ศาลอังกฤษตัดสิน ล้อ”หัวล้าน” ถือคุกคามทางเพศ

ล้อ “หัวล้าน” เป็นการคุกคามทางเพศ ศาลอังกฤษตัดสินมีความผิดแล้ว

ปัจจุบันการล้อเลียน หรือ การ Bully เป็นปัญหาที่ทุกคนให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดเรื่องราวที่กำลังได้รับความสนใจ ในกรณีการล้อเลียนที่จุดประเด็น เรื่องการคุกคามทางเพศขึ้นมา อย่างกรณีของ โทนี่ ฟินน์ (Tony Finn) ชายชาวอังกฤษ ที่ฟ้อง นายเจมี่ คิง เจ้านายของเขา ด้วยเรื่องการถูกล้อเลียน ศรีษะล้าน ว่าเป็นการคุกคามทางเพศ

นายฟินน์ เล่าว่า นายคิง หัวหน้างานของเขา มักกล่าวดูถูกเรื่อง ศรีษะล้านของเขาอยู่เป็นประจำ ทำให้เขามีปากเสียงกับนายคิง จนโดนนายคิง ไล่ออกในเดือน พฤษภาคม 2021 ปีที่แล้ว หลังจากที่ นายฟินน์ ทำงานให้กับบริษัทนี้มาเป็นเวลาร่วม 24 ปี

หลังจากโดนไล่ออก นายฟินน์ ตัดสินใจยื่นฟ้องต่อศาล เรื่องการถูกคุกคามทางเพศจาก นายเจมี่ คิง หัวหน้าโรงงาน มาตลอดเวลา 24 ปีที่เขาทำงานให้กับธุรกิจครอบครัวนี้

นายฟินน์ กล่าวว่า ในเดือนกรกฎาคม 2019 นายคิง เรียกเขาว่า ‘ไอ้หัวล้าน’ ซึ่งทำให้เขาไม่พอใจเป็นอย่างมาก และไม่ได้กล่าวถึงปัญหาเรื่องของการทำงาน หากแต่เป็นปัญหาที่ทำให้เขารู้สึกถูกคุกคามจากคำพูดของเจ้านาย อีกทั้งเหมือนนายคิง ดูถูกเขาเป็นพิเศษ

ผู้พิพากษา โจนาธาน เบรน พิจารณาคดีว่าการการล้อเลียนศีรษะล้านของผู้ชายเป็นการคุกคามทางเพศ เทียบเท่ากับการสังเกตขนาดหน้าอกของผู้หญิง พร้อมทั้งพิจารณาว่า บริษัทเลิกจ้างเขาอย่างไม่เป็นธรรม เพราะเรื่องลูกชายของฟินน์ที่กำลังเกี่ยวพันในคดีหนึ่งอยู่ โดยไม่รอฟังคำสรุปคดีจากตำรวจ และไล่เขาออกหลังจากรู้เรื่องลูกชายเพียง 2 วัน

โดยผู้พิพากษาสรุปว่าผู้ชายจะมีผมร่วงมากกว่าผู้หญิง ดังนั้นการล้อเรื่องศรีษะล้าน จึงเป็นการเลือกปฏิบัติที่มีเรื่องเพศมาเกี่ยวข้อง

ผู้พิพากษา โจนาธาน เบรน ยังกล่าวอีกว่า “ การพูดถึงผู้อื่นในลักษณะของการดูหมิ่น เป็นพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ การใช้ภาษาที่รุนแรงในการคุกคามรูปร่างหน้าตาของบุคคลอื่น ยากที่จะสรุปเป็นอย่างอื่น คำพูดเหล่านั้นมีจุดประสงค์เพื่อละเมิดศักดิ์ศรี คุกคาม ดูหมิ่น ทำให้นายฟินน์ เสื่อมเสีย หรือเป็นที่น่ารังเกียจ”

ศาลตัดสินให้ นายฟินน์ชนะคดี และนายคิง มีความผิดฐานการเลิกจ้างงานอย่างไม่เป็นธรรม การเลิกจ้างโดยมิชอบ และทำให้นายฟินน์ เสื่อมเสียเกียรติยศจากการคุกคามทางเพศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น