ร่วมสร้างวัติศาสตร์ ฟ้อนเล็บ ฉลอง 720 ปีเมืองเชียงใหม่

IMG_6794นางมลสุดา ชำนิประศาสน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฟ้อนนำ พร้อมกับกลุ่มลูกหลานเจ้าเจ็ดตน กลุ่มแม่บ้าน องค์กร สโมสร หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา ประชาชน ได้ร่วมใจกัน ซ้อมใหญ่การแสดง ‘ฟ้อนเล็บ’ ถวายบูรพกษัตริย์เจ้า โดยทุกคนแต่งกายในชุดพื้นเมืองล้านนาในอดีตหลากหลายสีสัน ทัดดอกเอื้องสีเหลืองบนมวยผมอย่างสวยงาม ถือเป็นการซ้อมฟ้อนเล็บอย่างพร้อมเพียง เบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่สร้างบ้านแปงเมืองเชียงใหม่ และ จ.เชียงใหม่ จะมีอายุครบ 720 ปีในวันที่ 12 เม.ย.นี้ ส่วนการฟ้อนเล็บจะมีการฟ้อนถวายในช่วงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 11 เม.ย.นี้ บริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์

นางมลสุดา กล่าวว่า วันนี้นักแสดงทั้งหมดสวมใส่เสื้อผ้าแบบเหมือนจริงทั้งหมด เพื่อความพร้อมสมบูรณ์ในการฟ้อนเล็บถวาย ยอมรับว่าตื่นเต้นมาก เพราไม่เคยเรียนรำมาก่อน แต่ปีนี้เป็นปีฉลอง 60 รอบนักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่ จึงคิดว่าน่าจะฟ้อนถวาย จึงรวบรวมนักแสดง ปรากฎว่าทุกคนยินดีฟ้อน โดยเฉพาะทุกอำเภอและทุกภาคส่วนส่งคนมารวมด้วยจำนวนมาก ตื้นตันมากที่ทุกคนให้ความร่วมมือ เวลาฟ้อนก็จะตั้งจิตอธิษฐานถึงบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์ เพราะปัจจุบันนี้ถือว่าเป็นคนเชียงใหม่แล้ว จึงตั้งใจทำสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อช่วยเหลือราษฎรและจังหวัดเชียงใหม่ด้วยใจจริง

ถือเป็นประวัติศาสตร์ฉลองเชียงใหม่ 720 ปี ถือว่ารวมช่างฟ้อนจำนวนมากที่สุดในโลก และการฟ้อน 7 จังหวะมาจากท่าของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ซึ่งคิดค้นขึ้นเพื่อให้ชาวเชียงใหม่ฟ้อนร่วมกันได้ ซ้อมวันแรกสามารถทำได้ยอดเยี่ยมขนาดนี้เรียกว่าเก่งมาก และตั้งใจจริง ซึ่งคาดว่าจำนวนอายุผู้คนที่มารวมตัวกันในวันนี้คงไม่ต่ำกว่า 10,000 ปี แค่เจ้านายฝ่ายเหนือและแม่บ้านบางคนก็อายุ 80 ปีกว่าแล้ว”

ดร.กษมา ประสงค์เจริญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ กล่าวว่า ครั้งนี้สำคัญที่สุดเพราะเชียงใหม่มีอายุครบ 720 ปี ในอดีตเคยมีช่างฟ้อนมากที่สุดจำนวน 200 คน ทั้งการฟ้อนต้อนรับอาคันตุกะต่างบ้านต่างเมือง การฟ้อนถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และล่าสุดวันคล้ายวันประสูติพระราชชายาเจ้าดารารัศมี จำนวน 300 คน ปี 2555 ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ แต่ครั้งนี้เรียกว่าเป็นการรวมช่างฟ้อนจากทุกอำเภอ ทุกส่วนราชการ แม่บ้าน ทหารบก ทหารอากาศ ตำรวจ เจ้านายฝ่ายเหนือ

ชาวเชียงใหม่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรม ในวันที่ 10 ยังสามารถมาสมัครและซ้อมได้ที่วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ อยากให้มากันมากๆ เราไม่ได้จำกัดจำนวนคนว่าต้อง 720 ปีเท่านั้น เพราะถือว่าเป็นวันประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งในชีวิตคนเชียงใหม่เลยก็ว่าได้ และอยากให้ชาวเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวมาชมการแสดงในวันจริงอีกครั้ง เชื่อว่าจะประทับใจในความสวยงาม มีเสน่ห์ และพร้อมเพรียงกันอย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น