ประปาออกรณรงค์ขอประชาชนประหยัดน้ำ

ออกรณรงค์ (3)

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 มี.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พลตรี โกศล ประทุมชาติ ผบ.มทบ.33 พร้อมด้วย นายสมชาย มนต์บุรีนนท์ รองผู้ว่าการแผนและวิชาการ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) นายหลักชัย พัฒนเจริญ ผู้อำนวยการการประปาส่วนภูมิภาคเขต 9 และ นายศรัญญู มีทองคํา นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้ร่วมกันเปิดโครงการ “เดินรณรงค์ประหยัดน้ำช่วยชาติ” เพื่อสร้างจิตสำนึกประหยัดน้ำในพื้นที่เป้าหมายอย่างพร้อมเพรียงกัน 74 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีเจ้าหน้าที่จากการประปาส่วนภูมิภาค พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมโครงการในวันนี้เป็นจำนวนมาก

ออกรณรงค์ (2)
โดยภายในโครงการได้มีการจัดพิธีเปิด พร้อมทั้งทำการแจกเอกสารประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับวิธีการประหยัดน้ำให้กับประชาชนที่สัญจรไปมาบนท้องถนนสายดังกล่าว รวมทั้งได้มีการปล่อยขบวนเดินรณรงค์ ไปตามเส้นทางต่างๆ 4 เส้นทางในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ประกอบด้วย เส้นทางที่ 1 เริ่มเดินจากบริเวณลานอนุสาวรียสามกษัตริย์ ไปยังประตูเชียงใหม่ ประตูท่าแพ ตลาดวโรรส สิ้นสุดที่สะพานนวรัฐ รวมระยะทาง 3.7 กม. เส้นทางที่ 2 เริ่มเดินจากบริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ไปยังประตูท่าแพ ตลาดสมเพชร อนุสาวรีย์ช้างเผือก สิ้นสุดที่สี่แยกข่วงสิงห์ รวมระยะทาง 3.6 กม. เส้นทางที่ 3 เริ่มเดินจากบริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ไปยังประตูช้างเผือก ประตู สวนดอก สิ้นสุดที่ ตลาดต้นพยอม รวมระยะทาง 3.8 กม. และ เส้นทางที่ 4 เริ่มเดินจากบริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ไปยังสี่แยกกลางเวียง ถนนวัวลาย สิ้นสุดที่ สี่แยกเซ็นทรัลแอร์พอร์ตเชียงใหม่ รวมระยะทาง 5 กม.

ออกรณรงค์ (1)
ทั้งนี้ นายสมชาย มนต์บุรีนนท์ รองผู้ว่าการแผนและวิชาการ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า การประปาส่วนภูมิภาค มีทั้งสิ้น 234 สาขา 358 หน่วยบริการ 74 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งในการนี้ทางกรมประปาส่วนภูมิภาค จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อสร้างความตระหนัก และสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการประหยัดน้ำ เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ค่อนข้างหนัก จึงอยากให้ทางผู้ใช้น้ำไม่ว่าจะเป็นของการประปาส่วนภูมิภาค ขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งประปาหมู่บ้านทั่วประเทศ ได้ตระหนักรู้ในการที่จะต้องใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ซึ่งโครงการดังกล่าวได้จัดขึ้นทั่วทุกจังหวัด ขณะเดียวกันการใช้น้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ก็ได้มีการประชาสัมพันธ์ สร้างความตระหนักให้กับทางประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับทราบถึงสถานการณ์การขาดแคลนน้ำที่กำลังประสบอยู่ ซึ่งน่าจะช่วยให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในส่วนนี้ และเล่นน้ำอย่างรู้คุณค่าขึ้น
รองผู้ว่าการแผนและวิชาการ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนของสถานการณ์น้ำในขณะนี้ต้องขอชี้แจงว่า การประปาส่วนภูมิภาคนั้นก็ถือเป็นผู้ใช้น้ำรายใหญ่รายหนึ่ง คือการนำน้ำมาเพื่อบำบัดแล้วทำการปรุงแต่งให้เป็นน้ำประปา ซึ่งสถานการณ์ในตอนนี้ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) มีแนวทางว่าจะไม่มีการหยุดจ่ายน้ำโดยสิ้นเชิงเด็ดขาด แต่จะต้องมีการบริหารจัดการ ซึ่งการบริหารจัดการสำหรับประปาสาขาต่างๆ ทั่วประเทศที่ประสบปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งแหล่งน้ำดิบต้นทุนน้อย จะต้องมีการบริหารจัดการที่ดี เช่น การลดแรงดัน การลดอัตราการจ่ายน้ำแต่ให้มีน้ำใช้ต่อเนื่อง แต่หากมากไปกว่านี้ เพื่อยืดให้ผ่านพ้นสถานการณ์แล้งนี้ก็อาจจะต้องมีการจัดแผนให้มีการจ่ายน้ำเป็นโซนในบางพื้นที่ และคาดว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติในช่วงประมาณเดือนมิถุนายนนี้
ทางด้าน นายหลักชัย พัฒนเจริญ ผู้อำนวยการการประปาส่วนภูมิภาคเขต 9 กล่าวว่า ในส่วนของการบริการติดตั้งประปาหยอดเหรีญของทางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนใช้เล่นสงกรานต์นั้นทางเราได้มีการลดจุดติดตั้งลง เนื่องจากทุกปีที่ผ่านมาจะมีการติดตั้งอยู่ทั้งสิ้นประมาณ 20 จุดด้วยกัน แต่เนื่องจากในปีนี้ประสบปัญหาภัยแล้งค่อนข้างมาก แต่ก็อยากให้ประชาชนได้ใช้น้ำที่สะอาดเล่นสงกรานต์ จึงได้ดำเนินการติดตั้งให้บริการอยู่ประมาณ 10 จุด ขณะเดียวกันทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ขอความร่วมมือมาจึงได้เข้าทำการติดตั้งให้บางส่วน แต่จากสถิติที่ผ่านมานั้นเมื่อถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ การใช้น้ำประปาเล่นสงกรานต์นั้นพบว่ามีจำนวนน้อยมาก เนื่องจากส่วนใหญ่จะหันไปเล่นน้ำกันที่คูเมืองมากกว่า โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ได้ดำเนินการปรับปรุงคุณภาพน้ำดิบในคูเมืองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้มีการประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง

25590325_1012
สำหรับภัยแล้งที่น่าเป็นห่วงคือที่จังหวัดลำพูนเนื่องจากปัจจุบัน แหล่งน้ำใหญ่ของเชียงใหม่นั้นได้ดึงน้ำมาจากเขื่อนแม่งัด ซึ่งเขื่อนแม่งัดตอนนี้มีปริมาณน้ำต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 10 กว่าเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังต้องมีการปล่อยน้ำเป็นรอบ ดังนั้นทางเราเองจึงต้องมีการดำเนินการควบคู่กับทางกรมชลประทานและหน่วยงานต่างๆ ในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำในแต่ละฝาย ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มเกษตรกรและพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี ซึ่งคาดว่าจะยังสามารถดำเนินการจ่ายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น