จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงพบการระบาดที่มาจากการสัมผัสในครอบครัวเป็นหลัก เน้นย้ำให้ประชาชนเคร่งครัดและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างจริงจัง

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้ (20 ก.พ. 65) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จากการตรวจ RT-PCR มากถึง 293 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 290 ราย และอีก 3 ราย เป็นผู้ติดเชื้อจากนอกพื้นที่ ขณะที่มีการตรวจพบผู้มีผลบวกจากการตรวจ ATK อีก 2,105 ราย ซึ่งถือว่ายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีคลัสเตอร์ที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นสูงสุดถึง 147 คลัสเตอร์ ขณะเดียวกันวันนี้ไม่มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่ม

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยข้อมูลด้านการรักษาพยาบาล โดยพบว่า ยอดผู้ติดเชื้อที่เข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลมีเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย (กลุ่มสีเขียว) และผู้ติดเชื้อที่มีอาการปานกลาง (กลุ่มสีเหลือง) ยังคงทรงตัวอยู่ ส่วนผู้ติดเชื้อที่ใส่ท่อช่วยหายใจ(กลุ่มสีแดง) เพิ่มเป็น 38 ราย ทำให้มีจำนวนเตียงว่างอยู่ ร้อยละ 68

ด้านปัจจัยเสี่ยงหลักในการติดเชื้อ ช่วงนี้ ยังคงมาจากการสัมผัสในครอบครัว เป็นหลัก และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนการสัมผัสในที่ทำงาน และการสัมผัสในชุมชนยังคงอยู่ในระดับกลาง สำหรับการสัมผัสในสถานบันเทิง และการสัมผัสจากสถานที่ระบาดในต่างจังหวัดมีจำนวนลดลง แต่ยังคงพบอย่างต่อเนื่องทุกวัน ทั้งนี้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระยะนี้ส่วนใหญ่มาจากสายพันธุ์ Omicron แม้จะทำให้ผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย แต่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วขึ้น ดังนั้น จึงขอเน้นย้ำให้ประชาชนเคร่งครัดในมาตรการป้องกันโรค เข้ารับการฉีดวัคซีนตามกำหนด สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงสถานที่คนแออัด และอับอากาศ รวมทั้งงดการจัดงานรวมกลุ่ม ปาร์ตี้สังสรรค์ ส่วนผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงหรือสัมผัสผู้ติดเชื้อมาก่อน ต้องเคร่งครัดในการกักตัวและสังเกตอาการตัวเอง หากมีอาการให้รีบเข้าไปรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที

**************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
20 กุมภาพันธ์ 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น