จัดซ้อมใหญ่ รับมือแผ่นดินไหวเต็มรูปแบบที่ “เมญ่า”

IMG_6681

วันที่ 25 มี.ค.59 ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ถึงเวลา 10.00 น. ที่ศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟสไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ อ.เมืองเชียงใหม่ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง ร่วมกับกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ จัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับกลุ่มจังหวัด ประจำปี 2559 “การฝึกซ้อมการเผชิญเหตุแผ่นดินไหว” ด้วยรหัส EQ-Res 2016 โดยการสมมุติเหตุการณ์อาคารห้างเมญ่าได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7 ริกเตอร์ ที่ความลึก 10 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่ที่ตำบลป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมการซ้อมเผชิญเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้กว่า 200 นาย จากหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ กองร้อย อสจ.เชียงใหม่ ที่ 1 มทบ.33 กองบิน 41 อบจ.เชียงใหม่ ทีมงานการแพทย์ฉุกเฉินเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลตำบลช้างเผือก กองพันพัฒนาที่ 3 กฟภ.เชียงใหม่ และชุด USAR เชียงใหม่

IMG_6597

นายคมสัน สุวรรณอัมพา ผู้อำนวยการ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง กล่าวว่า การซ้อมแผนเผชิญเหตุแผ่นดินไหววันนี้ เป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วนในพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ทั้งนี้เพื่อการบูรณาการหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้เกิดทักษะ ให้เกิดความชำนาญ ทั้งระบบการติดต่อสื่อสาร การจัดกำลังพลและเครื่องมือเพื่อจะรับมือในกรณีที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้นในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้มีเหตุสารเคมีรั่วไหลในหลายพื้นที่ ทางศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ได้นำการฝึกซ้อมการกู้ภัยสารเคมีเข้ามาผนวกกับการซ้อมการเผชิญเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ด้วย
“ตามนโยบายของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้มอบหมายให้ศูนย์ ปภ.เขต ทุกเขต จัดการซ้อมแผนเผชิญเหตุภัยพิบัติระดับ 3 คือระดับกลุ่มจังหวัด เป็นการสมมุติเหตุการณ์ที่ระดับจังหวัดไม่สามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ต้องมีการบูรณาการกับจังหวัดข้างเคียง หน่วยงานจากภายนอก ทุกจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วย ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน ซึ่งต้องเข้ามาบูรณาการในการช่วยเหลือภัยครั้งนี้ด้วย” ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง กล่าว

IMG_6534
นายคมสันฯ กล่าวต่อว่า ในกรอบภารกิจของศูนย์ ปภ.เขต นั้นมีทุกข์ภัยทั้ง 18 ภัยที่มีภารกิจดูแล ไม่ว่าจะเป็นกรณีน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ทุกศูนย์ ทุกพื้นที่มีความพร้อมที่จะหยิบเอากำลังพลที่ผ่านการฝึการอบรมหลักสูตรต่างๆ มารับมือกับสถานการณ์ภัยแต่ละภัยได้อยู่เป็นปกติปฏิบัติอยู่แล้ว แต่จะเป็นในลักษณะการสอดประสานการทำงานร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพนั้นหมายถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องมีการซ้อมแผนกันอย่างสม่ำเสมอ อีกส่วนหนึ่งการจัดให้มีการซ้อมแผนเผชิญเหตุนั้นยังจะสร้างความมั่นใจให้เกิดแก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเชียงใหม่เป็นจำนวนมากด้วย

IMG_6399
“การซ้อมในวันนี้เป็นการซ้อมเต็มรูปแบบ ทั้งระบบการบัญชาการสั่งการ ระบบปฏิบัติการในการสั่งใช้กำลังในแต่ละส่วน รวมทั้งการซักซ้อมการใช้เครื่องมือเครื่องจักรที่แต่ละหน่วยงานมีอยู่ เพื่อให้คุ้นชิน เป็นการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงาน การประสานงาน การให้การสนับสนุนช่วยเหลือกันเมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหวได้” นายคมสัน สุวรรณอัมพา ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง กล่าวในที่สุด

สำหรับโครงการการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับกลุ่มจังหวัด ประจำปี 2559 “การฝึกซ้อมการเผชิญเหตุแผ่นดินไหว” ด้วยรหัส EQ-Res 2016 นี้ มีเป้าหมายเพื่อนำไปสู่การกำหนดแนวทางการบูรณาการร่วมการปฏิบัติงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน มีขั้นตอนการสั่งการ การติดต่อสื่อสาร การมอบภารกิจ ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ เมื่อเกิดเหตุได้อย่างชัดเจน และมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ปลูกจิตสำนึกและความตระหนักในการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานต่างๆ ให้สาธารณชน นักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น