สสส.หนุนชาวบ้านผารังหมี ปรับการทำนาตามแนวพระราชดำริ

3.1
สสส.หนุนชาวบ้านผารังหมี   ปรับการทำนาตามแนวพระราชดำริ  หันมาใช้สารอินทรีย์ทดแทน   ผลิตแปรรูปข้าวกล้องปลอดสารพิษ เพิ่มมูลค่า สร้างรายได้   ส่งผลให้ชาวนาบ้านผารังหมี มีความสุขกายสุขใจ  มีคุณภาพชีวิตดีขึ้นห่างไกลจากสารเคมี

ชุมชนบ้านผารังหมี  หมู่ 3 ต.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เป็นหมู่บ้านที่มีความเข้มแข็งจากพลังของคนในชุมชนที่มีจำนวน 382 คน   127 หลังคาเรือน  ต้องการต่อสู้กับภัยธรรมชาติ ที่ขาดแคลนน้ำในการเพาะปลูกจนไม่สามารถทำการเกษตรให้ได้ผลผลิตไปแข่งขันกับราคาตลาดได้    อีกทั้งที่ผ่านมา พึ่งพาเทคโนโลยีสมัยใหม่  ใช้ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ใช้สารเคมี เพื่อช่วยผลผลิตที่ใช้เกินความจำเป็นทำให้ต้นทุนการทำนาสูงจนขาดทุน  อีกทั้งมีสารพิษตกค้างที่ผลผลิตและร่างกาย  ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อม    จึงคิดเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส  หันทำนาปลอดสารพิษตามแนวพระราชดำริ   ทำให้เพิ่มมูลค่า  สร้างรายได้  และมีชื่อเสียงจากข้าวกล้องปลอดสารพิษ มีผู้สนใจสั่งซื้อจนผลิตขายไม่ทัน

นางสุดใจ ชมพูมี  ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านผารังหมี กล่าวว่า   ที่บ้านผารังหมี  ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำอาชีพการเกษตร โดยมีพื้นที่การเกษตรทั้งหมด 4 พันกว่า ไร่   ทำนา  3,490 ไร่  และจากเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558  จนท.สาธารณสุข ได้มาตรวจค้นหาสารเคมีในกระแสเลือดของชาวนาในหมู่บ้าน  พบว่าชาวนาจำนวน 138 คนมีปัญหาสารเคมีตกค้างในระดับไม่ปลอดภัย 2 รายและในระดับเสี่ยง 43 ราย   สาเหตุจากการใช้สารเคมีอย่างไม่เข้าใจ  เพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตลดปัญหาสารเคมีตกค้างในร่างกาย   ชาวนาบ้านผารังมี  จำนวน  65 ครัวเรือน  จึงได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยการหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกับผลผลิต   หันมาใช้สารอินทรีย์ทดแทน   เป็นมิตรกับธรรมชาติ ลดปัญหาด้านเศรษฐกิจ ชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้น  โดยมีสำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรมของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้การสนับสนุน   เข้ามาแนะนำแนวทาง เริ่มจากการตัดรายจ่ายไม่จำเป็นจากการซื้อสารเคมี  ส่งเสริมการทำปุ๋ยอินทรีย์ใช้ในแปลงนา  ทำสารไล่แมลงสูตรต่างๆ จากวัสดุที่มีในหมู่บ้าน    สูตรปุ๋ยอินทรีย์ และสารฆ่าหญ้าอินทรีย์   นอกจากนี้ยังมีการอบรมการทำรายรับ รายจ่าย เพื่อการออมเงินในครัวเรือนอีกด้วย   และล่าสุดทางหน่วยงานพัฒนาที่ดิน ได้เข้ามาส่งเสริมให้ปลูกปอเทือง  ในช่วงว่างเว้นปลูกข้าว  เพื่อเพิ่มรายได้ และเป็นปุ๋ยพืชสดในแปลงนา3.2

นายจันที  ชมพูมี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านผารังหมี ต.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า  ชาวบ้านบ้านผารังหมี ไม่ได้รอคอยความหวังให้ใครมาช่วยเหลือ แม้ว่าใน 1 ปี จะสามารถทำนาได้เพียงปีละครั้ง เนื่องจากสภาพน้ำในช่วงฤดูแล้งไม่มี  ชาวนาจึงต้องรู้จักการวางแผนการทำการเกษตรเพื่อให้ได้คุณภาพดีจำหน่ายได้ราคาสูง คุ้มค่ากับการลงทุน  การปรับการทำนาตามแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  โดยมีสำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรมของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้การสนับสนุน   จนชุมชนประสบผลการทำนาอินทรีย์ ผลิตแปรรูปข้าวกล้องปลอดสารพิษเพิ่มมูลค่าข้าวได้ถึงตันละ 25,000 บาท  ที่สำคัญชาวนาบ้านผารังหมีทุกวันนี้ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น   มีความสุขกายสุขใจ   มีคุณภาพชีวิตดีขึ้นห่างไกลจากสารเคมี   จากการทำนาอินทรีย์  สามารถลดต้นทุนการผลิตและยังสามารถรวมกลุ่มกันแปรรูปข้าวกล้องปลอดสารพิษ ขายในตราผางาม  ได้ติดตลาดจนยอดการผลผลิตไม่ทันต่อความต้องการ

(ภาพประกอบ 3.1-3.2)

ร่วมแสดงความคิดเห็น