รมต.ท่องเที่ยวฯ เปิดมหาสงกรานต์เชียงใหม่

เปิดมหาสงกรานต์ (2)

รมต.กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดงานมหาสงกรานต์จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ : สมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่ สุขก๋าย เย็นใจ๋ ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” ที่ทางหน่วยงานหลายฝ่ายของจังหวัดร่วมกันจัดขึ้นต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศ พร้อมขอความร่วมมือเจ้าบ้านให้การต้อนรับ และอนุรักษ์วัฒนธรรมล้านนา

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 13 เม.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศของการจัดงานประเพณีสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมืองของจังหวัดเชียงให่ได้เริ่มขึ้นแล้วอย่างเต็มตัวในวันนี้ โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนก็ได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย เพื่อความเป็นศิริมงคลเนื่องในวันสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ โดยช่วงเช้าเวลาวันนี้ประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ พร้อมใจกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เนื่องในวันครบรอบ 720 ปี ของการก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว และถือเป็นการเริ่มต้นงานประเพณีปีใหม่เมือง หรืองานสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี

เปิดมหาสงกรานต์ (1)

ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีตักบาตรแล้ว เวลา 08.00 น. นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้เป็นประธานเปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2559 โดยมี นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรนครเชียงใหม่ นำหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การรับ โดยได้มีการจัดแสดงโชว์ศิลปวัฒนธรรมล้านนาอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา และขบวนสาวงามแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าร่วมชนงานเป็นจำนวนมาก

โดยในปีนี้มีความพิเศษคือเป็นปีครบรอบการสถาปนาเมืองเชียงใหม่ 720 ปี ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจึงได้มีการบูรณาการร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งประเพณีอันดีงามของชาวล้านนาให้คงอยู่ และเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ภายใต้แนวคิด “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ : สมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่ สุขก๋าย เย็นใจ๋ ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” โดยมีกิจกรรมหลักๆ ประกอบด้วย พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์และพิธีบวงสรวงเศียรท้าวกบิลพรหมองค์มหาสงกรานต์ พิธีทำบุญตักบาตรวันขึ้นปีใหม่เมืองเจียงใหม่ พิธีอาราธนาพระพุทธสิหิงค์และพระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมืองออกแห่ให้ประชาชนได้สักการะสรงน้ำ กิจกรรมสมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่ ณ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ กิจกรรมขบวนแห่ไม้ค้ำสะหลีและขบวนขนทรายเข้าวัด นอกจากนี้แล้วยังมีกิจกรรมขบวนแห่เครื่องสักการะสระเกล้าดำหัวป้อเมืองเจียงใหม่ กิจกรรมการสมโภชพระพุทธสิหิงค์และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านล้านนา ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร กิจกรรมการก่อเจดีย์ทรายสุดส้าว ณ วัดเจ็ดลิน กิจกรรมการประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง งานล้านนาไทยในอดีต และกิจกรรมการประกวดเทพีและเทพบุตร

ทาง นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือ ทางภาคเหนือจะเรียกว่า “งานประเพณีปีใหม่เมือง” ถือเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ของชาวเหนือ ซึ่งปีนี้หลายภาคส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ทั้งภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันสืบสานประเพณีวัฒนธรรม และจัดกิจกรรมพิเศษขึ้นมากมาย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และถือเป็นประเพณีที่สำคัญที่มีนักท่องเที่ยวเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เดินทางมาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ในจังหวัดเชียงใหม่ในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก ประกอบกับเป็นช่วงของวันหยุดยาวจึงทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวเพื่อร่วมงานสงกรานต์หรืองานปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ได้พำนักในจังหวัดเชียงใหม่หลายวัน ส่งผลทำให้ภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงนี้มีเงินสะพัดเข้ามาในจังหวัดจำนวนมากด้วย ดังนั้น จึงขอเชิญชวนชาวเชียงใหม่ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยความอบอุ่น ร่วมแต่งกายพื้นเมือง อู้กำเมือง และเล่นน้ำสงกรานต์ด้วยความสุภาพ เพื่อสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวซึ่งจะนำสิ่งที่ได้สัมผัสจากชาวเชียงใหม่ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีหญิงงาม วัฒนธรรมประเพณีที่สวยงาม น่าชื่นชมไปกล่าวขานหรือบอกต่อแก่ญาติ พี่น้อง เพื่อน หรือกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ๆ ด้วย ซึ่งก็จะสร้างแรงดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวทั้งกลุ่มเก่าและกลุ่มใหม่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น