ต่อท่อยาวเป็นกิโล ดึงน้ำในอ่างลงสู่บ่อ

1458091642277

ภัยแล้งยังขยายวงกว้างไม่หยุดล่าสุดลามไปถึงอำเภอสันกำแพง ต.ออนใต้ ผญบ.ต้องต่อท่อพีวีซียาว 1 กิโลเมตร นำน้ำในอ่างมาลงที่บ่อดินกลางหมู่บ้าน เพื่อสูบน้ำขึ้นแท้งน้ำประปาในหมู่บ้านอีกที เพื่อให้ราษฎร์ได้ใช้น้ำ
เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 16 มี.ค.59 จากการเปิดของ นายนิคม ยะคำ กำนันตำบลออนใต้ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ได้กล่าวว่า ในพื้นที่ตำบลออนใต้ มีทั้งหมด 11 หมู่บ้าน พื้นที่ส่วนมากเป็นป่าไม้ภูเขา แล้งแล้วทางเทศบาลตำบลออนใต้บรรทุกน้ำใช้ไปบรรจุไว้ในถังน้ำขนาดใหญ่กลางหมู่บ้านแต่ละหมู่บ้าน เพื่อให้ทางราษฎร์ได้ใช้น้ำ ส่วนน้ำกินไม่มีปัญหาราษฎร์จะพากันชื้อน้ำเป็นขวดมาดื่มบริโภคกัน
ส่วนเรื่องการเกษตรไม่ต้องพูดถึงงดไปก่อนไม่มีน้ำที่กลางทุ่งนาแล้งหมด ขณะนี้ทาง นายอรุณ โปธิตา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 และนายสมศักดิ์ วงศ์แก้วแปง ผู้ใหญ่หมู่บ้านหมู่ 7 ต.ออนใต้ วางท่อน้ำพีวีซีจากอ่างเก็บน้ำแม่ผาแหนประมาณ 1 พันกว่าเมตร มาลงที่บ่อดินกลางหมู่บ้าน เพื่อสูบน้ำขึ้นแท้งน้ำประปาในหมู่บ้านอีกที เพื่อให้ราษฎร์ได้ใช้น้ำ
ภัยแล้งปีนี้ สร้างปัญหาให้ทางหมู่บ้านเป็นอย่างมาก ไม่รู้ว่าจะแล้งไปอีกนานเท่าไหร่ นอกจากนั้นยังมีชาวบ้านแอบเผาป่าอีกสร้างปัญหาหมอกควันเป็นพิษในอากาศอาสาสมัครดับไฟป่าต้องทำงานอย่างหนักทั้งลาดตระเวน ขณะที่ไฟป่าไหม้ป่าในป่าเขาสูงต้องประสานไปทาง ดร.กมลไชย คชชา ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ พร้อมนำอากาศยาน (ฮ) กระทรวงทรัพยากรฯจากศูนย์ปฏิบัติการบินที่ 2เชียงใหม่ ดักน้ำที่อ่างห้วยลานมาช่วยดับไฟป่าให้ทุกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น