(มีคลิป) หนุนเปิดด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก

ส.ส.เชียงราย หนุนเปิดด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ก่อน 1 มิ.ย. เพื่อเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน

วันที่ 16 พ.ค. 65 นายพีรเดช คำสมุทร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ.เชียงราย เขต 6 พรรคก้าวไกล และประธานคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปและบูรณาการด้านต่างๆ เพื่อการแก้ไขปัญหาตามแนวชายแดนไทย คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งๆรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฏร ได้เดินทางไปสำรวจพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยได้สำรวจบริเวณจุดผ่อนปรนเกาะทราย ที่มีลำน้ำสายเป็นเส้นเขตแดนติดกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พบว่ามีเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง วางกำลังเอาไว้ตลอดแนว

นายพีรเดช เปิดเผยว่า จากกรณีมีสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 จนทำให้มีการปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา มายาวนาน 2 ปีกว่า และทำให้สภาเศรษฐกิจซบเซานั้น จนถึงปัจจุบันพบว่าสถานการณ์ได้ดีขึ้นแล้ว ดังนั้นตนในนามประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ จึงเห็นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรหันมาดูเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว ให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยเฉพาะผู้ค้าขายตามแนวชายแดน นอกจากนี้ ที่ผ่านมาพบว่ามีการลักลอบข้ามแดนสู่ประเทศไทย และลักลอบนำเข้าสินค้าประเภทสุราและบุหรี่หนีภาษีอีกด้วย ซึ่งแม้จะมีเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมอุปกรณ์ เช่น กล้องที่จับภาพตอนกลางคืนได้ ฯลฯ จนทำให้การลักลอบด้าน อ.แม่สาย ทำได้ยาก แต่เพราะมีช่องทางธรรมชาติ และมีความต้องการใช้แรงงานในประเทศไทย จึงมีความพยายามลักลอบเข้ามาหางานกันมากอย่างต่อเนื่อง

นายพีรเดช กล่าอีกวว่า จากการสอบถามข้อมูลจากทาง จ.เชียงราย และประเทศเพื่อนบ้านก็ทราบว่า มีความพร้อมในการจะเปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา แล้ว โดยทาง จ.เชียงราย จะประชุมกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ในวันที่ 24 พ.ค.นี้ เพื่อหารือในการเปิดด่าน ตนจึงเห็นว่าควรมีการจัดเตรียมเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับการข้ามแดนให้พร้อม เพราะหากกำหนดเปิดคาดว่าจะมีคนมารอข้ามอย่างคับคั่ง ทั้งนี้เบื้องต้นได้สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ทราบว่าทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้านก็เห็นชอบด้วย โดยไม่ขัดข้องจึงคาดว่าจะมีการเปิดด่านในเร็วๆ นี้ต่อไป เพราะยังคงมีการปิดพรมแดน โดยเฉพาะจุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ต่อไป การลักลอบข้ามก็จะยังคงมีอยู่ต่อไป ทั้งนี้ที่ผ่านมาคณะอนุกรรมาธิการฯ ได้เสนอไปยังทาง จ.เชียงราย ให้เร่งเปิดด่านพรมแดนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร็ว และยังแก้ไขปัญหาการลักลอบเข้ามาของแรงงานอีกด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่าปัจจุบัน นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้ร่วมกับคณะกรรมการมีมติให้เปิดพรมแดนด้าน จ.เชียงราย โดยมีจุดผ่านแดนถาวรทั้ง 6 ติดกับประเทศเมียนมา 2 จุดซึ่งปัจจุบันมีการเปิดสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 เพื่อขนสินค้าอยู่แล้ว และติดกับ สปป.ลาว ด้านแม่น้ำโขงอีก 6 จุด ซึ่งกรณี สปป.ลาว นั้นทาง ผวจ.เชียงราย ได้นัดประชุมกับนายบัวคง นามวง เจ้าแขวงบ่อแก้ว ที่ด่านพรมแดน อ.เชียงของ ในวันที่ 17 พ.ค.นี้ แล้วคาดว่าจะเปิดพรมแดนทันทีเนื่องจากทาง สปป.ลาว ได้เปิดพรมแดนไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา ส่วนประเทศเมียนมามีการนัดประชุมวันที่ 24 พ.ค.ดังกล่าว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ได้ไปตรวจสอบปัญหาชายแดนด้าน อ.แม่สาย เช่นเดียวกัน และได้มีผู้ยื่นคำร้องว่าในช่วงที่มีการปิดพรมแดนเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 มาได้ประมาณ 2 ปี ได้มีท่าน้ำหลายแห่งที่ติดลำน้ำสายมีการลักลอบขนสินค้าและผู้คนเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย โดยบางแห่งเป็นของมารดาของ ส.ส.คนหนึ่งด้วย พร้อมระบุว่ามีท่าน้ำบริเวณจุดที่มีหญิงสาวชาวไทยและจีน ลักลอบข้ามมาอีกหลายแห่ง เช่น ท่า 18 มงกุฏ เพราะมีเจ้าของจำนวน 18 คน ท่าวัดเกาะทรายซึ่งมีซอยผ่านชุมชน ท่าเป๊อะหว่าง ท่าเจ๊ดาว ซึ่งเป็นมารดาของ ส.ส.คนหนึ่ง ซึ่งเดิมมีสภาพเป็นเวิ้งน้ำ แต่ช่วง 2 ปีที่มีการปิดด่าน ได้เข้าไปก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างล้อมท่าน้ำเอาไว้ด้วย โดยนายปรีชาถึงขั้นนำคณะไปดูพื้นที่ ที่เคยเห็นคนลักลอบข้ามลำน้ำในบริเวณดังกล่าวด้วยตัวเองจำนวน 15-18 คน ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯ ได้รับเรื่องไปพิจารณาแล้ว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น