(มีคลิป) ม.แม่โจ้ จัดพิธีลงนามอนุญาตให้ใช้สิทธิ ผลงานวิจัย“Maejo Licensing and Pitching Day 2021”

อุทยานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร (MAP) มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดพิธีลงนามอนุญาตให้ใช้สิทธิผลงานวิจัย และนำเสนอผลงานวิจัยเด่น ต่อยอดงานวิจัยเชิงพาณิชย์ สู่กระบวนการธุรกิจอย่างมีศักยภาพ“Maejo Licensing and Pitching Day 2021”

วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2565 ตั้งแต่ เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป อุทยานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร (MAP) มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดให้มีพิธีลงนามอนุญาตให้ใช้สิทธิในผลงานวิจัยและนำเสนองานวิจัยเด่น “MJU Licensing and Pitching Day 2021” โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นประธานในพิธีเปิด ดร.กัลย์ กัลยาณมิตร ผู้อำนวยการ อุทยานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเกษตรและอาหาร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวรายงาน ณ อาคารพัฒนาวิสัยทัศน์ ชั้น 2 มหาวิทยา ลัยแม่โจ้

รศ.ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า การจัด พิธีลงนามอนุญาตให้ใช้สิทธิในผลงานวิจัย และนำเสนองานวิจัยเด่น “MJU Licensing and Pitching Day 2021” ในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดการตื่นตัวและกระตุ้นแนวคิดเรื่องการนำนวัตกรรมไปใช้ ในการเชื่อมโยงองค์ความรู้และภูมิปัญญาจากผลงานวิจัย ให้สามารถนำไปต่อยอดและขยายผลให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยผ่านช่องทางการอนุญาตให้ใช้สิทธิในผลงานวิจัย และเป็นการประกาศเกียรติคุณสำหรับนักวิจัยและผู้ประกอบการทุกท่าน ที่มีส่วนส่งเสริมสนับสนุนให้มีการนำผลงานวิจัยสิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมของมหาวิทยาลัย ไปสู่กระบวนการธุรกิจเชิงพาณิชย์อย่างมีศักยภาพ

ผลงานวิจัยที่จะเข้าร่วมลงนามอนุญาตใช้สิทธิในผลงานครั้งนี้ มี จำนวน 5 ผลงาน ได้แก่ ผลงาน กระบวนการสกัดเย็นกาแฟ ด้วยเทคนิคอณูศิลปะวิทยาการทางอาหาร ,ผลงาน ระบบโรงงานพืชเพื่อการปลูกสตรอว์เบอร์รี่,ผลงาน กรรมวิธีการเตรียมน้ำตาลสกัดจากพืชกลุ่มหัวหอม ,ผลงาน กรรมวิธีการผลิตผลิตภัณฑ์สบู่สมุนไพร ชื่อผลงาน กระบวนการผลิตเครื่องดื่มไมซีเลียมเห็ดหลินจือที่หมักในน้ำลำไยผสมเมล็ดลำไยคั่ว ,กระบวนการผลิตเครื่องดื่มไมซีเลียมถั่งเช่าสีทอง ที่หมักในน้ำผลไม้และธัญพืช และกระบวนการผลิตเครื่องดื่มไมซีเลียมถั่งเช่าสีทอง ที่หมักในน้ำตาลตาลทรายและหางนมผสมน้ำผลไม้

นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยที่มีความโดดเด่น มีศักยภาพและความพร้อมที่จะพัฒนาไปสู่การสร้างธุรกิจนวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรม อีกจำนวน 6 ผลงาน ได้แก่ ผลงาน การผลิตแอนติบอดีสำหรับชุดตรวจการตั้งท้องของโค,ผลงาน เภสัชภัณฑ์ยาสอดเต้าจากสมุนไพรฝางและว่านหางจระเข้ เพื่อรักษาโรคเต้านมอักเสบในโคนม,ซุปปลาสกัดผสมสารสกัดกัญชา

ผลงานปุ๋ยชีวภาพและกรรมวิธีการผลิต (ชีวนวัตกรรมปุ๋ยจุลินทรีย์อัดแท่ง) ,ผลงาน การพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันหอมระเหย เพื่อยับยั้งไรศัตรูผึ้งโดยใช้เทคโนโลยีพลาสมาระดับความดันบรรยากาศ,ผลงาน กระบวนการผลิตสิ่งทอต้านเชื้อแบคทีเรียและแมลงด้วยไมโครแคปซูล

ภายในบริเวณงานยังมีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานวิจัย ที่ร่วมลงนามอนุญาตให้ใช้สิทธิ และผลงานวิจัยเด่นอีกหลายผลงาน ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงาน ผู้ประกอบการ และสื่อมวลชนเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ ได้ดำเนินการตรวจ atk คัดกรอง ป้องกัน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น