เริ่มแล้วมหกรรมกลองและดนตรีนานาชาติ “Lamphun International Drum & Culture Festival 2016

B-3.jpg
กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ชวน นักเรียน นักศึกษา ประชาชน นักท่องเที่ยว ชมการแสดง กลอง และ การแสดงทางวัฒนธรรม จาก ศิลปิน ไทย ยุโรป , แอฟริกา และ ประเทศ สมาชิกอาเซียนในงาน มหกรรมกลอง และ ดนตรีนานาชาติ จนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2559 เริ่ม ตั้งแต่ เวลา 17.00 – 21.00 น. ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จังหวัดลำพูนเชิงสะพานท่าขาม
นายณรงค์ อ่อนสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมกลองและดนตรีนานาชาติในครั้งนี้นับว่าเป็นการสร้างกิจกรรมทางการท่องเที่ยวใหม่ๆขึ้น เพื่อส่งเสริมการตลาดและดึงดูดการท่องเที่ยวโดยมีการยกระดับเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวโดยอาศัยศิลปวัฒนธรรมเป็นสื่อกลาง ตั้งแต่ในระดับท้องถิ่นจังหวัด กลุ่มจังหวัดและนานาชาติ
การจัดกิจกรรมกลองและดนตรีนานาชาติ โดยกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จังหวัดเชียงใหม่ , ลำพูน , ลำปาง , แม่ฮ่องสอน ในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการใช้งบประมาณของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการพัฒนาต่อยอดเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงและการแลกเปลี่ยนในระดับนานาชาติเพื่อให้เกิดกิจกรรมที่สามารถดึงดูดและสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไปในอนาคต
นายอนันตพล บุญชู รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวเพิ่มเติม ว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดรองรับ AEC ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปีงบประมาณ 2559 ซึ่งกำหนดจัด 2 ครั้ง โดยในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 1 จัด 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 16-20 พฤษภาคม 2559 ณ เชิงสะพานท่าขาม จังหวัดลำพูน และครั้งที่ 2. จัดขึ้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน-6 กรกฎาคม 2559 ภายในงานลานนา เอ็กซ์โป 2016 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูนและกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนและเพื่อส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในรูปแบบกิจกรรมต่างๆที่หลากหลายตลอดจนเพื่อเพิ่มรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1
สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย การเดินขบวนพาเหรดกลอง ดนตรีและการแสดงวัฒนธรรมนานาชาติ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและกลุ่มชาติพันธุ์ของจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1(เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปางและลำพูน)และการแสดงศิลปวัฒนธรรมของ 4 ภาค,การแสดงกลอง ดนตรีและการแสดงวัฒนธรรมนานาชาติจาก 9 ประเทศ,การแสดงนิทรรศการกลองและดนตรีพื้นบ้าน 4 ภาคและนานาชาติเพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวและการจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาชุมชน 4 จังหวัด
การ จัดงาน มหกรรมกลอง และ ดนตรีนานาชาติ ในครั้งนี้ เป็น ส่วนหนึ่ง ของการเฉลิมฉลอง งานประเพณีสรงน้ำองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย ซึ่งในปีนี้ จะจัดระหว่างวันที่ 13 – 20 พฤษภาคม 2559ทั้งนี้ ในงานจะมี การแข่งขัน กลองหลวงล้านนา และ กลองสะบัดชัย อันแสดงถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันดีงาม ของชาวจังหวัดลำพูน และ การแสดง ดนตรี ของ จังหวัดในกลุ่มภาคเหนือตอนบน 1 ด้วย
จึงขอเชิญชวน ประชาชน และ นักท่องเที่ยว ร่วมงาน มหกรรมกลอง และ ดนตรีนานาชาติ ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 20 พฤษภาคม 2559 ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จังหวัดลำพูน พร้อมกับ ร่วมกิจกรรมใน งานประเพณีสรงน้ำองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย ประจำปี 2559 ระหว่างวันที่ 13 – 20 พฤษภาคม 2559 ที่ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร อ.เมืองลำพูน โดยทั่วกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น