หมอกควันหายไป

วิกฤตหมอกควันตอนนี้ดูจะสดใส เข้ากลางเดือนมี.ค. ปัญหาหมอกควันดูจะทุเลาลงไปพอสมควร มีแต่ความร้อน และความแล้งที่เข้ามาทำให้บรรยากาศเชียงใหม่เป็นเหมือนเตาอบ

ยังดีที่ปัญหาหมอกควันปีนี้ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง จากทั้งปัญหาภัยแล้ง เกษตรกรงดปลูกพืชไร่ และการแก้ไขปัญหาหมอกควันอย่างจริงจังของหน่วยงานราชการที่จับจริง ติดคุกจริง

ทำให้ชาวบ้านหลายคนไม่กล้าเผา เพื่อหาของป่า ขอเชียงใหม่มีเพียงอากาศร้อน เพื่อรอสงกรานต์ในฤดูแล้งนี้ ฤดูแห่งการท่องเที่ยวเดือนสุดท้ายของปี

แม้ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาจะมีฝนตกลงมาบ้าง แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะเก็บกักไว้ในอ่างหรือเขื่อน เป็นเพียงฝนหลงฤดูที่หลังจากพัดผ่านไป ทำให้เชียงใหม่กลายเป็นเมืองร้อน หน้าแล้ง

ก่อนจะเข้า กรีนซีซั่น ของทุกปี จริงๆแล้วเชียงใหม่มีกิจกรรมมากมาย อีกทั้งเชียงใหม่เองปัจจุบันไม่รู้จัก โลว์ซีซั่นแล้ว เชียงใหม่กลายเป็นเมืองที่เต็มไปด้วย สัสันของนักท่องเที่ยวทั้งปี

โรงแรมต่างได้รับอานิสงห์ ของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีน ยิ่งนักท่องเที่ยวจีนมาเยอะ ยิ่งมีปัญหา เพราะคนจำนวนมาก ย่อมทำให้มีปัญหาได้เป็นธรรมดา

อยากจะบอกว่าเมื่อนักท่องเที่ยวที่มากมายเข้ามาเยือนเชียงใหม่ อยากให้ชาวเชียงใหม่ช่วยกันต้อนรับนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นชาติใด

ความเป็นอารยธรรมสร้างความสุขให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งรอยยิ้ม เชียงใหม่เองเป็นเมืองที่มีอารยธรรม เป็นเมืองหลวงของลานนา ฉะนั้นแล้ว เมื่อผู้คนมาเที่ยว ย่อมที่จะมีความสุข กับสิ่งที่พบประสบ และประทับใจเป็นธรรมดา
เชียงใหม่วันนี้ไม่เหมือนเดิม เมืองที่ไม่มีโลว์ซีซัน เมืองที่ไม่มีคนมานั่งบอกว่าไม่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการกันอีกต่อไป
เราช่วยกันเป็นเจ้าภาพที่ดีกันเถอะครับ

ชัย ราชเชียงแสน

ร่วมแสดงความคิดเห็น