กีฬาชาวไทยภูเขา แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 ประจำปี 2559 “นครลำปางเกมส์”

160429103343จังหวัดลำปาง ได้ทำพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขา แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 ประจำปี2559 “นครลำปางเกมส์” อย่างเป็นทางการโดยมี ดร.กิตติพงษ์ โพธิมูล อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานในพิธีเปิด
เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2559 ที่ผ่านมาที่สนามกีฬากลางจังหวัดลำปาง จังหวัดลำปาง ได้มีพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขา แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 ประจำปี 2559 “นครลำปางเกมส์” โดยมี ดร.กิตติพงษ์ โพธิมูล อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายสมชัย กมลเทพเทวินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง นายชเนรินทร์ สมินทรปัญญา ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวลำปาง ร่วมรับชมพิธีเปิดงานฯ
โดยการแข่งขันในครั้งนี้ ใช้ชื่อการแข่งขันว่า “นครลำปางเกมส์” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28เมษายน – 2 พฤษภาคม 2559 โดยมี ม้า เป็นสัตว์นำโชคในการแข่งขันครั้งนี้ โดยใช้ชื่อว่า “น้องม่วนแต้หนา” และใช้คำขวัญในการแข่งขันครั้งนี้ว่า “เกมส์แห่งความสนุกสนาน และมิตรภาพชนเผ่า”กีฬาที่ทำการจัดการแข่งขันในครั้งนี้กีฬาสากล มี 6 ชนิดกีฬาประกอบด้วย กีฬาฟุตบอล วอลเล่ย์บอล เซปรักตะกร้อ วู้ดบอล เปตอง และ กรีฑา ส่วนการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านมี 11 ประเภท ประกอบด้วยวิ่งขาหยั่ง วิ่งแบกก๋วย ตักน้ำใส่กระบอก ขว้างลูกข่าง เป่าลูกดอก พุ่งหอกซัด ซักเย่อ ขว้างสากมอง หลิ่งครก ยิงหน้าไม้

การแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขา แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 ประจำปี 2559 “นครลำปางเกมส์”ครั้งนี้มีชนเผ่าต่างๆจาก 20 จังหวัด ส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัยได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ , เชียงราย , น่าน , แพร่ ,แม่ฮ่องสอน , ลำพูน , พะเยา , พิษณุโลก , ตาก , ประจวบคีรีขันธ์ , อุทัยธานี , สุโขทัย , เพชรบุรี , สุพรรณบุรี, ราชบุรี , กำแพงเพชร , กาญจนบุรี , เพชรบูรณ์ , เลย และลำปาง ประกอบด้วยชาวไทยภูเขา 14 ชนเผ่าได้แก่ เผ่ากระเหรี่ยง , แม้วหรือม้ง , มูเซอ , อีก้อ , เย้าหรือเมี่ยน , ลีซอ , ลัวะ , ถิ่น , ขมุ , มลาบรี , ปะหล่อง ,ตองซู , จีนฮ่อ และไทยใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 2,000 คน

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการดำเนินการจัดการแข่งขันจึงขอเชิญชวนคนลำปางร่วมเชียร์และให้กำลังใจนักกีฬาในการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 “นครลำปางเกมส์” ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 2 พฤษภาคม 2559 ณ สนามกีฬาจังหวัดลำปาง และสนามการแข่งขันอื่นๆ ในเขตตัวเมืองลำปางหรือติดตามรายละเอียดข่าวสารตารางการแข่งขันหรือผลการแข่งขัน ได้ที่ http://gms.dpe.go.th/nakhonlampanggames/

ร่วมแสดงความคิดเห็น