ไทยเตรียมส่งหนังสือ ร้องเรียนลูกยางโลก!

Thailandteamcelebrateapoint (1)

ทีมลูกยางสาวไทย รอลุ้นการตัดสินอีกรอบ หลังผู้จัดการทีมชาติไทย ได้เตรียมทำหนังสือถึงสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ เอฟไอวีบี เพื่ออุทธรณ์การตัดสินในเกมที่สาวไทยแพ้สาวญี่ปุ่น ไปอย่างแสบสันต์ 2-3 เซต โดยเฉพาะการให้ใบแดงโค้ชอ๊อต ทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรผิด

ความเคลื่อนไหวของทีมวอลเลย์บอลสาวไทย ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง รอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ 2016 ในวันที่ 5-21 ส.ค.ที่บราซิล ของโซนเอเชียและระดับโลก ซึ่งเป็นรอบคัดเลือกครั้งสุดท้าย ซึ่งรายการนี้จะคัดทีมอันดับ 1-3 และทีมที่ดีที่สุดในเอเชียไปแข่งขันที่ยิมเนเซียม เมโทรโพลิแตน กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หลังจากลงสนามนัดที่ 4 แพ้ สาวเจ้าภาพ ญี่ปุ่น ทีมอันดับ 5 ของโลก 2-3 (25-20, 23-25, 25-23, 23-25, 13-15) ทำให้มีสถิติ ชนะ 1 นัด แพ้ 3 นัด มี 4 คะแนน อยู่อันดับ 6 โดยเกิดข้อกังขาในการตัดสินของผู้ตัดสิน หลุยส์ เกราโด้ มาเซียส ผู้ตัดสินชาวเม็กซิโก ทึ่มีการแจกใบแดงให้กับ “โค้ชอ๊อต” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ผู้ฝึกสอนของไทย

โดยล่าสุด วันทึ่ 19 พ.ค.พักการแข่งขัน 1 วัน ซึ่งสาวไทย ได้เดินทางไปร่วมงานเลี้ยงที่สถานฑูตไทยประจำประเทศญี่ปุ่น

ด้าน “โค้ชอ๊อต” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ผู้ฝึกสอนของไทย เปิดเผยว่า ผมกราบขอโทษ คนไทยทุกคนอย่างมาก ที่ไม่สามารถ นำทีมชนะได้ ในนัดนี้ นักกีฬาทุกคนทีมสตาฟทุกคน ผมและ “หน่อง” ปลื้มจิตร์ ถินขาว พยายามทำหน้าที่ โค้ชและกับตันทีม อย่างถูกต้องที่สุดแล้วครับ ผมกราบขอบพระคุณ คนไทยทุกคนมากๆครับ ผมพยายามจุดประกายสร้างความฝัน ของผม ไปสู่ความฝันทีม และสมาคมฯ ไปสู่แฟนๆกีฬาวอลเลย์บอล และกลายไปสู่คนไทยทั้งประเทศ ผมเดินทางมาไกล จนไม่รู้ว่าผมเริ่มต้นที่ตรงใหน ผมเสียใจมากที่ไม่สามารถนำทีมให้ชนะได้

ขอบคุณเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ทุกคนที่ให้กำลังใจทีมงานผมและน้องๆนักกีฬา พวกเราเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทย เราจะแข่งขันด้วยความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา เราจะทำให้เต็มที่ สุดความสามารถของเรา เพื่อลูกหลานคนรุ่นหลังเราจะก้าวเดินต่อจากพวกเราอย่างมีเกียรติยศ มีศักดิ์ศรี และความภูมิใจ ในความเป็นคนไทย ชาติไทย ให้เจริญ ยิ่งๆขึ้นไป ผมขอบคุณทุกท่านที่เป็นกำลังใจและเป็นห่วง ผมและนักกีฬา สบายดีครับ ทุกคนเสียใจมากครับ ผมจะรักษาทีมไว้ให้และทำให้เต็มที่ทุกคนครับ ในอีก 3 นัดที่เหลือเราจะเล่นให้ดีที่สุด

“นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตผมนะที่ผมเป็นโค้ชมา 20 กว่าปี ผมไม่เคยได้ใบแดงเลย ผมไม่เข้าใจว่าระบบของการตัดสิน การพิจารณาของกรรมการคืออะไร มันเป็นความผิดพลาดของระบบที่ต้องแก้ไข”

ด้าน นายพิสิษฐ์ นัทธี ผู้จัดการทีมชาติไทย ได้เตรียมทำหนังสือถึงสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ เอฟไอวีบี เพื่ออุทธรณ์การตัดสินในเกมนัดดังกล่าว โดยเฉพาะการให้ใบแดงโค้ชอ๊อต ทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะเพียงแค่ต้องการสอบถามเจ้าหน้าที่ว่า แทปเล็ตควบคุมการกดสัญญาณ “ชาลเลนจ์” (Challenge) และ “เชนจ์” (Change) เพื่อเปลี่ยนตัวผู้เล่นไม่ทำงาน

ด้าน ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงศ์ประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย และ กรรมการบริหารสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) กล่าวว่า หลุยส์ เกราโด้ มาเซียส มีชื่อไปตัดสินในโอลิมปิก 2016 ที่ประเทศบราซิลด้วย แต่ถ้าเราร้องเรียนไป และทางเอฟไอวีบีตัดสินว่าผิดจริง ผู้ตัดสินคนนี้ก็อาจจะถูกลงโทษไม่ให้ลงทำหน้าที่ในโอลิมปิกครั้งนี้ ส่วนเรื่องของเกม ก็คงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ซึ่งผู้ตัดสินก็ทำถูกต้องตามกติกาทุกอย่าง เพียงแต่ว่าขาดวิจารณญาณในการตัดสิน ส่วนปัญหาอีกอย่างคืออุปกรณ์ หากไม่ดี ก็กลับมาใช้สัญญาณมือแทนก็ได้

“เรายังไม่หมดโอกาสไปโอลิมปิกโดยอีก 3 เกมที่เหลือที่จะพบกับ คาซัคสถาน เกาหลีใต้ และ เปรู ต้องเก็บชัยชนะให้ได้ทั้งหมด ถ้าชนะเกาหลีใต้ก็ยังมีโอกาสเข้ารอบได้เช่นกันถึงแม้จะเป็นงานยากก็ตาม”

ด้าน นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผมต้องขอบคุณทุกคนที่เห็นใจ ชื่นชมกับความมุ่งมั่นตั้งใจสมกับสตรีไทยเลือดนักสู้ ของทีมวอลเลย์บอลสาวไทย ทุกคนแสดงความรู้สึกเจ็บปวดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้กำลังใจกับพวกเราที่จะรวมพลังสู้กันต่อไป ผมมีความรู้สึกในใจที่เต็มไปด้วยความภาคภูมิใจว่า ถึงแม้เราจะแพ้ในเกม ไม่ได้ไปโอลิมปิก แต่พวกเขาชนะใจคนไทยทั้งประเทศได้ มันมีคุณค่ามากกว่าชัยชนะในเกมแล้วได้ไปโอลิมปิกที่ได้มาจากกลมากมายนัก

ร่วมแสดงความคิดเห็น