พระพรหมเสนาบดี เมตตามอบเกียรติบัตร ในโครงการบวชภาคฤดูร้อน วัดโลกโมฬี

4

ตลอดระยะเวลานับตั้งแต่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติมาจนถึงปัจจุบัน 70 พรรษา ในวันที่ 9 มิถุนายน 2559 พระองค์ท่านทรงสนพระราชหฤทัยในพระพุทธศาสนาและได้ทรงผนวชในพระพุทธศาสนา ทรงเป็นองค์อัครศาสนูปถัมภ์ และทรงเห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก พระราชกรณียกิจและพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนามีนานัปการ จะเห็นได้จากพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้มีหมายกำหนดการทรงบำเพ็ญพระราชกุศลตามพระราชประเพณี จึงเป็นการสมควรที่พสกนิกรทั้งปวงจะได้ดำเนินรอยตามเบื้องพระยุคลบาท พยายามศึกษาพระพุทธศาสนาให้ถึงแก่นแท้แห่งสารธรรมเพื่อน้อมนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันของตน

พระพรหมเสนาบดี ให้โอวาทแก่สามเณร หลังเสร็จสิ้นโครงการ
พระพรหมเสนาบดี ให้โอวาทแก่สามเณร หลังเสร็จสิ้นโครงการ

3ในปีนี้ ทางวัดโลกโมฬีโดยความอุปถัมภ์ของ พระเดชพระคุณพระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จึงได้เห็นชอบให้พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. ประธานสงฆ์ของวัด นำพระสงฆ์สามเณรวัดโลกโมฬีและคณะศรัทธาวัดโลกโมฬีดำเนินการจัดโครงการ บรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ขึ้นในระหว่างวันที่ 26 มีนาคม ถึงวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2559 (โดยเมตตาบารมี พระธรรมเสนาบดี เป็นพระอุปัชฌาย์) เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา และสังฆบูชา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่ออุทิศถวายแด่พระนางจิรประภามหาเทวีและอุทิศถวายแด่บูรพมหากษัตริย์ล้านนาทุกๆพระองค์ รวมถึงอดีตเจ้าอาวาสพระภิกษุสามเณรวัดโลกโมฬีในอดีต ตลอดจนเป็นการอุทิศส่วนกุศลถึงเจ้ากรรมนายเวรด้วย

พระพรหมเสนาบดี มอบเกียรติบัตรแก่สามเณร จำนวน 70 รูป
พระพรหมเสนาบดี มอบเกียรติบัตรแก่สามเณร จำนวน 70 รูป

พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ประธานสงฆ์วัดโลกโมฬี เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ในโครงการฯ ครั้งนี้ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา สร้างความตระหนักถึงประโยชน์การบรรพชาสามเณรในพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยถือปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลายาวนานเป็นวัฒนธรรมอันดีงามที่สามารถขัดเกลา อุปนิสัย ยกระดับจิตใจของเยาวชนชาย ให้มีจิตใจอ่อนโยนด้วยการศึกษาปฏิบัติตามหลักธรรมคำสั่งสอนในพระพุทธศาสนา ซึ่งหากได้รับฝึกฝนอบรมจิตใจและสติปัญญา สามารถพัฒนาตนเอง ดำรงเป็นคนดีในสังคมได้ การให้เยาวชนชาย ใช้เวลาศึกษาอบรมและปฏิบัติธรรมทางพระพุทธศาสนาในช่วงปิดภาคเรียนนับเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม ให้แก่เยาวชนชายอันจะเป็นพลเมืองที่ดีของชาติต่อไป
สำหรับกิจกรรมในโครงการฯ ได้แก่ กิจกรรมหลักประกอบด้วยการศึกษาพระธรรม ปฏิบัติธรรม เจริญจิตภาวนา เจริญพุทธมนต์พระราชกุศลแด่สมเด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว , เจริญจิตภาวนา ในวันที่ 2 เมษายน 2559 ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี , นิมนต์พระสงฆ์ผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัย รวมไปถึงพระเถรานุเถระ หน่วยงานราชการต่างๆ มาร่วมเป็นวิทยากร ในส่วนของกิจกรรมพิเศษประกอบด้วยการศึกษา อบรมจริยธรรมโดยเน้นเพื่อบำเพ็ญบุญในพระพุทธศาสนา ในช่วงกลางของการอบรมให้สามเณรกลับไปแสดงธรรมโปรด บิดา มารดา 1 คืน

