สงกรานต์ลำพูนงดเล่นน้ำคูเมืองเด็ดขาด หลังเจอพิษภัยแล้งลามหนัก

20160408_0160_1

สงกรานต์ลำพูนงดเล่นน้ำคูเมืองเด็ดขาด หลังเจอพิษภัยแล้งลามหนัก คูเมืองแห้งน้ำกวงแม่น้ำสายหลักก็แห้ง เจ้าหน้าที่ไม่สามารถสูบเข้ามายังคูเมืองลำพูนเพื่อใช้เล่นสาดน้ำสงกรานต์ได้ และยังหวั่นว่าจะมีเชื้อโรคในน้ำด้วย ทั้งนี้จะมีน้ำประปาแต่ละบ้านให้สามารถเล่นได้ปกติ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8เมษายน ที่พิพิธภัณฑ์ชุมชนเมืองเทศบาลเมืองลำพูน จ.ลำพูน นายณรงค์ อ่อนสอาดผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูนร่วมกันแถลงข่าวเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดลำพูน ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 18เมษายน 2559 โดยปีนี้ยังคงมีการจัดกิจกรรมตามปกติแต่จะห้ามลงเล่นน้ำในคูเมืองจังหวัดลำพูน อย่างเด็ดขาด เนื่องจากหวั่นจะมีเชื้อโรคและน้ำมีไม่เพียงพอ

นายณรงค์ อ่อนสอาดผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่าปีนี้ ก็จะจัดกิจกรรมขึ้น ตามประเพณีทุกอย่างแต่จะมีความจำกัดเรื่องของน้ำที่ใช้เล่น เนื่องจากน้ำไม่เพียงพอ ต้องยอมรับว่าภัยแล้งในปีนี้ได้รับผลกระทบในวงกว้าง จากที่เคยเล่นน้ำในคูเมืองและใช้น้ำได้ทั่วไป แต่ปีนี้จะงดเล่นน้ำในคูเมืองเนื่องจากแม่น้ำกวงไม่สามารถที่จะนำน้ำมาเล่นได้คงจะต้องมีน้ำไว้ใช้สำหรับความจำเป็นอย่างอื่น แต่ไม่ได้หมายความว่าประเพณีสงกรานต์ลำพูนนั้นไม่มี ทุกอย่างยังมีเหมือนเดิม ทั้งขบวนแห่ แม่ญิงขี่รถถีบกางจ้องประเพณีสืบชะตาเมือง การประกวดหมากสุ่มหมากเบ็ง และพิธีสำคัญอีกอย่างหนึ่งดำหัวครูบาสังฆะ สรงน้ำพระชั้นผู้ใหญ่จังหวัดลำพูนด้วย

นายประภัสร์ ภู่เจริญนายกเทศมนตรีเมืองลำพูน เปิดเผยว่า ปีนี้จะห้ามเล่นน้ำในคูเมือง เนื่องจากเราประสบกับปัญหาภัยแล้งที่รุนแรง จนไม่มีน้ำลงสู่คูเมืองรอบเมืองลำพูนทั้งนี้สาเหตุมาจากระดับของแม่น้ำกวง ที่ไหลมาจากจังหวัดเชียงใหม่นั้นน้ำได้แห้งลง ส่งผลกระทบกับคูเมืองลำพูนที่ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใส่ตามคูเมืองต่าง ๆได้ และปีนี้จึงไม่มีน้ำที่จะใช้สำหรับเล่นน้ำสงกรานต์ แต่เราจะหาวิธีด้วยการทำอุโมงค์หมอกน้ำที่สร้างขึ้นตั้งแต่ประตูช้างสี มาจนถึงประตูลี้ อ.เมืองลำพูนซึ่งน้ำที่ใช้ทำอุโมงค์หมอกน้ำจะมาจากประปา

นายประภัสร์ กล่าวอีกว่าการที่ห้ามเล่นน้ำคูเมือง ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่มีน้ำในการเล่นน้ำสงกรานต์เราได้รับคำยืนยันจากประปาจังหวัดลำพูนว่ายังมีน้ำประปาที่จะใช้เล่นสงกรานต์ได้อย่างชุ่มฉ่ำและเพียงพอแน่นอน นอกจากนี้ ในแต่ละบ้านในจังหวัดลำพูนจะมีน้ำประปาไหลตลอดเวลา ดังนั้นชาวบ้านจะสามารถที่จะนำน้ำมาเล่นสาดกันในวันสงกรานต์ได้อย่างชุ่มฉ่ำ ขณะที่กิจกรรมต่าง ๆก็ดำเนินการตามปกติเหมือนกับทุก ๆ ปี จะแตกต่างไปก็คือ ห้ามเล่นน้ำคูเมืองเท่านั้นเพราะ หากฝืนเอาน้ำในคูเมืองมาสาดเล่นกัน เกรงจะไม่สะอาดอย่างไรก็ตามเพื่อป้องกันคนดื้อมักจะฝ่าฝืนเราจะมีเจ้าหน้าที่คอยสอดส่องดูแลอีกทั้งจะเติมน้ำยาฆ่าเชื้อป้องกันไว้ก่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น