ชาวข่วงเปาจอมทองระทม ขนข้าวของหนีน้ำวุ่น

ชาวข่วงเปาจอมทองระทม ขนข้าวของหนีน้ำวุ่น หลังฝนกระหน่ำไม่หยุดทั้งวันทั้งคืน อ่างเก็บน้ำ ล้นสปริงเวย์ทะลักท่วมบ้านชาวบ้าน

จากกรณีเกิดฝนตกหนักเทกระหน่ำลงมายังพื้นที่ภาคเหนือ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำฝนไหลเอ่อลงห้วยหนอง คลอง บึงเป็นจำนวนมาก น้ำสีขุ่นแดงและดำไหลมารวมกับแม่น้ำสายสำคัญกัน และฝนตกลงมาทั้งวันทั้งคืนจนกระทั่งถึงช่วงเช้าของวันที่ 21 พ.ค. 65 บางพื้นที่ยังคงตกหนักอยู่ แต่บางพื้นที่เริ่มเบาบางลงบ้างแล้ว ขณะที่ปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นและไหลแรงเชี่ยวกราก โดยเฉพาะที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มีรายงานปริมาณน้ำฝนเมื่อคืนที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำฝนมากเป็นประวัติการณ์ด้วย วัดได้ถึง 200 มม. บริเวณยอดดอย กิ่วแม่ปาน 200 มม. และที่ทำการ 200 มม. ส่งผลให้น้ำแม่กลาง หรือที่รู้จักกันคือ น้ำตกแม่กลาง สถานที่พักผ่อนลงเล่นน้ำชื่อดังของ อ.จอมทอง ได้เพิ่มปริมาณสูงขึ้นและไหลหลากลงสู่พื้นที่ราบลุ่มอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำ ได้รับความเดือดร้อนเป็นบริเวณกว้าง ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ข่าวความคืบหน้า เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 21 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเดือดร้อนปรากฎว่า มีชาวบ้านหลายพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งผู้ที่ใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมาระหว่าง อ.จอมทอง กับ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ เส้นทางบางช่วงเช่น บ้านเหล่าป๋วย อ.ดอยหล่อ และ บ้านหนองห่าย ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ รถยนต์สามารถเดินทางถนนได้ช่องทางเดียว เนื่องจากน้ำไหลเอ่อล้นถนน ต้องสัญจรด้วยความระมัดระวัง

ขณะที่ชาวบ้าน บ้านหนองห่าย ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง ได้ช่วยกันขนข้าวของขึ้นไว้ไหล่ถนน เนื่องจากน้ำท่วมเข้าบ้านอย่างหนักสูงท่วมหัว ซึ่งหลายคนไม่เคยพบเห็นเหตุการณ์น้ำเยอะ และไหลท่วมบ้านเรือนมากขนาดนี้ บางคนขนข้าวของไม่ทัน ก็ต้องปล่อยให้จมน้ำ บางคนก็สามารถขนตู้เย็น ทีวี รวมทั้ง น้องหมาที่เลี้ยงไว้ขึ้นไว้ในที่ปลอดภัย และยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถกลับเข้าไปในบ้านได้เมื่อไหร่ เนื่องจากฝนก็ตกลงมาไม่หยุด

นายภัคพิสุทธิ์ เทวรรณะ อายุ 28 ปี อยู่บ้านหมู่ 13 ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เล่าว่าหลังจากที่ฝนตกลงมาไม่หยุดตั้งแต่เมื่อคืนอย่างหนัก เช้าวันนี้ทางผู้นำหมู่บ้านยังไม่ทันประกาศ เพียงไม่ถึง 3 นาที น้ำได้ไหลเข้าบ้านอย่างรวดเร็ว ข้าวของขนไม่ทัน รถยนต์และสิ่งของอื่นๆ ยังจมน้ำอยู่

ส่วนนายวัชรินทร์ นามวงศ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหนองห่าย หมู่ 1 ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า น้ำได้ไหลมาเร็วและแรง ไม่เคยพบมาก่อน และครั้งนี้หนักที่สุดที่เคยเจอ ท่วมหนักท่วมถึงหัว บางคนก็ต้องลอยคอหนีออกบ้าน บางคนก็เอาทรัพย์สินที่พอจะเอาออกมาได้เท่านั้น ส่วนน้ำที่ไหลเข้าท่วมกินพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ น้ำมาจากอ่างหนองห่าย ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางล้นสปริงเวย์ ชาวบ้านและเทศบาลต้องช่วยกันระดมชาวบ้านเปิดทางน้ำไหลบริเวณเกาะกลางถนน สายฮอด-เชียงใหม่ เปิดให้น้ำไหลลงสู่แม่น้ำปิงและหากฝนไม่ตกซ้ำคงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเร็วๆ นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น