ในปีนี้ มีเยาวชนเข้าร่วมโครงการบรรพชา จำนวน 70 รูป ระหว่างวันที่ 26 มีนาคม ถึงวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2559 โดยในวันที่ 12 เมษายน 2559 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการดำเนินโครงการประจำปี 2559 นี้ได้รับเมตตาบารมีจาก พระพรหมเสนาบดี เจ้าคณะภาค 7 เป็นประธานปิดโครงการ พร้อมมอบเกียรติบัตร และให้โอวาทแก่สามเณร ณ ศาลาเอนกประสงค์วัดโลกโมฬี

5

พระพรหมเสนาบดี กล่าวให้โอวาทแก่สามเณรว่า การที่จะให้ถึงซึ่งความสำเร็จต่าง ๆ สำเร็จในการศึกษา สำเร็จในวิชาชีพ สำเร็จในหน้าที่การงานต้องมีธรรมะ ชื่อว่าอิทธิบาท 4 ประกอบด้วย ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา ถ้าใครมีคุณธรรมเหล่านี้ก็จะประสบความสำเร็จ พ่อแม่ผู้ปกครองก็จะชื่นชมยินดีโมทนา ในการที่ได้ส่งลูกที่เป็นที่รักดังดวงตาแก้วใจของพ่อแม่ ให้มาบรรพชาสามเณรศึกษาวิชาทางพระพุทธศาสนา นอกจากธรรม 4 ข้อแล้ว ก็ยังมีพุทธปฏิบัติที่จะทำให้มีความสำเร็จในการเรียน เรียนจบถ้าไปทำงานประกอบสัมมาอาชีพก็จะประสบความสำเร็จ ถ้ามีครอบครัวก็จะเป็นครอบครัวที่ประสบความสำเร็จ ชีวิตก็จะเจริญมั่นคง

แต่เบื้องต้นนอกจากอิทธิบาท 4 ที่เกื้อกูลให้ประสบความสำเร็จแล้วนั้น หลวงพ่อก็อยากจะฝากไว้ เมื่อสึกออกไปก็ไปเป็นเด็กเหมือนเดิม ยังต้องปฏิบัติต่อพ่อแม่ คือพ่อแม่เลี้ยงเรามาเราก็ต้องเลี้ยงพ่อแม่ตอบ เลี้ยงกายไม่ได้ก็เลี้ยงใจ เลี้ยงใจคือไม่ทำให้พ่อแม่ต้องเป็นทุกข์ ไม่ทำให้ท่านเดือดร้อน ไม่ทำให้ท่านห่วงใยเรา ประการต่อมาต้องช่วยกิจการงานของพ่อแม่ เช่น ตื่นนอนมาถูบ้านบ้าง เช็ดทำความสะอาดบ้าน เวลากินข้าวเสร็จก็ช่วยล้างจานให้ด้วย อีกประการหนึ่งคือการดำรงวงศ์ตระกูล ใครชื่อนามสกุลอะไรก็รักษาชื่อเสียงเกียรติยศนามสกุลของเราและของพ่อแม่เอาไว้อย่าให้เสื่อมเสีย และก็ประพฤติตนเป็นคนดี เป็นคนกตัญญูกตเวที รู้จักพระคุณของผู้เป็นพ่อเป็นแม่ เป็นศิษย์ที่ดีของครูอาจารย์ เป็นเยาวชนที่ดีของประเทศชาติ

6ขอให้พวกเราทุกคนประสบความสำเร็จ และนำวิชาความรู้ที่อาจารย์ได้เสียสละมาพร่ำสอนไปประพฤติปฏิบัติเพื่อความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย บุญกุศล ความกตัญญูกตเวทีของสามเณรทั้งหลายปกปักรักษาคุ้มครองให้สามเณรทุกรูป และบุญกุศลไปถึงพ่อแม่ทุกคนผุ้มีอุปการะคุณให้การสนับสนุนโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนนี้ประสบความสุขความเจริญด้วยจตุรพิธพรชัย ปราถนาสิ่งใดก็ขอให้ประสบความสำเร็จทุกท่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น