ลำพูนประกาศให้ การฟื้นฟูแม่น้ำกวง เป็นวาระจังหวัด

B4

เมื่อเร็วๆนี้ ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายณรงค์ อ่อนสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ประชุมผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 11 แห่ง ที่มีพื้นที่รับผิดชอบตลอดแนวแม่น้ำกวงไหลผ่าน เพื่อวางแผนฟื้นฟูแม่น้ำกวงตลอดลำน้ำ ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร
ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก แม่น้ำกวง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลัก อีกสายหนึ่งที่ไหลผ่านตัวจังหวัดลำพูน เกิดปัญหาแม่น้ำกวงเน่าเสียและมีผักตบชวาขึ้นหนาแน่น ทำให้กีดขวาง น้ำไหลไม่สะดวก และไม่สามารถใช้ประโยชน์จากแม่น้ำได้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน จึงได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 11 แห่ง ตลอดแนวที่แม่น้ำกวงไหลผ่าน ได้แก่ เทศบาลเมืองลำพูน , เทศบาลตำบลบ้านธิ , มะเขือแจ้ , บ้านกลาง , อุโมงค์ , เหมืองง่า , เวียงยอง , ต้นธง , ท่าเชียงทอง , บ้านแป้น และเทศบาลตำบลป่าซาง ได้จัดทำแผนฟื้นฟูแม่น้ำกวงตลอดลำน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจังหวัดลำพูน ได้ประกาศให้การฟื้นฟูแม่น้ำกวง เป็นวาระจังหวัด ที่จะขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ , ภาคเอกชน , องค์กรประชาชน และประชาชนผู้มีจิตอาสา ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาลำน้ำกวง ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม เพื่อรองรับการท่องเที่ยว
ในระยะเร่งด่วน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 11 แห่ง ได้จัดทำโครงการ “พัฒนาฟื้นฟูแม่น้ำกวง” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในเดือน มิถุนายน 2559

ร่วมแสดงความคิดเห็น