ดีเดย์ 18 พ.ค. เปิดจุดผ่านแดนไทย-ลาว

จ.เชียงราย ดีเดย์ 18 พ.ค. เปิดจุดผ่านแดนถาวรไทย-ลาว 4 จุด ในพื้นที่ อ.เชียงของ และเชียงแสน

วันที่ 17 พ.ค. 65 นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมเปิด 4 จุดผ่านแดนถาวร ไทย-ลาว ให้บุคคลเดินทางเข้า-ออก จังหวัดเชียงราย หลังศบค.มท มีคำสั่งผ่อนคลายมาตราการโควิด-19 โดยมีนายพินิจ แก้วจิตคงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงราย นายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอเชียงของ นายคฑาสิทธิ์ เนื่องหล้า นายอำเภอเชียงแสน นายอุดม ปกป้องบวรกุล นายอำเภอเวียงแก่น ตรวจคนเข้าเมือง นายด่านศุลกากร ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเตรียมความพร้อมเปิดจุดผ่านแดนถาวร

โอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายพร้อมคณะ เดินทางประชุมร่วมกับท่านจอมสี รัตตะนะบัน ประธานสภาผู้แทนประชาชน แขวงบ่อแก้ว และท่านเขื่อนเพ็ด วงจัน รองเจ้าแขวงบ่อแก้ว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พร้อม คณะผู้บริหารแขวงบ่อแก้ว ณ ห้องประชุมที่ว่าการแขวงบ่อแก้ว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

จากการประชุม จังหวัดเชียงราย และแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว พร้อมเปิดจุดแดนถาวร 4 จุด ประกอบด้วย 1.จุดผ่านแดนถาวร (ท่าเรือบั๊ก) ต.เวียง อ.เชียงของ 2.จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) 3.จุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ (บ้านสบรวก) ต.เวียง อ.เชียงแสน 4.จุดผ่านแดนถาวร (เยื้องหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน) ต.เวียง อ.เชียงแสน ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้หารือที่ประชุม เกี่ยวการเปิดจุดผ่อนปรนการค้า จำนวน 6 จุด อาทิเช่น จุดผ่อนปรนต้นผึ้ง ต.เวียง อ.เชียงแสน และจุดผ่อนปรนบ้านแจมป๋อง ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น เป็นต้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าสำหรับอุปโภคบริโภคในครัวเรือน เนื่องจากจุดผ่อนปรนดังกล่าวอยู่ห่างไกลจากด่านชายแดนถาวร ซึ่งแขวงบ่อแก้ว จะเร่งดำเนินกับทางส่วนกลาง คาดว่าน่าจะเปิดจุดผ่อนปรนได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

อย่างไรก็ตาม การเปิดให้มีการเดินทางผ่านจุดข้ามแดนถาวรให้ประชาชนสามารถเดินทางข้าม เข้า-ออก ได้อย่างสะดวก แต่ก็ยังคงดำเนินการภายใต้มาตรการความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุข ตามที่ ศบค. กำหนด โดยผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทั้งสามเข็ม ไม่ต้องแสดงผลตรวจ RT-PCR ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือรับวัคซีนไม่ครบ ให้ยืนยันผลตรวจ RT-PCR ที่เป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมง หากพบว่าผลเป็นบวกให้เข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 5-7 วัน หากเป็นผู้ที่มีสัญชาติไทย สามารถเข้าพักสถานกักกันที่ราชการจัดให้ ส่วนผู้ที่เป็นบุคคลต่างด้าว จะต้องรับผิดชอบค้าใช้จ่ายเอง รวมทั้งผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ต้องลงทะเบียน ผ่านแอพพลิเคชั่น Thailand Pass ด้วย ซึ่งช่วงเวลาการเดินทางเข้าออกด่านทั้ง 4 จุด ให้เป็นไปตามที่กฏหมายของทั้ง 2 ประเทศกำหนด

โอกาสนี้ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และคณะเจ้าหน้าที่จังหวัดเชียงราย ได้ถ่ายภาพร่วมกับ ท่านจอมสี รัตตะนะบัน ประธานสภาผู้แทนประชาชน แขวงบ่อแก้ว และคณะเจ้าหน้าที่แขวงบ่อแก้ว บริเวณหน้าด่านพรมแดน ลาว-ไทย เพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงความพร้อมและความร่วมมือในการเปิดด่านร่วมกันอย่างเป็นทางการ รวมทั้งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ ภายหลังสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ที่ประชาชนไม่สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้เป็นระยะเวลากว่า 3 ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น