เกาหลีเหนือยัน คนเป็นไข้ต่ำกว่า 2 แสนราย เป็นวันที่ 2

เกาหลีเหนือ ยัน คนเป็นไข้ต่ำกว่า 2 แสนราย เป็นวันที่ 2 หลังยอดผู้ติดเชื้อทะลุ  2.8 ล้านราย

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์ รายการสถานการณ์โควิด-19 ในเกาหลี เหลือผู้ติดเชื้อรายวันลดลงต่ำกว่า 2 แสนรายเป็นวันที่ 2 ด้านรัฐบาลกลางกรุงเปียงยางยังเพิกเฉย ต่อข้อเสนอความช่วยเหลือจากเกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา

หลังจากพบผู้ป่วยเป็นไข้รายแรก เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ยอดสะสม ณ วันที่ 23 พ.ค. มีผู้ติดเชื้อรวมทะลุ 2.33 ราย ภายใน 3 สัปดาห์ เมื่อรวมกับรายงานการติดเชื้อเมื่อเดือนเมษายน ทำให้ตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 2.81 ล้านราย ยอดผู้เสียชีวิตรวม 68 ราย และรักษาจนหายดีราว 2.9 แสนราย

ทั้งนี้หลังเกาหลีเหนือเผชิญวิกฤตขั้นรุนแรง ที่ทำให้ทางรัฐบาลกลางของเกาหลีเหนือ ประสบปัญหาความล่าช้าของวัคซีน แพทย์ไม่เพียงพอ รวมถึงทางวิกฤตด้านอาหาร ทำให้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้เสนอวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่เกาหลีเหนือ แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับใดๆ

โดยรอยเตอร์เผยว่า “เกาหลีเหนือไม่ได้มีอุปกรณ์ทดสอบผู้ติดเชื้อ จึงไม่สามารถยืนยันจำนวนคนที่ทดสอบแล้วเป็นบวกได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายงานตัวเลขที่มีอาการไข้ ทำให้ยากต่อการประเมินขนาดของระลอกความรุนแรงของโควิดได้” ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

ขณะที่เกาหลีเหลือเพิกเฉยต่อความช่วยเหลือใดๆ จากทางสหรัฐ ทางการเกาหลีเหนือได้เผยว่า สถานการณ์ไวรัสในประเทศดีขึ้นเป็นอย่างมาก หลังจากมีการล็อกดาวน์ และป้องกันการระบาดในทุกภาคส่วน เจ้าหน้าที่ได้แจกจ่ายอาหาร และยาไปทั่วประเทศ โดยมีหน่วยแพทย์ทหารนำไปช่วยเหลือแจกจ่ายยา โดย KCNA กล่าวว่าโรงงานผลิตยา “กำลังเร่งการผลิต” แต่ไม่ได้อธิบายอย่างละเอียดว่ามีการผลิตยาชนิดใด

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

Reuters – North Korea’s fever cases under 200,000 for second day amid silence on aid offer

ร่วมแสดงความคิดเห็น