(มีคลิป) จนท.จับ 2 คน บุกรุกป่าทำไร่เลื่อนลอย

จ.ตาก อ.พบพระ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้พบพระ สนธิกำลังร่วม กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ทหาร ตำรวจ ตชด. ฝ่ายปกครอง จับกุมผู้กระทำความผิด บุกรุกป่า 2 ราย เพื่อทำไร่เลื่อนลอย

เมื่อวันนี้ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 13.00 น. นายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก) สั่งให้หน่วยป้องกันรักษาป่าทุกหน่วย ในท้องที่จังหวัดตาก ออกตรวจปราบปราม อย่างต่อเนื่่อง สม่ำเสมอ เพื่อหยุดยั้งการบุกรุกทำลายป่า เพื่องทำที่ทำกิน และขบวนการลักลอบตัดไม้มีค่า ภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้พบพระ จึงได้สนธิกำลังร่วม กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ทหาร ตำรวจ ตชด.ฝ่ายปกครอง ออกตรวจบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สอด ท้องที่ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก บริเวณรอยต่อระหว่างพื้นที่กรมอุทยานแห่งชาติและพิ้นที่กรมป่าไม้ ซึ่งเป็นพื้นที่ล่อแหลม ต่อการบุกรุกป่า ตัดไม้ และล่าสัตว์ป่า

ผลการปฏิบัติพบการกระทำผิด 2 คดี ได้ผู้ต้องหา 2 คน โดยคดีที่ 1 จับกุมนายประสิทธิ์ อายุ 22 ปี ม.6 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก ตรวจยึดพื้นที่ถูกบุกรุก จำนวน 0-3-69 ไร พร้อมอุปกรณ์ในการกระทำผิด 1 รายการ ส่วนคดีที่ 2 จับกุมนายตุ๊ อายุ 55 ปี เป็นชาวพม่า และตรวจยึดพื้นถูกบุกจำนวน 6 -2-11ไร่ พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด 1 รายการ

โดยตั้งข้อหาผู้กระทำผิดทั้ง 2 คนว่า “ก่นสร้างแผ้วถางป่า ยึดถือครอบครองป่า โดยมิได้รับอนุญาต” ตามมาตรา 54 ห.ร.บ. ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 และกล่าวหาว่า “ยึดถือครอบครอง ก่นสร้างแผ้วถาง ป่าสงวนแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาต” ตาม มาตรา 14 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507

ผู้กระทำความผิดทั้ง 2 คน ได้ก่อเหตุที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สอด ท้องที่บ้านป่าคาเก่า ม.7 ต.ศีรีราษฏร์ อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งทั้ง 2 คนหวังจะทำไร่เลื่อนลอยในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่ง จนท.ได้นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.พบพระ ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.

ร่วมแสดงความคิดเห็น