ส.แบมินตัน เตรียม อัดฉีดนักกีฬาช-ญ ไปโอลิมปิกเกมส์

คุณหญิงปัทมา
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากนักแบดมินตันไทย 7 คน คือ หญิงเดี่ยว “เมย์”รัชนก อินทนนท์, “พีช”พรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข, ชายเดี่ยว “แมน”บุญศักดิ์ พลสนะ, หญิงคู่ “ปอป้อ”ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย/”เอิร์ธ”พุธิตา สุภจิรกุล, คู่ผสม “อาท”บดินทร์ อิสสระ/”เอ็มเอ็ม”สาวิตรี อมิตรพ่าย สามารถทำผลงานคว้าโควต้าไปเล่นรอบสุดท้ายกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31 วันที่ 5-21 ส.ค. ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ซึ่งนับว่าเป็นการคว้าโควต้ามากสุดในประวัติศาสตร์วงการแบดมินตันทีมชาติไทย เพราะเข้าไปเล่นได้ถึง 4 ประเภท โดยส่วนหนึ่งมาจากโครงการ “รหัส 6789” เพื่อเตรียมการนักกีฬาโอลิมปิก ที่มี “บิ๊กแป๊ะ”นายถิรชัย วุฒิธรรม เป็นประธาน
คุณหญิงปัทมา กล่าวอีกว่า ในส่วนของบุญศักดิ์ นับว่าต้องชื่นชมเพราะเ

นคนมีวินัยและแบบอย่างให้รุ่นน้องในการดูและสภาพร่างกายได้ดีแม้จะอายุถึง 34 ปีแล้วแต่ยืนหยัดจนเป็นนักแบดมินตันไทยคนแรกที่ไปเล่นโอลิมปิกถึง 5 ครั้งติดต่อกัน ขณะที่ หญิงเดี่ยว ที่นับเป็นประเภทความหวังสูงสุด ทั้ง รัชนก และพรทิพย์ มุ่งมั่นฝึกซ้อมต่อเนื่อง และเชื่อว่าเวลาที่เหลือจะทำอันดับเป็นมือวางของรายการตามที่ตั้งใจเอาไว้ เพื่อกรุยทางสู่การลุ้นคว้าเหรียญในการแข่งขันหนนี้

ขณะที่ หญิงคู่ ต้องชื่นชม “โค้ชโอม”เทศนา พันวิสวาศ ที่วางแผน และดูแลการฝึกซ้อมของทั้งคู่ได้อย่างยอดเยี่ยมจนประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย และเชื่อว่า คู่ปอป้อ-เอิร์ธ ก็น่าจะทำผลงานได้เข้ารอบลึกๆ แน่นอน เช่นเดียวกับคู่ผสม อาท-เอ็มเอ็ม ที่ต้องให้เครดิตทีมงานผู้ฝึกสอนที่ให้มาจับคู่กันจริงจังช่วงปลายปีที่แล้ว จนทำคะแนนมาติดไปเล่นรอบสุดท้ายที่ “ริโอเกมส์” ได้เกินความคาดหมาย และคู่นี้น่าจะก้าวขึ้นมาทดแทนคู่ของ สุดเขต ประภากมล/สราลีย์ ทุ่งทองคำได้ ในอนาคต นายกสมาคมตบลูกขนไก่ไทย กล่าว

นอกจากนี้ คุณหญิงปัทมา ยังกล่าวว่า อีก 1 ประเภททีมยังมีลุ้นคือ ชายคู่ อย่าง บดินทร์ กับ “ต้นน้ำ”นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร แม้ตอนนี้ยังไม่ติดโควต้า แต่เพิ่งทราบว่าคู่ อิวาน โซโซนอฟ ที่คู่กับ วลาดิเมียร์ อิวานอฟ ได้รับบาดเจ็บเอ็นข้อเท้าขวา ระหว่างแข่งขัน “ชิงแชมป์ยุโรป” จึงต้องลุ้นว่าเขาจะหายทันหรือไม่ หากคู่นี้ถอนตัวคู่เราจะได้สิทธิ์ไปแข่งขันเพิ่มทันที อย่างไรก็ดี ขอเป็นกำลังใจให้นักแบดมินตันไทยที่พลาดไปเล่นรอบสุดท้าย เพราะทุกคนมุ่งมั่น และทำเต็มที่แล้ว1339429

คุณหญิงปัทมา เผยอีกว่า หลังจากนี้คณะผู้บริหารสมาคมฯ จะประชุมเพื่อหาแนวทางการเก็บตัวฝึกซ้อม โดยเฉพาะสถานที่เก็บตัวซึ่งจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกและความพร้อมที่สุดสำหรับทุกคน ขณะเดียวกัน วันที่ 10 พ.ค.นี้ เวลา 14.30 น. สมาคมฯ จะจัดงานแถลงข่าวความพร้อมของนักกีฬา และมอบเงินเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่คว้าสิทธิ์ไปโอลิมปิก คนละ 100,000 บาท รวม 600,000 บาท ขณะที่รัชนก ซึ่งกลุ่มเพื่อนของปัทมาเองได้รวบรวมเงินจะมอบให้ 1,000,000 บาท แบ่งเป็นเงินของปัทมา 500,000 บาท และเพื่อนอีก 5 คน คนละ 100,000 บาท ในฐานะที่เมย์เป็นคนแรกของโลกคว้า 3 แชมป์ซูเปอร์ซีรี่ส์ได้ 3 สัปดาห์ และก้าวขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกคนแรกของไทย รวมถึงได้สิทธิ์ไปโอลิมปิกเกมส์สมัยที่ 2 ติดต่อกันอีกด้วย

“ส่วนกรณีที่สมาคมฯ ไม่ได้ส่งนักกีฬาในสังกัดสมาคมฯ เข้าแข่งขันรายการ “อินโดนีเซีย โอเพ่น ซูเปอร์ซีรี่ส์ พรีเมียร์” วันที่ 30 พ.ค.-5 มิ.ย. ที่อินโดนีเซีย เพราะอยากให้ทั้ง พีช-อาท-เอ็มเอ็ม ได้พัก เพราะที่ผ่านมาต้องลงแข่งขัน 8 รายการใน 9 สัปดาห์ และรายการนี้นักกีฬาต้องแข่งขันหลังจากศึก “โธมัส แอนด์ อูเบอร์ คัพ” วันที่ 15-22 พ.ค. ที่จีน ซึ่งเราไม่ต้องการกดดันนักกีฬา การที่เขาได้พักผ่อน และมีเวลาเตรียมไปแข่งขัน “ออสเตรเลียน โอเพ่น ซูเปอร์ซีรี่ส์” วันที่ 7-12 มิ.ย. ที่ออสเตรเลีย หลังจากนั้นยังมีรายการระดับกรังด์ปรีซ์ และกรังด์ปรีซ์โกลด์ ซึ่งสามารถเก็บคะแนนทดแทนได้” คุณหญิงปัทมากล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น