ชลประทานยันแล้งลาม เชียงใหม่เตรียมรับมือ

3.jpg 4.jpgนายสุเทพ น้อยไพโรจน์ อธิบดีกรมชลประทาน ระบุว่า การดำเนินการทุกมาตรการในความรับผิดชอบของชลประทาน ด้านน้ำอุปโภค บริโภค เพื่อรับสถานการณ์ภัยแล้งในขณะนี้นั้น ยืนยันว่าถ้าเป็นพื้นที่ที่ใช้น้ำจากแหล่งน้ำของชลประทาน ซึ่งมีสถานีสูบน้ำผลิตประปา ทางกรมชลประทาน จะดูแลไม่ให้ขาดแคลนน้ำอย่างแน่นอนในตลอดช่วงแล้ง 3 เดือนนี้

หากประปาสาขาใดที่ใช้น้ำแหล่งน้ำกรมชลประทาน จะดูแลให้สามารถใช้น้ำเชื่อมต่อจากทางน้ำชลประทาน ตามที่ตกลงกันไว้ แต่ถ้าใช้แหล่งน้ำดิบ ของการประปา ต้องรับผิดชอบเอง อย่างไรก็ตามมีพื้นที่เฝ้าระวัง 42 จังหวัด 152 อำเภอ ในเรื่องน้ำกินน้ำใช้ไม่ให้ขาดแคลน เพราะมีความเสี่ยงในช่วงแล้ง 3 เดือนนี้ ตั้งแต่เดือน มี.ค.-พ.ค.นี้ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ จะไม่ให้ขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้

โดยขณะนี้มีบางพื้นที่ได้ปล่อยน้ำเป็นรอบเวร เช่น เขื่อนแม่กวง แม่งัด จ.เชียงใหม่ ปล่อยน้ำอาทิตย์ละ1 ครั้งๆละ 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) เพราะไม่มีฝนเข้าเติมน้ำในเขื่อนเลย แต่ปล่อยน้ำใช้ทุกวัน ขอให้ทุกคนช่วยควรกันประหยัดอย่างจริงจัง ตระหนักถึงการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าตลอดช่วงแล้งนี้ด้วย

ด้านนายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำของแหล่งน้ำชลประทานขณะนี้ อ่างขนาดเล็ก 115 แห่งทั่วจังหวัด มีปริมาณน้ำ29.77 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 20.9 สำหรับอ่างขนาดกลาง 12 แห่ง เหลือ 15.21 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 17.5 ส่วนเขื่อนแม่งัดขณะนี้มีปริมาณน้ำที่ใช้การได้อยู่เพียง 44.55 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 17.15 ส่วนแนวโน้มสถานการณ์น้ำของเขตอำเภอดอยหล่อและอำเภอจอมทองเริ่มที่จะมีปัญหามากขึ้น เพราะปริมาณน้ำที่ไหลไปถึงอำเภอจอมทองและอำเภอดอยหล่อเริ่มน้อยลง

ร่วมแสดงความคิดเห็น