พัฒนาดอยพุ่ยโค-กลอเซโล รับนักท่องเที่ยว

อบต.แม่คะตวน ต.แม่คะตวน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน แจ้งว่า จากสภาพธรรมชาติที่งดงาม ในพื้นที่แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาต่อเนื่อง แม้ว่า ดอยพุยหรือ พุ่ยโค ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านอุมดาเหนือ ต.แม่คะตวน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งอยู่ระหว่างปรับปรุงสถานที่ แต่ยังพบมีนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่ง ยังเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว กางเต๊นท์ พักแรมสัมผัสธรรมชาติ วิถีถิ่น ด้วยสภาพพื้นที่บนดอยพุ่ยโค มีทิวทัศน์สวยงาม สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นพร้อมทะเลหมอกยามเช้า และชมพระอาทิตย์ตกในช่วงเย็น สามารถกางเต็นท์นอนค้างคืน เพื่อรอชมดาวในตอนค่ำได้ ที่สำคัญอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ใครๆ ต้องแวะมาถ่ายรูปนั่นคือ “ต้นเดียวดาย” ต้นไม้ที่ตั้งตระหง่านอยู่อย่างเดียวดาย ที่มีการนำเสนอผ่านสื่อสังคมจนเป็นกระแสในขณะนี้

ปริมาณนักท่องเที่ยวที่เข้ามา ทำให้พบขยะจำนวนมากถูกทิ้งเกลื่อนกลาด ส่วนใหญ่เป็นถุงพลาสติกและภาชนะบรรจุอาหารต่างๆ อบต.คะตวน จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปจัดเก็บและ ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ช่วยกันรักษาความสะอาดและอย่าทิ้งขยะเกลื่อนกลาด ขอให้นำขยะลงมาทิ้งถังขยะที่ทาง อบต.ได้จัดเตรียมไว้ให้บริเวณลานจอดรถด้านล่าง โดยคัดแยกขยะก่อนทิ้ง

ในส่วนแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.สบเมย แม่ฮ่องสอน ที่กำลังโด่งดัง อยู่ในกระแสแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมประจำปี ที่ผ่านมานั้นก็จะมี กลอเซโล หมู่บ้านเล็กๆ ที่เงียบสงบ ตั้งอยู่ใน ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย  หมู่บ้านแห่งนี้ตั้งขึ้นตามยุทธศาสตร์ความมั่นคงชายแดน ตลอดทางเข้าหมู่บ้านค่อนข้างมีอุปสรรคสำหรับรถเล็กหรือผู้ไม่ชำนาญเส้นทางขับขี่ เส้นทางลัดเลาะไปตามขุนเขา และผ่านแม่น้ำสาละวินมีจุดชมวิวให้แวะถ่ายรูป ล่าสุดหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 จ.แม่ฮ่องสอน สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นพค.36 สนภ.3 นทพ.) โดย พ.อ.จิรายุ จิตธรรม ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 ได้มอบหมายให้กำลังพลชุดปฏิบัติงานช่างพร้อมเครื่องจักรกล เข้าดำเนินการปรับปรุงเส้นทาง เข้าสู่บ้านกลอเซโลแล้ว

แบ่งออกเป็น สายทางช่วงที่ 1 งานปรับปรุงเส้นทางลำลองเป็นเส้นทางผิวจราจรลูกรัง กว้าง 5 เมตร ไม่มีไหล่ทาง จากบ้านซื่อมื่อ ม.6 ต.สบเมย ถึงบ้านห้วยแห้ง ม.10 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย  ระยะทาง 9.500 กม. สายทางช่วงที่ 2 งานปรับปรุงเส้นทางลำลองเป็นเส้นทางผิวจราจรลูกรัง กว้าง 5 เมตร ไม่มีไหล่ทาง จากบ้านห้วยแห้ง (ปู่คำ) ม.10 ถึงบ้านสบเมย ม.4 ต.แม่สามแลบ  ระยะทาง 15.350 กม.

“สภาพเส้นทางขรุขระ เป็นหลุมลึกบางช่วง มีน้ำท่วมขังในห้วงฤดูฝน การเดินทางสัญจรของราษฎรลำบาก เป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวใช้เดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติอย่างกลอเซโล หรือจุดชมวิวทะเลหมอกที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวปัจจุบัน และยังช่วยให้ชาวบ้านในพื้นที่สัญจร ขนส่งพืชผลทางการเกษตรออกสู่ตลาด ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการปรับปรุงเส้นทาง ยังคงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวระมัดระวังในการขับขี่ ให้ลดความเร็ว เพื่อลดอุบัติเหตุและปัญหาฝุ่นละอองที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน โดยเฉพาะช่วงแล้งที่รถราสัญจรไปมา อาจทำให้เกิดฝุ่นคลุ้งส่งผลกระทบต่อชุมชนที่อยู่อาศัยตามรายทาง”

ร่วมแสดงความคิดเห็น