อบต.แม่คง ขอพื้นที่สาธารณะประโยชน์คืน

ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่สะเรียง ที่ดิน จังหวัดแม่ฮ่องสอน สาขา อ.แม่สะเรียง อบต.แม่คง ลงพื้นที่ ประชาคม-ชี้แจงการบริหารจัดการและขอคืนพื้นที่สาธารณะประโยชน์ริมน้ำยวมบ้านหนองป่าแขม เพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน

นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง มอบหมายให้ นายวีกิจ เจ้าดูรี ปลัดอำเภอแม่สะเรียง ร่วมกับ นายสงกรานต์ สันติกูล นายก อบต.แม่คง และ เจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดแม่ฮ่องสอนสาขา อ.แม่สะเรียง ลงพื้นที่บ้านหนองป่าแขม บริเวณอาคารริมน้ำยวม ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อประชุมประชาคมรับฟังความคิดเห็น เกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่สาธารณะประโยชน์ ระหว่างแนวเขตน้ำยวมเดิม กับแนวโฉนดที่ดินของราษฏรแปลงข้างเคียง ด้านทิศใต้ของสะพานลำน้ำยวม โดยมี ผู้ใหญ่บ้าน และราษฏรบ้านหนองป่าแขม ได้เดินทางมาร่วมประชุมและรับฟังการชี้แจงเกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่สาธารณะประโยชน์ริมน้ำยวม หมู่ 10 บ้านหนองป่าแขม ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

ด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง ร่วมกับ อำเภอแม่สะเรียง และจนท.ที่ดินสาขา อ.แม่สะเรียง ได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวฯ ริมน้ำยวม จากการตรวจสอบโดยอ้างอิงจากระวางแผนที่การตรวจสอบที่สาธารณประโยชน์ของสำนักงานที่ดินจังหวัดแม่ฮ่องสอนสาขาแม่สะเรียงปรากฎว่า มีที่ดินราษฏรจำนวน 6 แปลง (6 ครอบครัว) ที่มีการก่อสร้างอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำที่ดินสาธารณประโยชน์ ประเภทที่ สงวนไว้ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน

โดยในที่ประชุมทางฝ่ายปกครอง จนท. ที่ดินอำเภอแม่สะเรียง เจ้าหน้าที่จาก อบต.แม่คง ได้ชี้แจงหลักการและเหตุผลของการบริหารจัดการพื้นที่สาธารณะประโยชน์ การแสดงแนวเขตที่แท้จริง เพื่อสร้างความเข้าใจกับราษฏรที่มีบ้านเรือนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สาธารณะประโยชน์ ทั้งนี้ได้ประชุมหารือประชาคมร่วมกันเพื่อให้ราษฏรที่อยู่อาศัยทำประโยชน์ในพื้นที่สาธารณะทั้ง 6 ราย คืนพื้นที่บางส่วนที่รุกล้ำพื้นที่สาธารณะประโยชน์ให้เป็นของส่วนรวมเพื่อใช้ประโยชน์ที่ดินร่วมกัน ซึ่งในที่ประชุมราษฏรบางรายยังคงมีความเข้าใจว่าพื้นที่ที่ จนท.มาชี้แจงว่าเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์นั้น แท้จริงเป็นพื้นที่งอกจากการเปลี่ยนทิศทางของน้ำและตนสามารถใช้ประโยชน์ได้เนื่องจากสร้างและอยู่บ้านหลังนี้มาไม่ต่ำกว่า 20 ปี แล้ว ซึ่งชาวบ้านบางรายที่รุกล้ำสร้างอาคารในพื้นที่ดังกล่าวฯก็ยินยอมมอบคืนที่ดินดังกล่าวเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน

ทั้งนี้ทาง องค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง ได้ทำหนังสือแจ้งที่ มส 72203/ว 800 ลงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 เรื่อง ขอให้ออกจากพื้นที่และทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำที่สาธารณประโยชน์ พร้อมแนบ สำเนาระวางแผนที่การตรวจสอบที่สาธารณประโยชน์ และ ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องๆ จำนวน 7 แผ่น ไปยังราษฏรที่ใช้ประโยชน์ในพื้นที่สาธารณะให้ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ได้ก่อสร้างรุกล้ำที่สาธารณะประโยชน์ โดยขอให้ที่สาธารณะประโยชน์ดังกล่าวฯกลับมาเป็นดังเดิม ภายใน 30 วัน หากท่านไม่ดำเนินการ หรือเพิกเฉยไม่ดำเนินการ ภายในระยะเวลาที่กำหนด องค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น