ภัยแล้งกระทบหนักในรอบ 50 ปี ราคาลิ้นจี่ร่วงระนาว

แล้งกระทบลิ้นจี่

ภัยแล้งกระทบหนักในรอบ 50 ปี ส่งผลให้ราคาลิ้นจี่ร่วงระนาวผิดคาด นึกว่าจะแพง ที่แท้ขายไม่ได้ราคา แม่ค้าครวญขายไม่ดี เนื่องจากลูกเล็กไม่ได้มาตรฐาน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 พ.ค. 59 ที่บริเวณริมถนนหน้าวัดดอยติ ต.ศรีบัวบาน อ.เมือง จ.ลำพูน ถนนซูเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่ – ลำพูน ได้มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้นำเอาลิ้นจี่พันธุ์ต่าง ๆ มาวางขาย กันเป็นจำนวนมากโดยตั้งเป็นซุ้มขายกันริมถนน เพื่อให้ลูกค้าที่ขับขี่รถผ่านไปมาได้แวะซื้อไปรับประทานโดยจากการสอบถามราคา ทราบว่า ปีนี้ราคาลิ้นจี่ค่อนข้างจะถูกกว่าปีก่อน เนื่องจากผลผลิตไม่ได้มาตรฐานลูกเล็ก อีกทั้ง เสียง่ายด้วย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง น้ำที่ใช้บำรุงผลผลิตไม่เพียงพอเป็นเหตุให้ผลเล็กแคระแกน และร่วงง่าย

จากการสอบถาม น.ส.อรุณี ผดุงศักดิ์ แม่ค้าขายลิ้นจี่ ริมถนน กล่าวว่าราคาลิ้นจี่ปีนี้ค่อนข้างจะถูกกว่าปีก่อน แทนที่จะแพง เพราะผลผลิตมีน้อยแต่ตรงกันข้ามราคาลิ้นจี่กลับมีราคาถูกลง ทั้งนี้สาเหตุหลักมาจากปัญหาภัยแล้งที่รุนแรง น้ำในลำห้วยหนอง คลองบึงที่ชาวสวนลิ้นจี่ใช้รดน้ำต้นลิ้นจี่ไม่เพียงพอ ทำให้ผลผลิตออกมาไม่ดีไม่ได้มาตรฐาน ทั้งพันธุ์ฮวงฮวย พันธุ์จักรพรรดิ์ กิมเจง ได้รับผลกระทบหมดลูกเล็ก อีกทั้งร่วงเสียหายง่ายด้วย บางวัน เก็บตอนเช้าพอโดนแดดแรง เพียงวันสองวันสีของลิ้นจี่ จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลคล้ำดูเหมือนเสียไปเลยแท้ที่จริงแล้วไม่ได้เสีย ข้างในสุก หอมอร่อยปกติ เพียงแต่โดนแดด ฟาดทำให้ดูข้างนอกเสีย เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการสอบถามชาวสวนเกี่ยวกับปัญหาของภัยแล้ง พอจะทราบว่า ภัยแล้งในปีนี้รุนแรงมากที่สุดในรอบ 50 ปี น้ำที่ขุดเจาะไว้สำหรับหล่อเลี้ยงต้นไม้ ทั้ง ลำไย ลิ้นจี่ ได้รับผลกระทบหมด น้ำมีไม่เพียงพอ บางสวนผลผลิต ลำไย และลิ้นจี่กำลังออกลูกซึ่งเป็นช่วงที่ต้องการน้ำไปหล่อเลี้ยงให้ผลผลิตโตได้มาตรฐาน แต่น้ำไม่พอจึงทำให้ลูกเล็ก และร่วง ขณะที่ชาวสวน ในพื้นที่ อ.บ้านธิ อ.บ้านโฮ่ง และ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน อดครวญว่า เจอภัยแล้งรุนแรง มาก จนต้องถอดใจปล่อยให้ต้นลิ้นจี่ ลำไยไปตามยถากรรม บางสวนก็ยืนต้นตาย บางสวนก็เริ่มแห้งเหี่ยวรอเพียงฝนตกลงมาเท่านั้นจะสามารถยื้อชีวิตได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น