สกู๊ปพิเศษ…. ขนส่งเชียงใหม่พร้อมรองรับการเดินทางสงกรานต์ปี๋ใหม่

 

ชาญชัย กีฬาแปง

นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่และอีกทั้งยังใกล้จะถึงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2559 ทำให้มีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชนจึงได้มีการจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวกระจายไปสู่อำเภอต่างๆ ทั่วจังหวัดเชียงใหม่คาดหมายว่าจะมีการใช้รถใช้ถนนเพิ่มมากยิ่งขึ้นซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการจราจรและโอกาสการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกับที่ผ่านมามักจะปรากฏพบเห็นว่าการเกิดอุบัติเหตุทางถนนแต่ละครั้งนำพาความสูญเสียชีวิต ร่างกายและทรัพย์สินอยู่เสมอ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความประมาทของคนขับเอง เช่น ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร ขับรถเร็วโดยความคึกคะนอง คนขับไม่คุ้นเคยเส้นทางขาดการพักผ่อนอย่างเพียงพอ ดื่มสุราหลับในขณะขับรถ โทรศัพท์ขณะขับรถ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นอีกอาทิเช่นสภาพรถและอุปกรณ์ส่วนควบไม่พร้อมใช้งานสภาพถนน หมอก ควัน ป้ายเครื่องหมายจราจรเลอะเลือน เป็นต้น

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่จึงได้กำหนดมาตรการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนโดยแบ่งออกเป็น ๓ด้านดังนี้

1. ด้านความปลอดภัย

1.1บูรณาการร่วมกับหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจที่สังกัดกระทรวงคมนาคมและจังหวัดเชียงใหม่ตั้งจุดบริการร่วมระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2559 เพื่ออำนวยความสะดวกแนะนำเส้นทาง รวมทั้งให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เดินทาง ณ ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ใต้ทางต่างระดับวงแหวนรอบ 3 สารภี

1.2 กิจกรรม “ตรวจรถก่อนใช้ เดินทางปลอดภัย” บริการตรวจความพร้อมของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ฟรี ณ สถานตรวจสภาพรถเอกชน ๗๐ แห่งและผู้แทนจำหน่ายรถที่มีป้ายเข้าร่วมโครงการฯ ระหว่างวันที่ 10 มี.ค.–10 เม.ย. 59 และถนนสายสำคัญช่วงระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2559 โดยร่วมกับสถาบันอาชีวศึกษาได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่, วิทยาลัยเทคนิคสารภี, วิทยาลัยเทคนิคสันกำแพง, วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่, วิทยาลัยการอาชีพจอมทอง และวิทยาลัยการอาชีพฝาง

1.3 กิจกรรม “ตรวจความพร้อมของตัวรถโดยสารสาธารณะ” และกิจกรรม “ตรวจสอบความพร้อมของผู้ประจำรถ” ณ อู่ของผู้ประกอบการขนส่ง, สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ แห่งที่ 1 (ช้างเผือก), แห่งที่ 2 (อาเขต 1) และแห่งที่ 3 (อาเขต 2) และตามทางหลวงแผ่นดินสายหลัก/สายรอง โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจการและช่างตรวจสภาพรถออกตรวจสอบและให้คำแนะนำ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้เดินทาง

1.4 กิจกรรม “ตรวจจับความเร็วของรถโดยสารสาธารณะ” จัดกำลังเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจการออกตรวจจับความเร็วของรถโดยสารสาธารณะตามทางหลวงแผ่นดินสายหลัก/สายรองในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงก่อนถึงเทศกาลและในช่วงเทศกาล

1.5 กิจกรรมตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะตามนโยบาย “ผู้ขับรถโดยสารสาธารณะแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์” ของกรมการขนส่งทางบก โดยจัดเจ้าหน้าที่ประจำสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งทำการตรวจวัดแอลกอฮอล์ในลมหายใจของพนักงานขับรถโดยสารทุกคนก่อนนำรถออกจากสถานีขนส่ง โดยเข้มงวดกวดขันให้พนักงานขับรถทุกคนแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ หากตรวจพบจะต้องเปลี่ยนตัวผู้ขับรถทันที และมีโทษจำคุก 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนผู้ประกอบการขนส่งที่ไม่ควบคุมกวดขันและดูแลพนักงานขับรถและผู้ประจำรถมีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท

นอกจากนี้ในช่วงระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2559

นิราศเวียงพิงค์…เรียบเรียง

ร่วมแสดงความคิดเห็น