ททท.นำทีมนักออกแบบ อาหรับดูงานผ้าทอลำพูน

2.jpg4.jpgนายเฉลิมศักดิ์ สุรนันท์ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ดำเนินโครงการ “Thailand Academy ” เพื่อสนับสนุนปีท่องเที่ยววิถีไทยโดยปีที่ผ่านมาได้สร้างสรรค์เทคนิคการออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้าทอ ผ้าไทยผ่านชุมชนต้นแบบในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวใหม่ “เมืองต้องห้าม…พลาด” ใน 3 เส้นทางในส่วนของภาคเหนือมีที่จังหวัดแพร่และน่าน
เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบลงพื้นที่จริง ใช้ชีวิตอยู่กับชุมชนที่คัดเลือกเข้าร่วมโครงการ เป็นการผสมผสานการท่องเที่ยวชุมชน ต่อยอดการผลิตสินค้าชุมชนที่มีศักยภาพจำหน่ายในตลาดโลก ควบคู่ไปกับการขยายตลาดท่องเที่ยวไทยในตลาดเป้าหมาย

1.jpg
0.เฉลิมศักดิ์ สุรนันท์ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานดูไบ (ซ้ายมือ) -ทวี ณ ลำพูน นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรง (ขวามือ) หารือร่วมกันในการเตรียมต้อนรับ คณะนักศึกษาด้านการออกแบบแฟชั่นและผลิตภัณฑ์จาก ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สำหรับการนำคณะนักศึกษาด้านการออกแบบแฟชั่นและผลิตภัณฑ์จาก ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาดูงานด้านการทอผ้า ตลอดจนการตัดเย็บเสื้อผ้า ที่บ้านดอนหลวง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน นั้นเนื่องจากบ้านดอนหลวง เป็นชุมชนที่มีความโดดเด่น มีศักยภาพสูงในการรังสรรค์งานผ้าทอพื้นเมือง หลากหลายรูปแบบ เป็นที่นิยมของตลาดทั้งประเทศและต่างประเทศ
นายทวี ณ ลำพูน นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน กล่าวว่า บ้านดอนหลวง เป็นชุมชนในเขตรับผิดชอบของเทศบาลตำบลแม่แรง ได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะการท่องเทื่ยวฯ เปิดมิติการตลาดเชิงรุก ด้วยการจัดงานแต่งสีอวดลายผ้าฝ้ายดอนหลวง มาอย่างต่อเนื่อง
แม้จะมีผลิตภัณฑ์ ชุมชนที่จำหน่ายได้ดีในตลาดบ้านเรา แต่การสร้างแบรนด์ท้องถิ่น ให้เป็นที่รู้จักในตลาดต่างประเทศ จะต่อยอดตลาดส่งออก สร้างมูลค่าเพิ่มยิ่งขึ้น นับเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและขอบคุณที่ททท.สำนักงานดูไบ โดย ผอ. เฉลิมศักดิ์ สุรนันท์ สานกิจกรรมนี้เพราะท่านเคยเป็นผอ.ททท.เชียงใหม่ 1 และเคยมีส่วนร่วมผลักดัน กิจกรรมบ้านดอนหลวงจนมีชื่อเสียง
88.jpg0…ทวี ณ ลำพูนนายกเทศมนตรีตำบลแม่แร

ดังนั้นการนำคณะนักศึกษาด้านการออกแบบแฟชั่นและผลิตภัณฑ์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ลงพื้นที่เวิร์กช็อป ร่วมกับปราชญ์ชาวบ้านที่มีความเชี่ยวชาญด้านงานผ้าทอพื้นเมือง ในอนาคตอาจจะมีการประยุกต์ผ้าจากที่นี่สู่เวทีระดับโลก สู่ตลาดต่างประเทศได้ เพราะนักศึกษาเหล่านี้ อาจเป็นนักออกแบบที่มีชื่อเสียง อาจเป็นดีไซเนอร์ระดับโลกได้
นายเฉลิมศักดิ์ สุรนันท์ ผอ.ททท.สำนักงานดูไบ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ Thailand Academy ของ ททท. ได้จุดประกาย “ชุมชนท่องเที่ยว” พลิกโฉมความคิดสร้างสรรค์ให้ชาวบ้านหันมาผลิตผ้าไทยอย่างมีสไตล์ เพราะความโดดเด่นในลวดลายผ้าทอของบ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง นครลำพูน นั้นมีความงดงาม วิธีคิด วิธีการพลิกแพลงรูปแบบที่มีการเวิร์คช๊อปกันในพื้นที่ อาจจะเป็นการสร้างมิติใหม่ของผลิตภัณฑ์ผ้าทอชุมชน เป็นที่ต้องการของตลาดอาหรับเอมิเรตส์ ตลาดต่างประเทศยิ่งขึ้น ทั้งเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย และผลิตภัณฑ์ผ้าเพื่อการตกแต่งภายใน

ร่วมแสดงความคิดเห็น