แมวดาว หนีตายไฟป่า อ.พบพระ จ.ตาก

ชาวบ้านพบแมวดาว สัตว์ป่าหายาก สัตว์ป่าคุ้มครอง คาดหนีตายจากไฟป่าแนวชายแดน อ.พบพระ จ.ตาก

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2565 นายฉันทวัสส์​ อิ่มเนย​ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้พบพระ จ.ตาก นายธนวัฒน์ ชื่นจิต หัวหน้าสายตรวจปราบปรามที่ 1 สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) พร้อมกับ ร.ต.ต สมพงษ์ สีตามา ดาบตำรวจ ชาญชัย แคแดง ตำรวจป่าไม้ กก.4 บก.ปทส.รับมอบแมวดาว อายุ 2 เดือน จากมูลนิธิวิลเลี่ยม อี.ดี.เตอร์ หรือไฮแลนด์ฟาร์ม โดยการนำของนายถวิล บุญเสมา ผู้ช่วย ผญบ.บ้านรวมไทยพัฒนา 8 หมู่ที่ 6 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ พานำแมวดาว ส่งให้กับเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดูแลรับตัวไปรักษาและส่งกลับคืนสู่ป่าต่อไป

นายถวิล บุญเสมา ผู้ช่วย ผญบ.บ้านรวมไทยพัฒนา 8 กล่าวว่า มีชาวบ้านคนหนึ่งพบแมวดาว วิ่งหนีออกมาจากป่าระหว่างบ้านพะดี หมู่ 2 และบ้านทหารผ่านศึก ต.รวมไทยพัฒนา มาอยู่ริมน้ำ ห่างจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้านเพียงไม่กี่เมตร คาดว่าแมวดาว หลงป่าจากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าพื้นที่ชานแดนดังกล่าว จากนั้นชาวบ้านจับได้จึงส่งให้มูลนิธิวิลเลี่ยม อี.ดี.เตอร์รักษาอาการบาดเจ็บ และประสานส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ดังกล่าว

นายฉันทวัสส์​ อิ่มเนย​ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้พบพระ กล่าวว่า แมวดาวเป็นสัตว์ป่าที่หายากและเริ่มจะสูญพันธุ์ การเกิดไฟป่า หรือเกิดจากการเผาป่า ทางเจ้าหน้าที่ก็ขอวอนให้พี่น้องประชาชนอย่าจุดไฟเผาป่า นอกจากทำให้เกิดหมอกควัน ค่า PM สูงขึ้นแล้ว ยังทำให้สัตว์ป่าขาดที่อยู่อาศัย อย่างไรก็ตามหากท่านใดพบสัตว์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บ สามารถแจ้งมายังป่าไม้ ตก.ที่ 6 ร่มเกล้า และหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้พบพระ เพื่อส่งมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแล อนุบาล แล้วส่งคืนผืนป่าต่อไป

แมวดาว เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกเสือ แมวดาว เป็นแมวป่าที่พบในเมืองไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีขนาดเล็กใกล้เคียงแมวบ้าน แต่ขายาวกว่าเล็กน้อย มีลายจุดทั่วทั้งตัว สีลำตัวต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ มีตั้งแต่สีเทาซีด น้ำตาล เหลืองทอง จนถึงสีแดง ด้านใต้ลำตัวสีขาว จุดข้างลำตัวเป็นจุดทึบหรือเป็นดอกสัตว์ป่าหายาก และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น