เผย 5 ขั้นตอนการทำเรื่องขอรับรอง ISO 9001 ฉบับเข้าใจง่าย

เริ่มสร้างรากฐานความเชื่อมั่นให้ผู้ร่วมทุน ด้วยการยกระดับมาตรฐานองค์กรให้กลายเป็นที่ยอมรับ ภายใต้ระบบสากลที่ชื่อว่า “ระบบบริหารงานคุณภาพ ISO” เครื่องหมายการันตีประสิทธิภาพและมาตรฐานการบริหารขององค์กรที่น่าเชื่อถือ

แน่นอนว่ากว่าจะได้เครื่องหมายการันตี ไม่ใช่แค่ยื่นขอแล้วจะทำได้ทันที แต่จะต้องลำดับขั้นตอนที่เป็นไปตามแบบแผน เพื่อการดำเนินเรื่องอย่างถูกต้อง ซึ่งบทความนี้เราจะได้นำขั้นตอนการทำเรื่องขอรับรอง ISO 9001 แบบเข้าใจง่ายมาฝากกัน

ทำความรู้จักมาตรฐาน ISO 9001 กันก่อน

ก่อนจะไปถึงขั้นตอนการทำเรื่องรับรอง ISO 9001 สิ่งแรกที่ต้องรู้ก่อนเลย คือมาตรฐานที่กำลังจะดำเนินการนั้นเหมาะสมกับองค์กรของคุณจริงหรือไม่? แล้วแน่ใจได้อย่างไรว่ารู้จักมาตรฐานนี้จริง ๆ

เท้าความกันก่อนว่ามาตรฐาน ISO 9001 นั้น จริงๆ แล้วเป็นระบบมาตรฐานที่มุ่งเน้นการตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก เพราะมาตรฐานดังกล่าวเป็นตัวบ่งชี้ถึงระดับคุณภาพขององค์กร ทั้งด้านการผลิต การออกแบบ การบริการ ตลอดจนการติดตั้งระบบต่างๆ ที่ได้รับการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาจนได้ตามมาตรฐาน และมีประสิทธิภาพสูงสุด ยืนยันได้จากสถิติตัวเลขขององค์กรที่ได้ผ่านขั้นตอนการทำ ISO 9001 กว่า 62% ว่ามีการประสบความสำเร็จด้านธุรกิจมาจากการพัฒนาภายใต้มาตรฐาน ISO อย่างไม่หยุดยั้ง

 

ขั้นตอนการทำเรื่องรับรอง ISO 9001

  • หาผู้ตรวจประเมินรับรองระบบมาตรฐานที่เหมาะสม (Certification Body: CB)

เริ่มขั้นตอนการทำ ISO 9001 กันที่การหาผู้ตรวจประเมินรับรองระบบมาตรฐานที่เหมาะสมหรือที่เรียกกันว่า Certification Body (CB) ที่รอบรู้ด้านข้อมูลการประเมิน มีความเป็นมืออาชีพ ที่จะไว้วางให้ทำการตรวจสอบมาตรฐาน ISO ที่ผ่านการรับรองจาก United Kingdom Accreditation Service (UKAS) หน่วยงานเพียงหนึ่งเดียวที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก

  • หาผู้ช่วยในการจัดทำเกี่ยวกับระบบ

เป็นขั้นตอนของการจัดหาผู้ที่สามารถดูแลและจัดทำระบบให้เกิดการจัดทำอย่างมีมาตรฐาน ทั้ง การฝึกอบรมพัฒนาหลักสูตรมาตรฐาน ISO และหลักสูตรด้านอื่น ๆ ที่จะช่วยพัฒนาพนักงานได้เกิดประสิทธิภาพได้ตามมาตรฐานที่กำหนด

  •  เข้ารับการตรวจประเมินขั้นตอนที่ 1

ตรวจประเมินขั้นตอนที่ 1 ซึ่งจะเป็นขั้นตอนการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้เข้าใจถึงกระบวนการทางธุรกิจในปัจจุบัน พร้อมให้คำแนะนำให้ส่วนที่ขาดตกบกพร่อง ให้องค์กรได้นำไปปรับปรุง เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO 9001

  • เข้ารับการตรวจประเมินขั้นตอนที่ 2

สิ้นสุดขั้นตอนการทำเรื่องขอ ISO 9001 ด้วยการยื่นเอกสารเพื่อให้ผู้ตรวจประเมินได้เข้าเยี่ยมชมอีกครั้ง พร้อมโชว์ข้อบกพร่องที่ได้รับการแก้ไขตามวัตถุประสงค์ที่ระบุไว้จากขั้นตอนที่ 1 หากทุกอย่างถูกปรับปรุงให้อยู่ภายใต้ข้อกำหนดของมาตรฐานได้อย่างสมบูรณ์แล้ว จะผ่านการรับรองทันที อย่างไรก็ตามการตรวจประเมินจะมีกำหนดการอีกในภายหลังตามระยะเวลาเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างอยู่ยังอยู่ในมาตรฐานและมีประสิทธิภาพโดยการรับรองดังต่อไปนี้คุณจะได้รับการตรวจสอบเป็นประจำทุกปีเพื่อให้แน่ใจว่ามีการปรับปรุงที่สม่ำเสมอ

ร่วมแสดงความคิดเห็น