หนี้ครัวเรือนปมใหญ่ ของคนอยากซื้อบ้าน

b.6การเคหะฯ ชี้หนี้ครัวเรือนปัญหาใหญ่ลูกค้าซื้อบ้านกลุ่มระดับกลาง-ล่าง หลังแบงก์เข้มปล่อยกู้ส่งผลยอดปฏิเสธสินเชื่อขยับสูง ยกกรณียอดปฏิเสธสินเชื่อบ้านเอื้อฯ ตัวอย่างชั้นดี คาดปี 59 ยอดปฏิเสธสินเชื่อขยับเพิ่ม 25-30% จากปัจจุบัน 20% แจงเตรียมบ้านพร้อมอยู่ราคาต่ำกว่า 1.5 ล้าน 20,000 ยูนิต เข้าร่วมโครงการบ้านประชารัฐ พร้อมเตรียมระบบเช่าซื้อรองรับลูกค้าซื้อบ้าน กคช.หากถูกแบงก์ปฏิเสธปล่อยสินเชื่อ

น.ส.อุบลวรรณ สืบยุบล รองผู้ว่าการ รักษาการแทนผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ขยายตัวอยู่ในระดับสูงยังคงเป็นปัญหาสำคัญสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย ทั้งโครงการเอกชน และโครงการของที่อยู่อาศัยของ กคช. ทั้งนี้ โดยในปีนี้ตัวการเคหะฯ คาดการณ์ตัวเลขการปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงินจะขยับขึ้นมาจะอยู่ที่ 25-30% จากปัจจุบันอัตราการปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงินอยู่ที่ 20%

ทั้งนี้ ปัญหาภาระหนี้สินครัวเรือน และรายได้ที่ไม่แน่นอนถือเป็นปัญหาใหญ่ของกลุ่มผู้ที่ซื้อที่อยู่อาศัยของการเคหะฯ โดยคาดว่า ในปี 2559 นี้ ตัวเลขปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงินจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ดังนั้น กคช.จึงได้เตรียมแนวทางการแก้ปัญหาการถูกปฏิเสธสินเชื่อของลูกค้าที่จะซื้อที่อยู่อาศัยในโครงการของการเคหะฯ โดย กคช.จะนำวิธีการเช่าซื้อเข้ามารองรับความต้องการของลูกค้าแทนการให้ลูกค้ายื่นกู้ต่อสถาบันการเงิน

“หากลูกค้ามีวินัยทางการเงินที่ดี ในช่วงของการผ่อนชำระค่างวดที่อยู่อาศัยต่อ กคช.ในรูปแบบเช่าซื้อโดยไม่ผิดนัดชำระ กคช.ก็จะนำชื่อลูกค้าในกลุ่มที่มีการชำระค่างวดตรงตามเวลา หรือลูกค้าชั้นดียื่นเสนอขอสินเชื่อต่อสถาบันการเงินอีกครั้ง ทั้งนี้ ปัญหาการถูกปฏิเสธสินเชื่อนั้นเริ่มพบมากขึ้นหลังจากพัฒนาโครงการบ้านเอื้ออาทร โครงการบ้านยั่งยืนที่มีกลุ่มผู้ซื้อไปแล้ว 2 แสนยูนิต ในจำนวนดังกล่าวเป็นการเช่าซื้อ 3 หมื่นราย” น.ส.อุบลวรรณ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม กคช.ได้นำที่อยู่อาศัยที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ หรือบ้านพร้อมอยู่ที่มีราคาขายไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ไว้จำนวน 20,000 ยูนิต เพื่อเข้าร่วมโครงการบ้านประชารัฐ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่าง

“สำหรับความคืบหน้าในการสรรหาผู้ว่าการการเคหะแห่งชาตินั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเปิดรับสมัครผู้ว่าการฯ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการสรรหา โดยขณะนี้มีผู้สนใจสมัครแล้ว 5-10 ราย คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือนข้างหน้า”
รองผู้ว่าการ กคช. กล่าวว่า ล่าสุด กคช.ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการออกแบบ “บ้านผู้สูงอายุ ที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ” ที่ไม่ได้มีแค่เรื่องของฟังก์ชันการใช้งานอย่างที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่ต้องมีการออกแบบสวยงาม น่าอยู่ ตอบโจทย์การใช้งาน และไม่ให้ผู้สูงอายุรู้สึกว่าอยู่ในที่ของคนชรา หรือคล้ายสถานพยาบาล จึงเชิญชวนนิสิต นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องส่งผลงานเข้าร่วมประกวด แบ่งเป็นบ้านสำหรับผู้มีรายได้น้อยราคาไม่เกิน 5 แสนบาทต่อยูนิต และบ้านสำหรับผู้มีรายได้ปานกลาง ราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาทต่อยูนิต โดยส่งผลงานเข้าประกวดได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 8 พ.ค. 2559 เพื่อชิงทุนการศึกษารวม 360,000 บาท พร้อมศึกษาดูงานนวัตกรรมด้านผู้สูงอายุ

ร่วมแสดงความคิดเห็น