เชียงใหม่อากาศร้อนจัด พ่อค้าแม่ค้าร้านขายน้ำริมร่า

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เชียงใหม่อากาศร้อนจัด พ่อค้าแม่ค้าร้านขายน้ำริมร่า ยอดขายน้ำปั่น-น้ำผลไม้กระฉูด ขายแทบไม่ทัน ชี้สินค้าจำพวกรสผลไม้จะขายดีสุด เพราะช่วยเพิ่มความสดชื่นและคลายร้อน หลายร้านเผยยอดขายเพิ่มขึ้นจากเดิมกว่า 50%
ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านค้าขายน้ำหวาน น้ำปั่น น้ำผลไม้ในจังหวัดเชียงใหม่ พบหลายร้านมีลูกค้าเข้าไปซื้อเครื่องดื่มเย็นๆเพื่อดับร้อนกันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น น้ำหวาน น้ำปั่น น้ำผลไม้ปั่น เฉาก๊วยนมสด ฯลฯ สืบเนื่องมาจากช่วงนี้มีอุณหภูมิความร้อนที่เพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ นางเสาวลักษณ์ ลำลองรัตน์ เจ้าของร้านน้ำชาไข่มุก ย่านตลาดประตูเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปกติในช่วงหน้าหนาวจะขายได้ประมาณ 400 – 500 บาทต่อวัน ส่วนในช่วงสงกรานต์นั้นจะขายได้กำไรไม่มากเท่าไรเท่าไร อาจจะเป็นเพราะผู้คนเล่นน้ำแล้วทำให้หนาวเลยไม่ค่อยมีใครมาซื้อ และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงหลายเดือนที่ผ่านมายอดขายเพิ่มขึ้นมาประมาณครึ่งหนึ่ง ได้กำไรประมาณ 800 – 900 บาทต่อวัน ซึ่งปีนี้ถือว่าขายดีกว่าปีที่แล้ว อาจะเป็นเพราะอากาศที่ร้อนจัดด้วย อีกทั้งทางร้านได้เพิ่มรายการขายใหม่ๆเข้ามาด้วยอย่างน้ำส้มคั้น เนื่องจากปกติจะมีแค่ ชานมไข่มุก ชามะลิ ชามะนาว ชาเย็น กาแฟ โกโก้ เท่านั้น

ด้านนายเอกชัย ศรีวิชัยนันท์ เจ้าของร้านน้ำพอหวาน ในย่านเดียวกัน กล่าวต่อว่า ในช่วงอากาศที่ร้อนอบอ้าวนี้ทำให้ยอดการขายน้ำปั่นและน้ำผลไม้สดเพิ่มมากขึ้นประมาณ 30% – 50% ต่อวัน จากการขายน้ำปกติของทุกวันที่ผ่านมา เนื่องจากอากาศที่ร้อน บวกกับน้ำปั่นผลไม้สดนั้นขายดีด้วย จึงทำให้ผลไม้ที่เป็นวัตถุดิบสำคัญนั้นก็มีราคาก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน แต่ก็ไม่ได้มีผลกระทบต่อยอดขายมากนัก แต่หากเปรียบเทียบกับรายได้จาก 2-3 เดือนที่ผ่านมา ถือได้ว่ายอดขายของเดือนมีนาคมนี้ก็ดีอย่างมาก ส่วนยอดขายโดยรวมของปีถือว่าดีกว่าปีที่แล้ว อาจเป็นผลจากอากาศที่ร้อนและลูกค้าต้องการหาเครื่องดื่มเพื่อแก้กระหายคลายร้อนด้วย ทั้งนี้หากอากาศยังร้อนอย่างนี้ต่อไป คาดว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ ธุรกิจขายน้ำและเครื่องดื่มนั้นจะต้องมียอดการขายที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ขณะที่นางสาวดวงเดือน หุตะมาน เจ้าของร้านคุณนายเฉาก๊วย ย่านตลาดเจริญเจริญ กล่าวว่า ที่ร้านจะขายเป็นน้ำเฉาก๊วยนมสด ชาเขียว ชาเย็น น้ำเฉาก๊วยโบราณ น้ำลำไย เป็นต้น ซึ่งช่วงนี้ก็มีลูกค้าเข้ามาซื้อน้ำที่ร้านบ้างประปราย ส่วนใหญ่จะขายได้ช่วงเย็นๆ เพราะช่วงกลางวันอากาศจะร้อนมากลูกค้าส่วนใหญ่จึงมักจะไปเที่ยวที่ห้างสรรพสินค้ามากกว่า

ทั้งนี้ทางร้านก็ได้มีแผนที่จะเพิ่มน้ำผลไม้สด และน้ำผลไม้ปั่นเข้ามาในรายการขาย เพื่อดึงความสนใจของลูกค้า เนื่องจากน้ำเหล่านี้ช่วยคลายร้อนได้ เหมาะกับช่วงหน้าร้อนนี้ด้วย เจ้าของร้านคุณนายเฉาก๊วย กล่าว
และพ่อค้าร้านขายน้ำ ย่านตลาดวโรรส(กาดหลวง) กล่าวว่า หน้าร้อนนี้ถือว่าเป็นช่วงกอบโกยของร้านเลยทีเดียว ถึงแม้การขายน้ำอาจจะได้กำไรไม่มาก วันหนึ่งก็ขายได้ประมาณ 3,000 บาท เนื่องจากที่ร้านขายราคาไม่แพง ตกราคาแก้วละ 25-30 บาท ก็จะขายทั้งน้ำเย็น น้ำปั่น น้ำผลไม้ ซึ่งส่วนใหญ่น้ำผลไม้จะขายดีเพราะช่วยให้ความสดชื่น รองลงมาจะเป็นน้ำหวาน เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น