ผญบ.นำลูกบ้าน ร่วมแรงร่วมใจทำเสวียนไม้ไผ่ ใช้เป็นที่เก็บใบไม้ในหมู่บ้าน เพื่อป้องกันปัญหาไฟป่า

ผู้ใหญ่บ้าน นำลูกบ้านร่วมแรงร่วมใจทำเสวียนไม้ไผ่ ใช้เป็นที่เก็บใบไม้ในหมู่บ้าน เพื่อป้องกันปัญหาไฟป่า และทำเป็นปุ๋ยหมักเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน

นายบรรเลง สุริวงศ์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านคะปวง หมู่ 8 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ห้วงนี้เข้าสู่ฤดูแล้งและมักเกิดไฟป่าเป็นประจำทุกปี สำหรับในปีนี้ ทางชุมชนบ้านคะปวง ได้ประชุมชาวบ้านในหมู่บ้านและมีความเห็นร่วมกัน ที่จะ สร้างเสวียนไม้ไผ่วางไว้ในจุดสาธารณะของหมู่บ้าน ใช้เป็นที่เก็บเศษใบไม้ที่เริ่มร่วงหล่นลงมา เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาไฟป่าที่มักจะเกิดขึ้นทุกปี และได้นำผู้ช่วยและกรรมการหมู่บ้าน ชาวบ้าน ร่วมกันทำเสวียนไม้ไผ่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 เมตร สูง 1 เมตร จำนวน 2 อัน เพื่อเก็บใบไม้มาหมักทำเป็นปุ๋ย ที่บริเวณดงหอ บ้านคะปวง อ.แม่สะเรียง  โดยชาวบ้าน ได้ให้ความร่วมมือ มีความสามัคคี ต่างร่วมแรงร่วมใจในการลงแขกสร้างเสวียนไม้ไผ่ขึ้นมา ทั้งนี้ไม่ได้พึ่งงบประมาณจากทางภาครัฐแต่อย่างใด


สำหรับเสวียน เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เกิดจากภูมิปัญญาของชาวบ้าน โดยการนำเอาไม้ไผ่มาสานรอบเป็นวงกลม เพื่อใช้เก็บขยะใบไม้ให้เศษใบไม้ย่อยสลายตามธรรมชาติ โดยใช้น้ำหมักจุลินทรีย์ราดลงไปในเสวียน ควบคู่กับการรดน้ำทุกวัน ซึ่งเมื่อใบไม้และเศษหญ้าที่อยู่ในเสวียน เมื่อถูกน้ำหมักจุลินทรีย์และน้ำเข้าไปผสมแล้ว ก็จะกลายเป็นปุ๋ยสามารถนำมาให้กับต้นไม้ได้ เรียกได้ว่าเป็นการบริหารจัดการขยะ ควบคู่ไปกับการทำปุ๋ยจุลินทรีย์ และการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง ด้วยภูมิปัญญาพื้นบ้านอย่างแท้จริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น