แล้งยังแรง! น้ำแห้งขอด พืชผลและสัตว์ขาดน้ำ

แห้งขอด.........สภาพอ่างเก็บน้ำเจ็ดอา หมู่ 16 ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน แห้งขอด ไม่มีน้ำเหลือ ส่งผลกระทบ กับสวนลำไย สวนมะละกอ ขาดน้ำ ผลผลิต แคระแกรน ไม่ได้มาตรฐาน ขณะที่สัตว์เลี้ยงก็ได้รับความเดือดร้อนตามไปด้วยเนื่องจากน้ำแห้งแทบทุกที่
แห้งขอด………สภาพอ่างเก็บน้ำเจ็ดอา หมู่ 16 ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน แห้งขอด ไม่มีน้ำเหลือ ส่งผลกระทบ กับสวนลำไย สวนมะละกอ ขาดน้ำ ผลผลิตแคระแกรน ไม่ได้มาตรฐาน ขณะที่สัตว์เลี้ยงก็ได้รับความเดือดร้อนตามไปด้วยเนื่องจากน้ำแห้งแทบทุกที่

ภัยแล้ง ยังรุนแรง ชาวสวนมะละกอ ขาดน้ำลูกเเคระแกรน ไม่ได้มาตรฐาน ขณะที่อ่างเก็บน้ำในหมู่บ้านแห้งขอด ไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงพืชผลทางการเกษตร รวมทั้งสัตว์เลี้ยง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์แล้งในพื้นที่จังหวัดลำพูน ยังคงรุนแรงต่อเนื่องส่งผลให้อ่างเก็บน้ำเจ็ดอา หมู่ 16 ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่อยู่ในเขตชลประทานน้ำได้แห้งขอด ไม่เหลือน้ำสำหรับใช้อุปโภคบริโภคอีกต่อไป ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ใต้อ่างเก็บน้ำดังกล่าวเดือดร้อน ทั้งคนและสัตว์เลี้ยง รวมทั้งสวนลำไยที่เริ่มเหี่ยวเฉาตาย ขณะที่เกษตรกรที่ปลูกมะละกอ พันธุ์ต่างๆลำต้นเหี่ยวเฉา ลูกมะละกอที่กำลังออก ก็เเคระแกรนไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากไม่มีน้ำไปหล่อเลี้ยง

สวนมะละกอแคระแกรนเพราะขาดน้ำ (2)

นายประพันธ์ วงศ์คม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน กล่าวว่า ปัญหาภัยแล้งที่บ้านธิรุนแรง ลูกบ้านของตนได้รับความเดือดร้อน เรื่องน้ำที่ใช้สำหรับรดน้ำต้นลำไย สวนมะละกอ ขณะนี้น้ำไม่เหลือเลย อ่างเก็บน้ำที่มีอยู่ก็แห้งขอดจนไม่เหลือ สัตว์เลี้ยงตามฟาร์มโคนม ก็ได้รับผลกระทบ แม้เจ้าของฟาร์มพยายามจะหารถขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล แต่ก็ไม่เจอน้ำ บางรายขุดลึกตั้ง 200 เมตร ยังไม่เจอน้ำ บางรายขุดเจอน้ำ แต่น้ำกลายเป็นน้ำสีเหลืองใช้ไม่ได้ เจ้าของต้องขอน้ำจากหน่วยงาน ของ อบต. ช่วยบรรเทาไปบ้าง

ทางด้าน นายพิงค์ วงศ์คม รอง นายก อบต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน กล่าวว่า เราประสบกับปัญหาภัยแล้งปีนี้รุนแรง ในอนาคตก็อยากจะให้มีการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งชาวบ้านแจ้ซ้อน หมู่ 1 ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ ก็อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปสำรวจและสร้างอ่างได้เลย ไม่มีใครที่จะออกมาคัดค้านเพราะเชื่อว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่จะช่วยบรรเทาภัยแล้งได้ ในช่วงฤดูแล้งจะได้ไม่เดือดร้อนเหมือนปีนี้ สวนลำไย ฟาร์มโคนม สวนมะละกอ ยืนต้นตาย เดือดร้อนไปหมด ในนามตัวแทนชาวบ้าน ก็ขอวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือเรื่องดังกล่าวด้วย

นายประพันธ์ สนิทมัจโร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดลำพูน กล่าวว่า กรณีที่ชาวบ้านต้องการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งในอนาคตนั้น ก็ต้องให้ผู้นำหมู่บ้าน ยื่นเรื่องผ่านไปยังหน่วยงานชลประทานทรัพยากรภาค 1 จ.ลำปาง เพื่อที่จะได้เข้ามาสำรวจ ซึ่งอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ดังกล่าวต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง แต่หากผ่านการพิจารณา ก็เชื่อว่าจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้ ขณะเดียวกันตอนนี้ ทราบว่าในพื้นที่ ต.บ้านธิ นั้นขาดแคลนน้ำไปรดสวนลำไย หรือสวนพืชผลทางการเกษตร ได้ประสานไปยังนายอำเภอแล้ว เพื่อสำรวจว่ามีสวนไหนบ้างที่ต้นลำไย ยืนต้นตาย เพื่อที่จะมีการช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น