สื่อ…ออนไลน์

ในทศวรรษนี้ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี่การติดต่อสื่อสาร สร้างปรากฎการณ์ราวกับ”สึนามิ”ส่งผลกระทบทั้งเศรษฐกิจ สังคม
แน่นอนธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ การลงทุนด้านธุรกิจสื่อสารหลักๆในสังคม ทั้ง วิทยุ โทรทัศน์ รับแรงสั่นไหวในเชิงธุรกิจไม่แตกต่างกันดิ้นรน หนีตาย ไปถูกทิศทางก็รอดตัวบ้างก็ดับดิ้นสิ้นใจ หรือไปตามทางที่ไม่ต้องเลือก เพราะกระแส..พาไป
เมื่อเศรษฐกิจรัดกิ่ว การบริโภคอาหารเป็นสิ่งจำเป็นกับปากท้อง แต่การติดตามสื่อหลากรูปแบบ ไม่บริโภคก็ไม่ตาย กลายเป็นสิ่งฟุ่มเฟือย ไม่จำเป็นสำหรับชีวิตยุคใหม่

สื่อสิ่งพิมพ์ จำนวนมาก ที่ผงาดในแผง
ปรับเปลี่ยนสู่การแจกฟรี ในกลุ่มเป้าหมายที่เล็งเห็นผลเลิศในตลาดโฆษณา ซึ่งยุคสมัยเรียกว่า “ฟรี ก๊อปปี้”
กลุ่มที่มาก่อนใคร? สามารถฝ่าฟันอยู่รอดได้ ก็กำลังเผชิญวิกฤติ!!!! ความท้าทาย จากพลังความเปลี่ยนแปลงที่บีบรัดให้ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ 
ต้องดิ้น หาทางรอด แห่การกระโจนสู่ ตลาดฟรีก๊อปปี้และ ตลาดออนไลน์

เก่งแค่ไหนต้องปรับตัว
และไม่แน่ว่า กระแส เทคโนโลยี่ ที่ทันสมัย เกินคาดคิดนี้ จะลงตัวกับยุคสมัยที่สุดตรงจุดไหน เนื่องจากเทคโนโลยี่ เปลี่ยนผ่านได้ไวมากโทรศัพท์จากเดิมที่เป็นแค่อุปกรณ์สื่อสาร วันนี้กลายเป็น สำนักงานเคลื่อนที่ ย่อโลกเพียงปลายนิ้วสัมผัสหน้าจอตราบเท่าที่มีสัญญานอินเตอร์เน็ต มือถือ กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเราไปเรียบร้อยตั้งแต่ 4-5 ปีที่ผ่านมา

ดังนั้น วิธีคิด เพียงเพื่อลดต้น เพื่อให้อยู่รอดได้ ในตลาด ธุรกิจกับช่วงเวลา…..ออน……ออนไลน์
จึงไม่ใช่เพียงแค่การลดต้นทุน
สื่อสิ่งพิมพ์ ทีวิดิจิตอล วิทยุ มีโครงสร้างหลักเป็นฟอร์มเดียวกันคือ อยู่ได้ด้วย คุณภาพ การสนับสนุนและการสร้างธุรกิจอื่นรองรับ สามารถสร้างผลตอบแทนคุ้มค่ากว่า..จุดนี้

ทุกวันนี้ สื่อกระดาษ ถูกแทนที่ด้วยเวลาของมือถือ
สมาคมผู้จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า ช่วงทศวรษที่ความทันสมัยของเทคโนโลยี่เข้ามากระหน่ำ ตลาดแทบวายยอดขายดิ่งเหว!!!ผู้ประกอบการทยอยโบกมือลา เนื่องจากผลิตมาก็ไม่คุ้มทุนผลิต ปัญหาจุกจิกใจ?มิหนำซ้ำยอดโฆษณาในตลาด มีการเบียดแย่งชิงกันดุเดือด

สื่อ…ทุกมุมโลก …ต้องปรับไปสู่ตลาดออนไลน์ ให้ผู้คนอ่านในอีบุ๊ค ในเวปไซค์++
เทคโนโลยี่เปลี่ยนโลกก็จริงแต่ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวว่า ปรับเปลี่ยน..ก้าวทัน..แล้วจะอยู่รอดปลอดภัย++….

ตราบเท่าที่…….การเปลี่ยนผ่านเพื่อก้าวสู่โลกแห่งอนาคต..ยังไม่หยุด….เปลี่ยนแปลง..

ฉัตรบวร

ร่วมแสดงความคิดเห็น