ปาย-แม่แตง หนุนท่องเที่ยว ลดเวลาการเดินทาง

เดินหน้า 4 เลน ปาย-แม่แตง หนุนท่องเที่ยว ลดเวลาการเดินทาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิทธิชัย บุญสะอาด วิศวกรใหญ่ด้านสำรวจและออกแบบ , นายศุภชัย มหากิจ วิศวกรโยธาเชี่ยวชาญ สำนักสำรวจและออกแบบ , นายอำนวย มาเมือง  ผอ.แขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน และเจ้าหน้าที่บริษัทที่ปรึกษาโครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจรบนทางหลวงหมายเลข 1095 ช่วงบ้านหนองโค้ง-ตำบลแม่นะ 
ได้ลงพื้นที่ทำการ ตรวจสอบสภาพเส้นทาง ทล.1095 เพื่อจะนำข้อมูลแนวทางและปัญหาอุปสรรค ไปดำเนินการศึกษาความเหมาะสม และออกแบบพัฒนาทางหลวงหมายเลข 1095 ช่วง อ.แม่แตง - อ.ปาย ซึ่งพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน จัดให้มีการประชุมปฐมนิเทศโครงการฯเมื่อ 23 พ.ค. 65 เวลา 09.00-12.00 น. ที่หอประชุมที่ว่าการ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีนายทศพล สินยบุตร นายอำเภอปายซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการ จ.แม่ฮ่องสอนมา เป็นประธานในพิธีเปิดเพื่อนำเสนอวัตถุประสงค์รายละเอียดของโครงการฯ รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนในพื้นที่
สำหรับโครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจรบนทางหลวงหมายเลข 1095 ช่วงบ้านหนองโค้ง -ตำบลแม่นะ นั้น สำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง จะมีการประชุมปฐมนิเทศโครงการในวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 นี้ตั้งแต่เวลา 09.00 – 12.00 น.ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่แตง ตำบลสันมหาพน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ร่วมกับระบบออนไลน์ (แอปพลิเคชัน ZOOM) เพื่อร่วมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อการศึกษาโครงการดังกล่าวอีกรอบ
ทั้งนี้ที่ผ่านๆมากรมทางหลวงมีโครงการปรับปรุง ทางหลวง สาย 1095  (เชียงใหม่-ปาย-แม่ฮ่องสอน) จากกม.0+000 - กม.204+150 หรือจากบ้านแม่มาลัย(อ.แม่แตง)ถึงแม่ฮ่องสอน เป็นงบกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นระยะ ๆ เนื่องจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1095 สายหนองโค้ง–แม่ฮ่องสอน หรือถนนสายแม่มาลัย-ปาย เป็นทางหลวงแผ่นดินระหว่างอ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และอ.เมืองจ.แม่ฮ่องสอน มีขนาด 2 ช่องจราจร ไป-กลับ เป็นเส้นทางสำคัญที่เชื่อมต่อชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในพื้นที่ตอนเหนือของ จ.แม่ฮ่องสอน ที่ อ.ปายและปางมะผ้า และยังเป็นเส้นทางสำคัญที่ใช้เดินทางเข้าสู่ จ.แม่ฮ่องสอน รองจากถนนสายเชียงใหม่-ฮอด 
โดยเป็นเส้นทางสายท่องเที่ยวที่ผู้คนนิยมเดินทางอีกสาย ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มุ่งเดินทางมาสัมผัสธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวใน อ.ปาย ระยะทางเส้นทางนี้ 245 กิโลเมตร มี 2,224 โค้ง ปกติใช้เวลาขับรถประมาณ 6 ชั่วโมง เส้นทางนี้จะซับซ้อนและคดเคี้ยวมาก แต่สวยงาม
ล่าสุดมีแนวทางจะปรับปรุงเป็นมาตรฐานชั้น 1 (เป็นช่วงๆ)ระยะทาง 200 กม.เดิมกำหนดวางแผนสร้างในปี 2564-69แต่ติดอุปสรรคปัญหาด้านเทคนิคหลายประการ ทำให้แผนงานล่าสุด อยู่ในกระบวนการศึกษา สำรวจ ออกแบบ ประชาพิจารณ์ เนื่องจากผ่านป่าเขา หนึ่งในคณะอนุกรรมการด้านคมนาคม จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ศักยภาพเส้นทางสายนี้ เป็นหนึ่งในเครือข่ายที่มีแผนเชื่อมโยงแม่แตง -เชียงดาว โดยมีทางเลี่ยงเมือง แม่แตง เข้ามารับช่วงตัดออกไป ปาย และ กำลังมีการพัฒนาทางเลี่ยงแม่ริม ในสายทาง แม่โจ้-พร้าว ซึ่งกำลังก่อสร้างอยู่ในขณะนี้ จะตัดออกมาทางแยกแม่แตง-ปายได้อีกสายทาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น