กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยื่นหนังสือขอ “บิ๊กตู่” ขึ้นค่าตอบแทน

202152

วันนี้ (27 เม.ย.) นายกมลศิษฐ์ โรจน์ธนวิภัช กำนันตำบลหางดง ในฐานะนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้แทนคณะกรรมการ บริหารสมาคมฯ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่าน ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง โดยมีเนื้อหาระบุว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เป็นองค์กรใหญ่องค์กรหนึ่งที่อยู่คู่กับบ้านเมืองไทยมานานกว่า 124 ปี โดยพระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ทรงก่อตั้งขึ้นเพื่อทำงานในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้เกิดแก่ประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านตำบลตราบกระทั่งปัจจุบัน

แม้ว่าจะ มีการเปลี่ยนแปลงการบริหารราชการบ้านเมือง โดยมีการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขึ้นมาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านตำบล แต่ไม่ได้ทำให้ภาระหน้าที่ที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ต้องปฏิบัติในพื้นที่ลดน้อยลง โดยเฉพาะการทำงานเพื่อตอบสนองนโยบายสำคัญของรัฐบาล กระทรวง และหรือหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ทั้งที่ เป็นภาระหน้าที่อันเป็นหน้าที่หลักและภาระงานที่ได้รับการร้องขอให้ช่วยปฏิบัติมีให้ปฏิบัติต่อเนื่องมากมาย และหากเทียบกับค่าตอบแทนที่ได้รับ เป็นที่ ทราบกันโดยทั่วว่า ภาระงานกับค่าตอบแทนที่ได้ไม่สมดุลกัน ประกอบกับการปรับขึ้นค่าตอบแทนให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ครั้งสุดท้ายดำเนินการเมื่อปี พ .ศ. 2552 อีกทั้งในห้วงเวลาที่ผ่านมาไม่นานนี้ หน่วยงานภาครัฐต่างๆ ได้มีการปรับเงินเดือนค่าตอบแทนกันเกือบครบทุกหน่วยงานแล้ว

หนังสือยังระบุอีกว่า ในนามของกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ ทั่วประเทศ ขอความอนุเคราะห์จาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ช่วยพิจารณาปรับค่าตอบแทนให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และสารวัตรกำนัน ให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ที่ควรเป็น และหากไม่เกินกำลังในการบริหารการเงินการ คลังในเงินงบประมาณที่มีอย่างจำกัดขอให้นายกรัฐมนตรี ยกเรื่องพิจารณาการปรับค่าตอบแทนกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ มาพิจารณาเป็นอันดับแรก ทั้งนี้ค่าตอบแทนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ที่ได้รับในปัจจุบันนี้ กำนันได้รับเดือนละ 10,000 บาท ผู้ใหญ่บ้าน 8,000 บาท แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้รับค่าตอบแทนในอัตราเดือนละ 5,000 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น