“ยกแรก” สงกรานต์เชียงใหม่ งดงาม คึกคัก ไร้เหตุรุนแรง

S__44343462

ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่วันแรกคึกคัก นักท่องเที่ยวและประชาชนแห่เล่นน้ำอย่างสนุกสนานท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนระอุ ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงค่ำ พร้อมร่วมพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ เสริมศิริมงคล และชมขบวนแห่จากชุมชนต่างๆ กว่า 65 ชุมชนอย่างเนืองแน่น ขณะที่รายงานการก่อเหตุอาชญากรรมช่วงสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ลดลง ประชาชนให้ความร่วมมือเล่นน้ำตามกฎระเบียบข้อบังคับ

วันที่ 13 เม.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ หรือป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่เป็นไปอย่างคึกคักโดยตลอดทั้งวัน ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนหลายพันคนต่างออกมาร่วมสนุกสนานกับการเล่นสาดน้ำตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงเย็นซึ่งจุดเล่นน้ำที่มีประชาชนมาร่วมสนุกกันมากที่สุดคือบริเวณรอบคูเมืองและจุดต่างๆ นอกจากนี้แล้ว บริเวณข่วงประตูท่าแพในวันนี้ได้มีการเปิดเพลงให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนาน ส่งผลให้ถนนและพื้นที่ดังกล่าวเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเล่นน้ำอย่างคึกคัก ขณะที่ตลอดทั้งวันที่ผ่านมาการเล่นน้ำของประชาชนและนักท่องเที่ยวยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นอกจากนี้ทาง สภ.เมืองเชียงใหม่ยังได้มีการรายงานสถานการณ์และเหตุร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวในการเล่นสาดน้ำในวันนี้ยังไม่มีการแจ้งเหตุรุนแรงแต่อย่างใด ขณะเดียวกันในช่วงบ่ายของวันดังกล่าว (13 เม.ย.) ประชาชนและนักท่องเที่ยวก็ได้ใช้ช่วงเวลานานกว่า 3 ชั่วโมงในการร่วมกันจัดกิจกรรมและชื่นนชมวัฒนธรรมล้านนาจากขบวนแห่พระพุทธรูปสำคัญที่จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มขึ้นแล้วอย่างยิ่งใหญ่ โดยชุมชนต่างๆ กว่า 65 ชุมชนได้จัดขบวนอย่างวิจิตรงดงาม ที่ได้นำพระพุทธรูปที่มีชื่อเสียงจากหัววัดต่างๆ มาร่วมขบวน โดยมีพระพุทธรูปสำคัญๆ ของจังหวัด ได้แก่พระพุทธสิหิงค์ จากวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร พระคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ พระเสตังคมณี หรือพระแก้วขาว พระเจ้าฝนแสนห่า ที่จะนำออกให้ประชาชนได้สรงน้ำขอพรตามความเชื่อที่ว่าจะทำให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล และพระพุทธรูปสำคัญจากหัววัดต่างๆ ทั่วเชียงใหม่มาให้ประชาชนร่วมสรงน้ำและสักการะขอพรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่เมือง ท่ามกลางขบวนแห่แบบล้านนาที่ประดับตกแต่งอย่างครบครัน ขบวนเริ่มตั้งแต่เชิงสะพานนวรัฐไปบนถนนท่าแพสิ้นสุดที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมงานจำนวนมาก โดยมี นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิด นำประชาชนร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์และเดินรับการรดน้ำดำหัวจากประชาชนไปตลอดเส้นทาง
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า อย่างไรก็ตามการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ยังคงเหลืออีก 2 วัน คือ 14-15 เม.ย. ซึ่งตลอดการจัดงานนั้น ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้เกี่ยวข้อง ก็ได้มีการเข้มงวดในเรื่องของกฎบังคับต่างๆ ตามที่ได้มีรายงานแจ้งไว้ และได้มีการเข้าประจำจุดตรวจจุดสกัดต่างๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะบริเวณรอบคูเมือง เพื่อบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของจังหวัดเชียงใหม่ เป้าหมายเพื่อให้การเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ลดอุบัติเหตุและปัญหาอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขึ้นจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น การเมาสุรา การขับขี่รถเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด มีผู้ฝ่าฝืนถูกจับกุมจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น