นายก อบจ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิด “กาดกะเหรี่ยง” แหล่งรวมสินค้า ภูมิปัญญา และอัตลักษณ์ชนเผ่ากะเหรี่ยง

เวลา 11.00 น. วันที่ 19 ก.พ. 65 นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ประธานในพิธีเปิดงาน “กาดกะเหรี่ยง” ณ บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

นางอทิตาธร เผยว่า “กาดกะเหรี่ยง” ถือว่าเป็นตลาดนัดของชุมชน โดยชุมชนและเพื่อชุมชน อย่างแท้จริง เราทุกคนต้องช่วยกันฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพ ส่งเสริมอาชีพ ซึ่งอาชีพนั้นต้องอยู่บนพื้นฐานของภูมิปัญญาและสิ่งแวดล้อมของชุมชน พี่น้องทุกคนในที่แห่งนี้ส่วนมากแล้วเป็นพี่น้องชาติพันธุ์เผ่ากะเหรี่ยง หรือ “ปกาเกอะญอ” ซึ่งเป็นชนเผ่าที่มีหัวใจนักอนุรักษ์ธรรมชาติ รักป่าชุมชนและแม่น้ำ โดยมีวิถีชีวิตเรียบง่าย มีภูมิปัญญาในการทอผ้า ย้อมผ้า จากสีธรรมชาติ ที่ยังคงสืบสานมาจากบรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน

ตนขอชื่นชมการริเริ่มของเครือข่ายพัฒนาอาชีพบนพื้นฐานชุมชนกะเหรี่ยงรวมมิตรและแคววัวดำ ในการร่วมกันพัฒนากาดกะเหรี่ยงในครั้งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งตัวอย่างที่ดี ที่พี่น้องชุมชนชาติพันธ์ุชนเผ่าพื้นเมือง ซึ่งถือว่าเป็นฐานรากที่สำคัญของสังคม ได้ลุกขึ้นยกระดับพัฒนาการเรียนรู้ทักษะอาชีพ ที่ต่อยอดและพัฒนาจากภูมิปัญญาวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่นตนเอง โดยเรียนรู้บูรณาการกับระบบเศรษฐกิจและตลาดใหม่ไปพร้อมกัน โดยพัฒนาไปบนวิถีชีวิตปกติใหม่และนี่คือความภูมิใจของชาวเชียงรายที่เราทุกคนจะช่วยกันและพัฒนาก้าวไปด้วยกัน

สืบเนื่องจากปัจจุบันยังคงมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างต่อเนื่อง กระทบต่อการดำรงชีวิตของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นความเป็นอยู่ การงาน การเงิน แต่สุดท้ายแล้วเราทุกคนก็ต้องปรับตัวและอยู่กับสถานการณ์ให้ได้ ตนพร้อมที่จะขับเคลื่อนในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจังหวัดเชียงราย ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมอาชีพ การสร้างสินค้าแบรนด์เชียงราย การช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรโดยเปิดพื้นที่ให้จำหน่ายสินค้าฟรี

“การดำเนินโครงการตลาดประชารัฐ ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ได้จัดต่อเนื่องมาตลอดเพื่อช่วยเหลือพี่น้องกลุ่มเกษตรกรและกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ให้ได้มีพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้า บรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และตนเองก็พร้อมที่จะขับเคลื่อนสร้างแบรนด์สินค้าของชาวเชียงรายให้ทั่วโลกรู้จัก เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างอนาคตที่ดีให้กับพี่น้องชาวเชียงรายต่อไป” นางอทิตาธร กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น