สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 ออกแจงกรณีศึกชิงน้ำสองฝั่งปิง เผยล่าสุดยุติแล้ว

เข้าเคลียร์ปัญหา (1)

วันที่ 3 พ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ได้เกิดเหตุทะเลาะวิวาทในเรื่องการแย่งชิงน้ำระหว่างประชาชนในพื้นที่เขต ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ กับประชาชนในพื้นที่เขต ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ที่อยู่สองฝั่งลำน้ำปิง บริเวณสถานีสูบน้ำไฟฟ้าหน้าวัดดอยหล่อ ม.6 ต.ดอยหล่อ ซึ่งสาเหตุดังกล่าวมาจากปัญหาภาวะภัยแล้ง ประกอบกับฝายของกรมชลประทานที่อยู่ในพื้นที่จำนวน 2 ลูก คือฝายดอยน้อยและฝายวังปาน ได้เกิดความเสียหายจากอุทกภัยปี 2554 ซึ่งปัจจุบันกำลังดำเนินการก่อสร้างใหม่ ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ ทำให้เกิดวิกฤติภัยแล้งอย่างหนักหน่วงถึงขั้นลำไยที่เป็นไม้ผลยืนต้นตายกลางสวน ตามที่ทางผู้สื่อข่าวได้นำเสนอข้อมูลไปแล้วก่อนหน้านี้นั้น

เข้าเคลียร์ปัญหา (2)

ความคืบหน้าล่าสุด ทาง ผอ.ประสิทธิ์ วงศ์น้อย ส่วนประสานและบริหารจัดการลุ่มน้ำปิงตอนบน สนง.ทรัพยากรน้ำ ภาค 1 ลำปาง กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ทะเลาะดังกล่าวได้มีเจ้าหน้าที่ทหารนำโดย พ.ต.สุทัศน์ ญานะเครื่อง หัวหน้าชุดปฏิบัติการ กองอำนวยการรักษาความสงบแห่งชาติ (มทบ.33) ฝ่ายปกครองในท้องที่ปลัดอำเภอดอยหล่อ นายณรงค์ภัทร์ นาคทรัพย์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบต.ดอยหล่อ นายสุรพงศ์ กาบวัง และ อบต.น้ำดิบ นายมงคล หมิ่นไว เข้ามาร่วมประชุมเจรจาไกล่เกลี่ยและมีเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำร่วมสังเกตุการณ์ในพื้นที่ และต่อมาได้มีข้อตกลงไกล่เกลี่ยระหว่างผู้นำประชาชนทั้งสองฝ่ายโดยมีข้อสรุปคือ ให้ทางฝั่ง ต.ดอยหล่อ หยุดสูบน้ำจากท่าทรายกรุงไทย เพื่อรักษาระดับน้ำใต้ดินให้กันทั้งสองฝั่งปิง พร้อมทั้งให้หยุดนำรถแบ็กโฮที่ขุดลอกร่องน้ำในลำน้ำปิงออกจากพื้นที่

P_20160425_114137 ขณะเดียวกัน ฝายกระสอบทรายชั่วคราวที่ประชาชนฝั่ง ต.น้ำดิบ ทำไว้กั้นลำน้ำปิง เพื่อยกระดับน้ำไว้จุดประสงค์เพื่อเสริมให้ระดับน้ำใต้ดินมีไว้ใช้ตลอด มีมติที่ประชุมให้ฝายกระสอบทรายดังกล่าวคงสภาพต่อไป พร้อมทั้งให้นำรถแบ็กโฮโดยร่วมกันทั้งสองฝั่งปิงขุดกองทรายที่บริเวณหลุมสูบน้ำ หน้าวัดดอยหล่อ ให้ย้ายไปทางฝั่ง ต.น้ำดิบ เพื่อไม่ให้กองทรายกีดขวางทางน้ำเวลาน้ำหลาก อีกทั้งช่วยเสริมตลิ่งให้ฝั่ง ต.น้ำดิบ รวมทั้งให้ทั่งสองฝั่งปิง ต.ดอยหล่อ และ ต.น้ำดิบ รวบรวมรายชื่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งนำส่ง จ.เชียงใหม่ เพื่อขอปล่อยน้ำจากเขื่อนแม่งัดลงมาจำนวนมาก เพื่อคืนระบบนิเวศน์ให้กับลำน้ำปิงต่อไป

P_20160425_101026 ส่วนกรณีการเกิดข่าวลือในเรื่องจะมีการขุดกลบหลุมสูบน้ำบริเวณกลางน้ำปิงและรื้อถอนเครื่องสูบน้ำออก ณ สถานีสูบน้ำไฟฟ้าหน้าวัดดอยหล่อ ม.6 ต.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ ได้มีประชาชนในพื้นที่มารวมตัวกันประมาณ 80-100 คน เพื่อป้องกันจากเหตุข่าวลือดังกล่าว และปัจจุบันยังมีการรวมตัวกันอยู่ และมีเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เฝ้าดูสถานการณ์ป้องกันเหตุกาณณ์ไม่ให้เกิดขึ้นอีก ขณะที่ช่วง 28-29 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เกิดพายุฤดูร้อนตกหนัก ลมกรรโชกแรงในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงสู่ลำน้ำปิง ประกอบกับกรมชลประทานได้ปล่อยน้ำจากฝายน้ำล้นหนองสลีกซึ่งเหนือจุดพื้นที่ขัดแย้ง เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทั้งสองฝั่งมีปริมาณน้ำที่สามารถนำไปใช้ในการเกษตรเพียงพอทั้งสองฝั่งแม่น้ำปิง ซึ่งปัจจุบันเหตุการณ์ขัดแย้งดังกล่าวได้ยุติลงแล้ว

P_20160425_101013

ร่วมแสดงความคิดเห็น