มาเรีย ชาราโปวา นักเทนนิสจากรัสเซีย นางฟ้าŽ ประจำวงการ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชน

มาเรีย ชาราโปวา นักเทนนิสจากรัสเซีย นางฟ้าŽ ประจำวงการ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชน โดยเป็นกรณีที่ไม่ผ่านการตรวจสารกระตุ้น พร้อมยอมรับผิดว่าทำให้วงการมัวหมอง แต่ทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนื่องจากมาจากยาที่กินเป็นประจำเพื่อรักษาอาการป่วย ซึ่งจากนี้ต้องรอดูว่าจะถูกแบนกี่ปี ขณะที่ผลกระทบเริ่มมีให้เห็นจากการที่สปอนเซอร์หลักอย่าง ไนกี้Ž ประกาศระงับการเป็นพาร์ทเนอร์ชั่วคราว

ถือเป็นข่าวที่เกิดคาด เพราะก่อนหน้านี้ต่างเดากันว่า ชาราโปวา อาจจะแขวนแร็กเก็ตเนื่องจากปัญหาอาการบาดเจ็บรุมเร้า อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นประเทศสหรัฐอเมริกาทุกอย่างก็กระจ่าง โดยแชมป์ 5 แกรนด์ สแลม เผยไม่ผ่านการตรวจสารกระตุ้นจากศึก ออสเตรเลียน โอเพนŽ พบสารเมลโดเนียม ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2006 ที่รักษาอาการหวัดที่เป็นบ่อยครั้ง แต่เพิ่งถูกบรรจุให้เป็นหนึ่งในสารต้องห้ามของ องค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก (WADA) เมื่อวันที่ 1 มกราคมปี 2016 ที่ผ่านมา

หวดวัย 28 ปี กล่าว ฉันไม่ผ่านการตรวจเลือดและยินดีรับผิดชอบทุกอย่าง ตนทำผิดอย่างมหันต์ ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง รวมถึงกีฬาที่หัดเล่นมาตั้งแต่ 4 ขวบและชื่นชอบมากเสื่อมเสีย โดยรู้ว่าต้องเผชิญผลกระทบอีกหลายอย่าง แต่ไม่ต้องการจบอาชีพแบบนี้ ดังนั้นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับโอกาสกลับมาลงเล่นอีกสักครั้ง”

ฉันได้รับสารนี้มาตั้งแต่ปี 2006 เพราะตอนนั้นมีปัญหาด้านสุขภาพอยู่บ่อยๆ ขาดธาตุแม็กนีเซียมและมีบรรพบุรุษเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งก็มีสัญญาณว่าจะเป็นเบาหวานเช่นกัน นี่เป็นวิธีการหนึ่งของการรักษาทางการแพทย์รวมถึงแบบอื่นๆ ที่ได้รับŽ ชาราโปวา ที่เพิ่งหล่นมือ 7 ของโลก ทิ้งท้าย

สำหรับโทษตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ITF) แต่เบื้องต้นถูกแบน 1 ปี รวมถึงมีโอกาสลากยาวไปถึง 4 ปี ซึ่งอาจจะทำให้ต้องปิดฉากอาชีพบนคอร์ตก็เป็นได้ โดยที่ผ่านมาคว้าแชมป์ แกรนด์ สแลม ครั้งแรกตอนอายุ 17 ปีคือศึก วิมเบิลดัน เมื่อปี 2004 ตามด้วยอีก 4 สแลมคือ ยูเอส โอเพน ปี 2006, ออสเตรเลียน โอเพน ปี 2008 และ เฟรนช์ โอเพน ปี 2012 กับ 2014 รวมถึงเหรียญเงิน โอลิมปิก ปี 2012 พร้อมขึ้นชั้นเป็นนักกีฬาหญิงที่มีรายได้สูงที่สุดในโลกช่วง 11 ปีหลังสุดจากการเผยของ “ฟอร์บส์” นิตยสารธุรกิจชื่อดัง ซึ่งมีธุรกิจอย่างขนม ชูการ์โปวาŽ และล่าสุดคือผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ซูเปอร์กูปŽ ที่เพิ่งร่วมลงทุนไป

ล่าสุด “ไนกี้” แบรนด์กีฬาสัญชาติอเมริกัน คือสปอนเซอร์หลักรายแรกที่แถลงระงับสัญญากับ ชาราโปวา โดยข้อผูกมัดล่าสุดเซ็นกันเมื่อปี 2010 ยาว 8 ปีเชื่อว่ามูลค่าอยู่ที่ 70 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2,450 ล้านบาท) “เรารู้สึกเสียใจและประหลาดใจเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับข่าวของ มาเรีย ชาราโปวา ซึ่งตอนนี้ได้มีการตัดสินใจยุติความสัมพันธ์ระหว่างเราเป็นการชั่วคราวช่วงที่การสืบสวนดำเนินอยู่ ณ ขณะนี้” นอกจากนี้ยังมีนาฬิกา “แท็ก ฮอยเออร์” แต่ยังไม่ออกมาแสดงท่าทีแต่อย่างใด

4 นักเทนนิสที่เคยถูกจับโด๊ป – อังเดร อากัสซี เกิดขึ้นปี 1997 พบสาร Crystal Methamphetamine โดยอ้างว่าจิบเครื่องดื่มของผู้ช่วย, เกร็ก รูเชดสกี พบสาร Nandrolone เมื่อปี 2003 จนถูกแบน 2 ปี ให้การว่ามาจากอาหารเสริมที่รับประทาน, มาร์ตินา ฮินกิส พบโคเคนในศึก วิมเบิลดัน เมื่อปี 2007 ถูกแบน 2 ปีเจ้าตัวยืนยันว่าไม่ได้ใช้สารเสพติด และ ริชาร์ด กาสเกต์ ถูกแบน 12 เดือนหลังพบว่าใช้โคเคนเมื่อเดือนมีนาคมปี 2009 บอกว่ามาจากสาวที่เจอในไนท์คลับและมีเพศสัมพันธ์
ด้วยความเคารพ

เบาหวิว
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น