สดร. จัดเต็มต้อนรับปิดเทอม นำเยาวชนเรียนรู้ดาราศาสตร์ ผ่านค่ายเยาวชนคนดูดาวและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม

B-6.jpg
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำเยาวชนกว่าร้อยคนจากทั่วประเทศ ร่วมค่ายเยาวชนคนดูดาวและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ครั้งที่ 9 ค่าย 2 ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เชียงใหม่ ใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอม เรียนรู้ดาราศาสตร์จากประสบการณ์จริงที่หาไม่ได้ในห้องเรียน สอนตั้งกล้องโทรทรรศน์พาสัมผัสความงดงามของทางช้างเผือกยามเช้า พร้อมชมดาวเคราะห์ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวอังคาร และดาวศุกร์ ไล่เรียงตั้งแต่หัวค่ำจนถึงรุ่งเช้าท่ามกลางความเย็นที่อุณหภูมิ 10 กว่าองศา

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. กล่าวถึงกิจกรรมครั้งนี้ว่า ค่ายเยาวชนคนดูดาวและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม จัดขึ้นเป็นปีที่ 9 ซึ่งค่าย 2นี้ตรงกับช่วงปิดเทอมใหญ่ ถือเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์มีเยาวชนจากภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศสนใจส่งใบสมัครเข้าร่วมจำนวนมาก โดยผ่านการคัดเลือกจำนวน119คน ในจำนวนนี้กว่า30คน เป็นเยาวชนจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้นอกจากองค์ความรู้ดาราศาสตร์ที่ได้รับจากค่ายนี้แล้ว ยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน และการทำงานเป็นทีมด้วย

นายศุภฤกษ์ กล่าวต่อว่า เราต้องการให้เยาวชนเห็นความแตกต่างระหว่างดาราศาสตร์ในห้องเรียนและดาราศาสตร์จากท้องฟ้าจริงนำทฤษฎีที่ได้จากห้องเรียนมาใช้จึงจัดกิจกรรมอย่างหลากหลายที่เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนสนใจดาราศาสตร์กันมากขึ้น มีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ อาทิ บรรยายการดูดาวเบื้องต้น การสร้างเครื่องวัดมุมอย่างง่ายเรียนรู้การทำโครงงานดาราศาสตร์อย่างง่ายจากกิจกรรมการสังเกตจุดบนดวงอาทิตย์และพาชมหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ชมการทำงานของนักดาราศาสตร์ในห้องปฏิบัติการ สัมผัสความยิ่งใหญ่และทันสมัยของกล้องโทรทรรศน์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางกระจก 2.4 เมตร ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

B-7.jpg
ไฮไลท์ของค่ายนี้คือการสังเกตการณ์ท้องฟ้าและกลุ่มดาวช่วงเช้ามืดซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้แก่น้องๆ เป็นอย่างมากเนื่องจากสามารถมองเห็นดาวเคราะห์ คือ ดาวอังคารและดาวเสาร์ รวมทั้งได้ชมความงามของกาแล็คซีทางช้างเผือกด้วยตาเปล่าได้อย่างชัดเจนเมื่อถึงกิจกรรมภาคกลางคืนยังได้เรียนรู้การติดตั้งและการใช้งานกล้องโทรทรรศน์ สามารถตั้งกล้องและหาวัตถุท้องฟ้าได้ด้วยตนเอง และมองเห็นดาวเคราะห์ ได้แก่ดาวพฤหัสบดีและดาวศุกร์กับอุณหภูมิ 10กว่าองศา ณ ยอดดอยอินทนนท์ซึ่งเราหวังว่าสิ่งที่ได้รับจากค่ายนี้ จะช่วยให้เกิดการต่อยอดนักดาราศาสตร์สมัครเล่นในอนาคตอีกด้วย

B-8.jpg
ด้านนายกิตติภณ โสดาตา นักเรียนโรงเรียนบ้านบึง อุตสาหกรรมนุเคราะห์ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี กล่าวว่า ทราบข่าวจากเพื่อนที่เคยมาเข้าร่วมค่ายมีความสนใจจึงลองสมัคร เมื่อมาแล้วได้เจอเพื่อนใหม่หลายจังหวัดทั่วประเทศและกิจกรรมที่ประทับใจคือการดูดาวตอนกลางคืนได้ฝึกตั้งกล้องหาวัตถุท้องฟ้าต่างๆ อยากชวนเพื่อนๆ ว่าถ้ามีโอกาสให้รีบคว้าโอกาสไว้ เพราะสนุกมากและได้ความรู้ดาราศาสตร์มากมายครับ

ด้านนางสาว นัซริน หละเขียว นักเรียนโรงเรียนพัฒนาวิทยา อ.เมือง จ.ยะลา กล่าวว่า ประทับใจทุกอย่างเพราะพี่ๆ วิทยากรเก่งมาก อธิบายเข้าใจง่าย และชอบตอนออกไปดูดาวที่สุดเพราะทำให้เห็นอะไรนอกจากที่เราเคยเรียน โดยเฉพาะสถานที่นี้ดอยอินทนนท์ไม่มีแสงไฟเยอะ จึงเห็นวัตถุท้องฟ้าชัดมากอีกทั้งได้มองเห็นดาวที่อยู่ไกลผ่านกล้องที่เราตั้งเองอยากให้เพื่อนๆ ที่ไม่เคยมาต้องลองมาสักครั้ง

กิจกรรมค่ายเยาวชนคนดูดาวฯ ยังเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม “ปิดเทอมนี้ สนุกคิด สนุกเรียนรู้ สู่อนาคต” ของคณะกรรมการบูรณาการด้านพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ ที่จะจัดขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงปิดเทอมเพื่อให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรม ส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้ในช่วงปิดเทอม ส่งเสริมการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ทักษะการคิดอย่างมีวิจารญาณ การแก้ไขปัญหา การคิดอย่างสร้างสรรค์ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกันเป็นทีม ตลอดจนการปลูกจิตสำนึกรู้รักสามัคคี มีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน สามารถอยู่ร่วมกันได้ในสังคมอย่างไม่มีความขัดแย้ง

สำหรับค่ายเยาวชนคนดูดาวและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม กำหนดจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ค่ายแรก จัดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม ค่ายสอง จัดขึ้นในเดือนมีนาคม-เมษายน น้อง ๆ ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดการรับสมัครได้ที่www.NARIT.or.th หรือwww.facebook.com/narityouthcampนายศุภฤกษ์ กล่าวปิดท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น