(มีคลิป) เน้นย้ำประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค Covid free setting อย่างเคร่งครัด

จังหวัดเชียงใหม่ เน้นย้ำประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน และขอให้สถานประกอบการต่างๆ ปฏิบัติมาตรการ Covid free setting อย่างเคร่งครัดวันนี้ (25 ม.ค. 65) นายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 105 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัด 7 ราย ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน และกรุงเทพฯ จังหวัดละ 2 ราย ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และน่านจังหวัดละ 1 ราย และอีก 98 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยมาจากคลัสเตอร์ใหม่และคลัสเตอร์ที่ยังคงระบาดอยู่ 5 ราย ประกอบด้วย คลัสเตอร์แผนกห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลลานนา 3 ราย คลัสเตอร์โรงแรมเลอเมอริเดียน 1 ราย และคลัสเตอร์ชั้น ป.6/1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 1 ราย คลัสเตอร์ที่อยู่ระหว่างควบคุมโรค พบเพิ่ม 1 ราย คือ ค่ายทหารในอำเภอแม่ริม พบเพิ่ม 1 ราย ขณะที่การระบาดในครอบครัวพบเพิ่ม 4 ราย จากครอบครัวหมู่ที่ 1 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม พบเพิ่ม 4 ราย

นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้อที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 60 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและเชื่อมโยงคลัสเตอร์อีก 28 ราย โดยอำเภอที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ อำเภอเมือง 41 ราย, อำเภอแม่ริม 10 ราย, อำเภอสันทราย 10 ราย, อำเภอหางดง 9 ราย และอำเภอสันกำแพง 9 ราย ขณะที่การดำเนินงาน Home Isolation ซึ่งเป็นแนวทางหลักในการดูแลผู้ติดเชื้อขณะนี้ มีผู้ที่อยู่ระหว่างการรักษา 2,814 ราย ส่วนผู้ที่ไม่สะดวกในการทำ Home Isolation จะรักษาด้วยระบบ Community Isolation ซึ่งมีจำนวนเตียงทั้งหมด 4,387 เตียง และมีผู้อยู่ระหว่างการรักษา 1,299 ราย

ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ ขอให้ประชาชนทุกคนเฝ้าระวังการแพร่ระบาดในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ โดยกำชับให้ ร้านอาหาร ,ตลาด และศาลเจ้า ปฏิบัติตามมาตรการ Covid free setting อย่างเคร่งครัด รวมถึงผู้ที่เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ จะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันตัวเอง

นอกจากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ยังได้พิจารณาเปิดการเรียนการสอนแบบ on-site ในสถานศึกษาอีก 80 แห่ง รวมเป็น 798 แห่ง คิดเป็น ร้อยละ 64 ของสถานศึกษาทั้งหมดในจังหวัดเชียงใหม่ โดยก่อนเปิดเรียนได้มีการคัดกรอง นักเรียนและบุคลากรด้วย ATK ก่อนเปิดเรียนจำนวน 118,612 คน พบผู้มีผลบวก 326 คน คิดเป็นร้อยละ 0.27 ซึ่งได้รับการแยกและรักษาตัวแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดในสถานศึกษา ทั้งนี้ขอให้นักเรียนที่ไปโรงเรียนสังเกตอาการตนเองอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง ฯลฯ หากพบอาการผิดปกติให้ตรวจหาเชื้อด้วย ATK ทันที โดยขอให้ผู้ปกครองเตรียมพร้อมทำการรักษาแบบ Home Isolation ด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
25 มกราคม 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น