(มีคลิป) ผวจ.แพร่ นั่งช้างนำขบวน เปิดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อบ่ายวันที่ 11 มีนาคม 2565 เวลา 15.30 น. จังหวัดแพร่และประชาชนชาวแพร่ ได้จัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ซึ่งเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแพร่และภาคเหนือ เป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีเสือ (ปีขาล) บรรจุพระบรมสารีริกธาตุพระศอกซ้าย และพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นพระธาตุ 1,000 ปี และปีนี้ปีขาลได้เวียนมาถึงอีกครั้งหนึ่ง จังหวัดแพร่โดยการนำของ พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดฯ/เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง และนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และประชาชน 8 อำเภอในพื้นที่

ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2565 รวมพลคนปีขาล สืบสานตำนานพระธาตุช่อแฮ ในงานมีขบวนแห่เครื่องสักการะองค์พระธาตุ (เครื่องกังสดาล สุ่มหมาก สุ่มพลู หมากเบ็ง ต้นผึ้ง ต้นดอก ดอกไม้เงิน ดอกไม้คำ และน้ำผึ้ง) ขบวนผ้าห่มองค์พระธาตุ 12 ราศี ตามด้วยขบวนช้างเจ้าหลวงเมืองแพร่ 5 เชือก ดังนี้

ช้างเชือกที่ 1 นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และนางวันทนา พ่วงบางโพ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ ช้างเชือกที่ 2 นายประยูร กิ่งไทร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดแพร่ ช้างเชือกที่ 3 พ.อ.จักรชัย สำเภา ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 12 ช้างเชือกที่ 4 พ.ต.อ.สิทธิชัย ไกรแสง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ ช้างเชือกที่ 5 นายเสรี ทรงศักดิ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ติดตามด้วย ขบวนเครื่องสักการะและของดี อำเภอเมือง นำโดย นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ ขบวนเทศบาลเมืองแพร่ ขบวนเทศบาลตำบลช่อแฮ ขบวนปฐมตำนานขุนลั๊วะอ้ายก้อมวันทากราบน้อม บูชาพุทธองค์ และขบวนตุงจัยที่ยาวที่สุดในโลก และคณะฟ้อนกลองอืด โดยคณะแม่ครูสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดแพร่ ฟ้อนไหว้สาองค์พระธาตุช่อแฮ ของนักเรียนโรงเรียนนารีรัตน์

เวลา 16.30 น.พิธีเปิดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง โดยนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราราชการจังหวัดฯ โดยมี ส.อ.หญิงกรวรรณ สุมมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดฯ กล่าวรายงาน จากนั้นประธานได้คล้องมาลัยดอกดาวเรืองสักการะเสือครูบา และพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดฯประธานฝ่ายสงฆ์ชักตุงชัยขึ้นถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเครื่องสักการะแบบโบราณล้านนาพื้นเมือง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดฯและคณะ ประเคนผ้าห่มพระธาตุและแผ่นทองจังโกแด่องค์พระธาตุช่อแฮ พร้อมการแสดงตีกลองจา และฟ้อนกลองอืดเมืองแพร่

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯกล่าวว่า งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง จะมีไปถึงวันที่ 17 มี.ค.65 และมีขบวนแห่แต่ละวัน ภายใต้สถานการณ์ การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้กำหนดจัดแบ่งการเดินขบวนออกเป็น 5 วัน แบบ Social Distancing ลดการสัมผัสใกล้ชิด และเพื่อลดการแพร่กระจายของโรคในแต่ละวัน ผู้ร่วมเดินขบวนต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม เช่น วันที่ 12 มี.ค. ขบวนแห่อำเภอลอง วันที่ 13 มี.ค.ขบวนแห่ อำเภอหนองม่วงไข่ และอำเภอวังชิ้น วันที่ 14 มี.ค. ขบวนแห่อำเภอสองและอำเภอร้องกวาง วันที่ 15 มี.ค.ขบวนแห่อำเภอสูงเม่นและอำเภอเด่นชัย ซึ่งสามารถติดตามรับชมได้ทั้งแบบ Onsite และ Online ผ่านการ Live สดผ่าน Facebook : วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง และสมาคมคนแพร่ โดยรูปแบบขบวนในแต่ละวันนั้น ดำเนินการภายใต้แนวคิดประวัติความเป็นมาของวัดพระธาตุช่อแฮฯ ตั้งแต่อดีต-ปัจจุบัน พร้อมนี้มีมโหรสพสมโภชตลอดงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น