ทัวร์จีน

imgres

ทิศทางตลาดทัวร์จีนในเชียงใหม่ เติบโต ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง    ปีนี้ประเมินกันว่าทัวร์จีนมาไทยน่าจะเฉียด4 ล้าน จากเป้ารวมนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย 28-29 ล้านคน เฉพาะเชียงใหม่ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวจีนแห่แหนมาท่องเที่ยวร่วมๆ 2-3 แสนคน มีทั้งเดินทางโดยการเช่าเหมาลำมาท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสำคัญๆ

โดยเฉพาะปีใหม่-ตรุษจีนที่ผ่านมา และคาดว่าช่วงสงกรานต์นี้น่าจะคึกคัก   เนื่องจาก”เชียงใหม่”ยังอยู่ในกระแส แห่เที่ยวตามกัน

แม้จะมีมาตรการกฎเหล็กขจัดทัวร์ศูนย์เหรียญ แต่ตลาดท่องเที่ยวจีนก็ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง รวดเร็ว ผลพวงจากการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ของจีน ส่งผลให้ประชาชนในประเทศมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ประกอบกับทางการจีนได้ผ่อนปรนกฎระเบียบในการเดินทางไปต่างประเทศของประชาชนมาตามลำดับไม่ว่าจะเป็น การอนุญาตให้นำเงินออกนอกประเทศมากขึ้น การอนุญาตให้เดินทางไปท่องเที่ยวหรือเยี่ยมญาติในต่างประเทศได้ โดยไม่ต้องซื้อแพ็กเกจทัวร์แบบเหมาจ่ายจากบริษัทนำเที่ยว เป็นต้น

นับเป็นปัจจัยช่วยเพิ่มโอกาสในการเดินทางไปต่างประเทศให้แก่คนจีนปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนจึงเป็นตลาดที่มีบทบาทสำคัญในภาคการท่องเที่ยวในหลายประเทศ ซึ่งต่างต้องการรายได้จากนักท่องเที่ยวจีน ช่วง2-3ปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจากจีนเป็นประเทศที่มีการใช้จ่ายในการท่องเที่ยวต่างประเทศสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก 

คาดการณ์กันว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปต่างประเทศเพิ่มขึ้นจาก 100-200 ล้านคนในเร็วๆนี้
เมื่อพิจารณาจากจำนวนประชากรที่มีกำลังซื้อสูงของจีน ซึ่งมีสัดส่วนร้อยละ 20 ของประชากรจีนทั้งหมด หรือมีจำนวนประมาณ 3-400 ล้านคน ประกอบกับแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องของจีน  แม้จะมีอัตราการชลอตัวด้านเศรษฐกิจไปบ้าง แต่กำลังซื้อและต้นทุนในตลาดธุรกิจ ท่องเที่ยวยังมีมูลค่ามหาศาล มโหฬารระดับรองก็แค่สหรัฐอเมริกาเท่านั้น

สำหรับประเทศไทย ทัวร์ศูนย์เหรียญก็เคย มีส่วนช่วยผลักดันให้ตลาดนักท่องเที่ยวจีนเติบโตมาได้จนทุกวันนี้
หน่วยงานด้านการท่องเที่ยว ระบุว่า ปี 2558 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยรวมทั้งสิ้นประมาณ 4.25 ล้านคน แม้การทำทัวร์ศูนย์เหรียญในตลาดนักท่องเที่ยวจีนของบรรดาธุรกิจนำเที่ยวในไทย จะลดลงไปบ้าง (จากเดิมที่ทำกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน) เนื่องจากถูกร้องเรียนหนัก
และความพยายามในการแก้ไขปัญหามาโดยตลอดของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของไทย-จีน

แต่ปมปัญหาทัวร์จีนก็ยังมีข้อคำถามตามมาตลอดว่า คุ้มหรือเสียกันแน่ ในตลาดท่องเที่ยวไทย

ฉัตรบวร

ร่วมแสดงความคิดเห็น