กกต.เตรียมพร้อมใช้สิทธิ์ ลงประชามติ 7สิงหาคมนี้

52.jpgนายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการ กกต.ในฐานะรักษาการเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ที่ประชุม กกต. มีมติกำหนดให้วันที่ 7 สิงหาคม 2559 เป็นวันออกเสียงประชามติ ส่วนระเบียบหลักเกณฑ์ต่างๆ ในการออกเสียงประชามติจะพิจารณาหลังจากที่พระราชบัญญัติ ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้แล้วเบื้องต้นได้จัดเตรียมระเบียบหลักเกณฑ์ไว้เรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้นายธนิศร์ ศรีประเทศ ผู้ทรงคุณวุฒิประจำสำนักงาน กกต. กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.มีมติเห็นชอบจัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญ 1 ล้านฉบับ /หลักการและเหตุผลประกอบคำถามพ่วงของ สนช. /คำอธิบาย 10 ประเด็นสำคัญร่างรัฐธรรมและสรุปสาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญอย่างละ 4 ล้านฉบับ
โดยจะจัดพิมพ์และส่งร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีการพิมพ์ 1 ล้านฉบับ สรุปสาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ตามที่ กรธ. ได้จัดทำขึ้นจะจัดพิมพ์อย่างละ 4 ล้านฉบับ หลักการเหตุผลประกอบ คำถามพ่วงประชามติของ สนช. จัดพิมพ์อีก 4 ล้านฉบับ และสรุปย่อร่างรัฐธรรมนูญ (บุ๊กเล็ต) จะจัดพิมพ์ รวม 17 ล้านฉบับ จะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 96 ล้านบาท ซึ่งการจัดส่งในส่วนของบุ๊กเล็ตจะส่งพร้อมกับหนังสือแจ้งเจ้าบ้านไปยัง 17 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ โดยจะเริ่มจัดส่งในวันที่ 23 พฤษภาคม 2559นี้
สำนักงาน กกต.ลำพูน อธิบายเพิ่มเติมว่า ใน 1 ชุดจะประกอบด้วย ร่างรัฐธรรมนูญ 1 เล่ม สรุปสาระสำคัญ ของร่างรัฐธรรมนูญทั้งสองฉบับ และคำอธิบายคำถามของ สนช. อย่างละ 4 เล่ม ซึ่ง กกต. จัดส่งไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศรวม 846,491 ชุด กระจายไปยังศาลากลางจังหวัด, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, ศูนย์การเรียนรู้การเมืองในระบอบประชาธิปไตย ของ สนง.กกต. ทั้ง 5 แห่ง , กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ กองบัญชาการรักษาดินแดน ศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตยระดับตำบล, สถาบันการศึกษาทุกระดับ, สื่อมวลชน รวมถึงมีการส่งให้กับ สนช. และ กรธ. โดยอีกส่วนหนึ่งจะจัดเก็บไว้ที่ สนง.กกต. ด้วย ซึ่งประชาชน ผู้สนใจสามารถติดต่อขอรับได้ตามสถานที่ต่างๆ ดังกล่าวทั่วประเทศ
22.jpgด้านศูนย์การเรียนรู้การเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่ 5 จ.เชียงใหม่ (ศรก.5 ) ระบุว่า ที่ผ่านมาศูนย์ฯมีการนำเครื่องลงคะแนนเลือกตั้ง (TVM4) ไปประชาสัมพันธ์และสาธิตการลงคะแนน ร่วมในโครงการศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ…ยิ้มเคลื่อนที่ และเผยแพร่ความรู้สิทธิพื้นฐานตามระบอบประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง มั่นใจว่าการลงประชามติตามกระบวนการไม่น่าจะมีอุปสรรคปัญหาใดๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น