3 เรื่องที่นักลงทุนต้องรู้ก่อนการซื้อหุ้นอ้างอิงใน DW

การลงทุนทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นด้านใดรูปแบบไหนย่อมมีความเสี่ยงด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นนักลงทุนจึงต้องศึกษาและทำความรู้จักการลงทุนที่ตนเองสนใจก่อนตัดสินใจลงทุนก่อนทุกครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ ซึ่งในปัจจุบันการลงทุนนั้นมีหลายประเภทให้เลือกมากมาย ขึ้นอยู่กับความชอบและความสามารถในการรับความเสี่ยงของแต่ละบุคคลว่ามีมากน้อยแค่ไหน โดยในวันนี้เราก็จะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับการลงทุนใน DW ว่ามันคืออะไร และมีเรื่องอะไรบ้างที่นักลงทุนต้องรู้

DW คืออะไร?

DW ย่อมาจาก Derivative Warrant ซึ่งเป็นตราสารอนุพันธ์ หรือหุ้นชนิดหนึ่งที่ราคาเคลื่อนไหวไปตามการซื้อหุ้นอ้างอิง หรือที่นักลงทุนมักเรียกกันว่าหุ้นแม่นั่นเอง โดย DW นั้นมีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เหมือนกับหุ้นทั่วไป ซึ่งแบ่งออกเปีน 2 ประเภทด้วยกัน

  • Call DW เป็นสิทธิการซื้อหุ้นอ้างอิง โดยราคาจะขึ้นลงตามหุ้นอ้างอิงในตลาด
  • Put DW เป็นสิทธิการขายหุ้นอ้างอิง โดยราคาจะขึ้นลงสวนทางกับหุ้นอ้างอิง

ก่อนลงทุนนักลงทุนควรรู้อะไรบ้าง?

  •  ความเสี่ยงของ DW

DW นั้นเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง ดังนั้นความเสี่ยงในการลงทุนก็ย่อมสูงตามไปด้วย เพราะ DW นั้นมีอายุที่จำกัด แถมราคาของ DW ยังเปลี่ยนแปลงไปตามราคาการซื้อหุ้นอ้างอิง นอกจากนี้ราคายังสามารถเปรผันไปตามความต้องการซื้อขายของนักลงทุนในตลาด เพราะฉะนั้นนักลงทุนที่สนใจซื้อ DW ก็ควรประเมินความเสี่ยงของตนเองให้ดี และควรรู้จักการตั้งจุด Stop Loss ให้เปีน เพราะหากราคาไม่ขึ้นตามที่เราคาดการณ์ไว้ ก็อาจทำให้ขาคทุนเป็นจำนวนมากได้

  • เลือก DWให้เป็น

วิธีการเลือกซื้อ DW ที่ถูกต้องเพื่อสามารถสร้างผลตอบแทนได้สูงก็คือ การเลือก DW ที่มี Volume สูง หรือติดอันดับ Top Volume ของผู้ออก DW โดยนักลงทุนอาจเลือกจากที่ตนเองสนใจก่อน และพิจารณา Volume เป็นขั้นตอนถัดมา เพราะหากเลือก DW ที่มี Volume ต่ำ ก็อาจทำให้โอกาสและความสามารถในการทำคำไรนั้นลดน้อยลง

  • ศึกษาเทรนตลาดหุ้นก่อนทุกครั้ง

การศึกษาเทรนด์อย่างละเอียด และทำความเข้าใจอย่งลึกซึ้งย่อมทำให้นักลงทุนสามารถคาดการณ์ความน่าจะเป็นในการทำกำไรได้ดี โดยเฉพาะการอ่านหรือวิเคราะห์แนวโน้มของกราฟ ที่นักลงทุนจะต้องมีทักษะที่ดีในระดับหนึ่ง

เป็นอย่างไรบ้างกับการทำความรู้จัก DW ที่ราคามีการเปลี่ยนแปลงไปตามการซื้อหุ้นอ้งอิง และข้อควรรู้ที่นักลงทุนควรทราบก่อนตัดสินใจลงทุน หากนักลงทุนมีความเข้าใจและศึกษามาอย่างดี ไม่หลงเชื่อผู้อื่นมากเกินไป ผลตอบแทนที่ได้รับก็ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น