น้ำไม่เสีย!! นายกทัศนัยยืนยันวอนประชาชนเข้าใจ (มีคลิป)

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ย้ำชัด คูเมืองมีสีเขียวน้ำไม่ได้เสีย แต่เกิดจากสาหร่ายที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว พร้อมเร่งดำเนินการแก้ไขอยู่ ระบุปีนี้ไม่มีน้ำ มาผันหรือเติมในคูเมือง วอนประชาชนชาวเชียงใหม่เข้าใจ เนื่องจากหลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งทำให้การดำเนินการแก้ไขเป็นไปได้ยาก

วันที่ 27 เม.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่น้ำในคูเมืองมีลักษณะเป็นสีเขียวเข้ม จนส่งผลต่อภาพลักษณ์และทิวทัศน์อันสวยงามของเมืองเชียงใหม่
ประกอบกับมีประชาชนในพื้นที่จำนวนมากมีความวิตกกังวลว่าน้ำในบริเวณดังกล่าวจะเป็นน้ำเสียและเป็นอันตราย รวมทั้งไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้
แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาดำเนินการแก้ไขตรวจสอบแล้ว โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล
สงกรานต์ที่ผ่านมา ที่เกิดเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากถึงความปลอดภัยและคุณภาพน้ำที่บริเวณดังกล่าว เนื่องจากมีสภาพที่ไม่น่านำมาใช้เล่น และ เกรงจะเกิดอันตรายต่อผิวหนัง ซึ่งในเวลาต่อมาภายหลังการตรวจสอบพบว่าสารสีเขียวที่ลอยเป็นคราบนั้นเป็นสาหร่ายที่เกิดจากน้ำในคูเมือง โดยล่าสุดทาง เจ้าหน้าที่เทศบาลก็ได้มีการดำเนินการดูดออกไปบ้าง แต่ก็ยังคงมีประชาชนบางส่วนเกิดความกังวลอยู่ถึงคุณภาพน้ำ ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ทางผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ ได้ติดต่อสอบถามไปยัง นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นนี้ ก็ได้รับทราบข้อมูลว่า สารสีเขียวเข้มที่ลอยเป็นคราบอยู่ในคูเมืองจนเห็นชัดตอนนี้นั้นเป็นสาหร่ายที่เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนประกอบกับมีแดดจัด จนทำให้น้ำคูเมืองมีสีเขียวเนื่องจากมีการใส่ปุ๋ย รวมทั้งมีสปริงเกอร์รดน้ำทำให้น้ำบางส่วนไหลลงไปในคูเมือง กลายเป็นสารอาหารให้กับสาหร่าย และช่วงนี้มีการเปิดน้ำพุเป็นระยะเวลานานติดต่อกัน ทำให้มีออกซิเจนซึ่งทำให้สาหร่ายเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงทำให้มีสาหร่ายสีเขียวลอยอยู่เหนือผิวน้ำอย่างหนาแน่น

ทั้งนี้ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ระบุว่า

“สาเหตุที่ยังดำเนินการแก้ไขไม่เสร็จสิ้นก็เนื่องมาจากขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่หลายพื้นที่กำลังประสบกับปัญหาภัยแล้ง ประกอบกับน้ำที่มีอยู่ในคูเมืองนั้นคุณภาพน้ำไม่ได้เสียจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำการถ่ายน้ำออกแล้วเติมน้ำใหม่ นอกจากนี้หากน้ำในจุดดังกล่าวเสียจริงสัตว์น้ำก็จะต้องล้มตาย รวมทั้งพืชที่อาศัยอยู่ในน้ำด้วยเช่นกัน ซึ่งอยากชี้แจงตรงนี้ว่า น้ำนั้นไม่ได้เสียเพียงแต่มีสาหร่ายสีเขียวลอยอยู่เหนือน้ำเท่านั้น ขณะเดียวกันในส่วนของการแก้ไขนั้น ทางเทศบาลก็ได้มีการนำพวกตะแกรงดึงสาหร่ายเข้ามาจากนั้นก็ทำการใช้เครื่องสูบหรือรถสูบดูดออกและนำน้ำที่ได้จากการสูบสาหร่ายออกตรงนี้ไปใช้ประโยชน์ในการรดต้นไม้ต่อไป และเมื่อผ่านพ้นช่วงวิกฤติภัยแล้งไปสภาพน้ำกลับสู่ปกติก็จะได้มีการขอความร่วมมือไปยังกรมชลประทานเพื่อที่จะดำเนินการถ่ายน้ำแล้วนำน้ำใหม่มาเติมก็จะทำให้สภาพน้ำในคูเมืองกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง”

“อย่างไรก็ตามอยากเน้นย้ำว่าน้ำที่เห็นอยู่ตอนนี้ไม่ได้เสีย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นจากสาหร่ายเหล่านี้มีโอกาสเป็นไปได้มากที่จะเกิดขึ้นทุกปี หากช่วงไหนที่แดดจัด ประกอบกับน้ำที่ใช้รดหญ้า เติมปุ๋ย และบางส่วนอาจไหลลงไปในคูเมืองทำให้สาหร่ายเจริญเติบโตก็จะเกิดปรากฎการณ์นี้ขึ้นอีก แต่ก็ไม่ได้ส่งผลเสียกับคุณภาพน้ำที่อยู่ในคูเมืองแต่อย่างใด ดังนั้นมาตรการการแก้ไขก็คือหากมีน้ำมากพอก็จะดำเนินการถ่ายน้ำเพื่อให้สภาพกลับมาเป็นปกติ แต่หากน้ำไม่มีอย่างเช่นในปีนี้ ก็จะต้องแก้ปัญหาในเบื้องต้นก่อนโดยการลากสาหร่ายเข้ามากองรวมกันแล้วทำการดูดขึ้นมาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวต่อไปอีกว่า

“ขณะเดียวกันจากปัญหาที่เกิดขึ้นก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนเกิดขึ้น โดยจะสามารถแยกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มที่แสดงความเป็นห่วงและคอยติดตามถามไถ่ถึงกรณีที่เกิดขึ้น และเมื่อทางเทศบาลมีการอธิบายให้ฟังก็จะเข้าใจและยอมรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็มีอีกกลุ่มที่เมื่อเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็จะวิจารณ์หนักและออกมาโวยวาย แต่ทางเราก็จะพยายามอธิบายให้เกิดความเข้าใจให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ประกอบกับได้มีการชี้แจงผ่านไปยังสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิทยุ โทรทัศน์ รวมไปถึงสื่ออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจมากที่สุด อย่างไรก็ตามหลังปัญหาเกิดขึ้นทางเทศบาลก็ได้พยายามที่จะแก้ไขปัญหาอยู่ โดยมีการแก้ไขอยู่ 2-3 ทางเลือก ไม่ว่าจะ เป็นการดึงสาหร่ายมากองรวมกันแล้วจึงทำการดูดออกไปทิ้ง และกำลังเร่งหาสารหรือยาที่สามารถฆ่าสาหร่ายชนิดนี้ได้โดยไม่กระทบกับสัตว์น้ำหรือพืชที่อยู่ในน้ำ แต่อยากให้ทางประชาชนคลายความกังวลใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและอยากเน้นย้ำว่าสภาพน้ำที่เห็นอยู่ในขณะนี้่ไม่ได้เกิดจากสารพิษหรือคุณภาพน้ำเสีย แต่เป็นเพียงแค่มีสาหร่ายที่มีสีเขียวลอยอยู่ ซึ่งไม่ได้มีอันตรายหรือส่งผลต่อน้ำในคูเมืองแต่อย่างใด”

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น