แล้งวิกฤติหนัก ชาวบ้านจับปลาบึกน้ำหนักกว่า 80 โลฯ ขึ้นมาขาย

แล้งหนัก (1)
Cr. ภาพ : FB : CMTT – รีวิวเชียงใหม่

แล้งวิกฤติหนัก ชาวบ้านตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ลงจับปลาบึกในอ่างเก็บน้ำห้วยโจ้ น้ำหนักตัวกว่า 80 กิโลฯ หลังเลี้ยงมาร่วม 10 ปี นำขึ้นมาขายนำเงินเข้ากองทุนหมู่บ้าน หลังคณะกรรมการหมู่บ้านมีมติให้ช่วยกันจับ เผยปีนี้น้ำแห้งทิ้งไว้ไม่รอดแน่

แล้งหนัก (3)
Cr. ภาพ : FB : CMTT – รีวิวเชียงใหม่

วันที่ 7 เม.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่โลกโซเชียลมีเดียได้มีการแชร์ภาพจากเพจสมาชิกในเฟสบุค ที่ใช้ชื่อว่า CMTT – รีวิวเชียงใหม่ ที่เป็นภาพเหตุการณ์ชาวบ้านและประชาชนในพื้นที่กำลังลงไปช่วยกันจับปลาบึกขนาดใหญ่ แล้วช่วยกันหามขึ้นหลังรถกระบะ โดยระบุข้อความในเพ็จว่า “ภาพล่าสุดเช้านี้ที่อ่างเก็บน้ำห้วยโจ้ 80 กว่ากิโล ปีนี้ไม่รอดแล้ว อ่างเก็บน้ำห้วยโจ้ จ.เชียงใหม่ถามชาวบ้านมา น้ำมันแห้งปล่อยไว้ก็ตาย ไม่มีที่เลี้ยง ขายเป็นเงินหมู่บ้าน หนูเป็นน.ศ. เรียนสาขาประมงเลยสนใจ ขับรถผ่านไปเจอเลยลงไปถาม ไปช่วย” ซึ่งเมื่อภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปก็มีคนในโลกออนไลน์ให้ความสนใจติดตามและวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยสาเหตุมาจากภัยแล้งที่คุกคามอย่างหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ จนส่งผลให้ปริมาณน้ำในหลายพื้นที่ทั้งแม่น้ำสายหลักรวมไปถึงอ่างเก็บน้ำ และลำคลองเริ่มแห้งขอดจนส่งผลกระทบกับความเป็นอยู่ของชาวบ้านดังภาพที่เห็นดังกล่าว

Cr. ภาพ : FB : CMTT - รีวิวเชียงใหม่
Cr. ภาพ : FB : CMTT – รีวิวเชียงใหม่

ทั้งนี้ภายหลังทราบเรื่องดังกล่าว ทางผู้สื่อข่าวจึงได้ดำเนินการตรวจสอบก็ทราบว่า ภาพเหตุการณ์ที่ถูกแชร์กันในโลกออนไลน์นั้นเป็นภาพที่ถูกถ่ายบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยโจ้ ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านโปง ตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยอ่างเก็บแห่งนี้ก่อนเคยเป็นจุดที่มีทั้งชาวบ้านในพื้นที่และผู้ที่อยู่ในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ขณะเดียวกันจากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ได้ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่ปรากฎในภาพนั้นเกิดขึ้นจริง สาเหตุเนื่องมาจาก ปีนี้แล้งจัดมากๆ ซึ่งการจับปลาบึกในครั้งนี้น่าจะเป็นการจับที่ง่ายที่สุดเท่าที่เคยทำมา เนื่องจากไม่ต้องออกแรงนั่งเรือ เพียงแค่เดินลงไปก็สามารถจับปลาได้แล้ว โดยปลาบึกที่จับขึ้นมาเหล่านนี้เป็นปลาที่ชาวบ้านได้เลี้ยงกันมาหลายปี เพราะถูกผลกระทบจากน้ำที่แห้งขอด และถือว่าภัยแล้งในครั้งนี้เป็นวิกฤติที่หนักที่สุดในรอบ 30 ปี

แล้งหนัก (5)

ขณะเดียวกันที่ผ่านมาเมื่อถึงช่วงฤดูแล้ง อ่างเก็บน้ำจุดนี้ยังพอมีน้ำเหลือให้ได้ใช้ประโยชน์อยู่บ้าง แต่พอมาปีนี้กลับพบว่ามีปริมาณน้ำน้อยมากและแล้งที่สุดในปีนี้ โดยกลุ่มผู้ที่ดำเนินการจับปลาออกจากอ่างคือกลุ่มคณะกรรมการหมู่บ้านและกลุ่ม ชรบ.ที่ช่วยกันร่วมกับชาวบ้าน นำปลาออกจากอ่างเก็บน้ำเพื่อนำไปขาย แล้วก็นำเงินที่ได้เข้ามาเป็นงบประมาณกองทุนหมู่บ้าน โดยการนำปลาออกไปขายก็มีคนสนใจซื้อไป สาเหตุที่ต้องทำเช่นนี้เนื่องจากหากทิ้งไว้ก็เกรงจะมีคนอื่นมาจับไป ทำให้ไม่เกิดประโยชน์ ครั้นจะทำการประมูลก็เป็นเงินไม่ถึงหลักแสนจึงตกลงกันว่าจับไปขายเป็นทางออกที่ดีที่สุด

Cr. ภาพ : FB : CMTT - รีวิวเชียงใหม่
Cr. ภาพ : FB : CMTT – รีวิวเชียงใหม่

สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยโจ้แห่งนี้จริงๆ แล้วจะเปิดให้สามารถจับสัตว์น้ำได้ปีละครั้งเท่านั้น เพื่อนำรายได้มาเข้ากองทุนชุมชน แต่ในครั้งนี้จากการที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ส่งผลให้น้ำลดลงไปอยู่ระดับตื้นเขิน 10 กว่าปีที่เลี้ยงปลาบึกเหล่านี้มาจึงทำให้ปลาได้รับผลกระทบ เนื่องจากน้ำแห้งเกินไปจึงทำให้ปลาอยู่ไม่ได้หากปล่อยไว้ก็ตาย ทางคณะกรรมการหมู่บ้านจึงลงความเห็นและมีมติให้ทำการจับปลาไปขายหาเงินเข้ากองทุนหมู่บ้านเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

(ขอบคุณภาพจาก : CMTT – รีวิวเชียงใหม่,‏@k_kanggg)

ร่วมแสดงความคิดเห็น