“ทวนทอง” ยันไม่ยุบสำนักพื้นที่การศึกษา หลังจากมีประกาศคำสั่ง คสช.

image
ทวนทอง ศรีสวัสดิ์

“ทวนทอง” ยันไม่ยุบสำนักพื้นที่การศึกษา
หลังจากมีประกาศคำสั่ง คสช.ที่ 10/2559 และคำสั่ง คสช.ที่ 11/2559 เพื่อปฏิรูประบบการบริหารการศึกษาในส่วนภูมิภาคของประเทศไทย กระทรวงศึกษาธิการโดย พล.อ.ดาวน์พงษ์ รัตนสุบรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้เรียกประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้งประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงานที่ต้องมีต่อหลังจากที่มีคำสั่ง คสช.ดังกล่าว

นายทวนทอง ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 ในฐานะ รักษาการศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ตามคำสั่ง คสช.ดังกล่าว แจงว่า เรื่องที่ได้รับมอบหมายในมาดำเนินการในพื้นที่คือ ทำความเข้าใจกับครู และบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่ให้เข้าใจถึงแนวทางที่จะมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ รมว.กระทรวงศึกษาธิการยืนยันแล้วว่า จะไม่มีการยุบสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใดๆ เด็ดขาด จะมีการมอบหมายภารกิจให้รับผิดชอบ โดยเฉพาะเรื่องทางด้านวิชาการที่ต้องให้การสนับสนุนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ทั้งนี้เรื่องเร่งด่วนที่ทุกพื้นที่ต้องเร่งดำเนินการมีมากมายหลายเรื่องที่ได้รับมอบหมาย อาทิ การลดเวลาเรียน ซึ่งในแต่ละจังหวัดต้องดำเนินการให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 50 ของโรงเรียน

ขณะนี้เชียงใหม่ดำเนินการไปแล้วเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น นอกจากนั้นยังมีนโยบาย คืนครูสู่ห้องเรียน โดยการอบรมครูต่อไปนี้จะไม่มีการไปอบรมนอกพื้นที่เป็นระยะเวลานานๆ ครูจะต้องอยู่กับห้องเรียนให้มากที่สุด เป็นต้น

รายละเอียดติดตามได้ใน นสพ.เชียงใหม่นิวส์ ฉบับวันที่ 26 มี.ค.59

ธัชชัย โกมลรัตน์….รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น